Nữ sinh lớp 9 gửi tâm thư nhờ báo Người Đưa Tin chuyển lời đến Bộ GD&ĐT

Mới đây, tòa soạn báo Người Đưa Tin nhận được bức thư tâm huyết của một học sinh lớp 9, bày tỏ sự lo lắng chính đáng về đề xuất bỏ kỳ thi vào lớp 10. Đáp ứng mong muốn của học sinh về việc chuyển tải ý kiến đến bộ GD&ĐT, báo Người Đưa Tin xin đăng bức thư ngỏ đầy tâm trạng này mong nhận được ý kiến trao đổi của bạn đọc gần xa và sự phản hồi của bộ GD&ĐT.

Con chào các cô chú!

Con biết trong dạo gần đây các cô chú đang phải đau đầu vì dịch Covid-19, nhưng con thật lòng mong các cô chú đọc được tin nhắn của con.

Con hiện tại là 1 học sinh lớp 9. Năm nay là 1 năm quan trọng đối với tụi con. Nếu như theo đúng kế hoạch thì tầm tháng 6 tụi con phải thi cấp 3.

Nhưng, mới đây con thấy báo chí đăng tin đề xuất phương án bỏ việc thi cấp 3. Thật sự con chẳng biết nói gì hơn ngoài hụt hẫng tột cùng. Cái đề xuất đó, sẽ hủy hoại tương lai của không biết bao nhiêu người và mang lại cơ hội cho những người gian dối điểm số. Những người viết lên bài báo ấy quả thật đã không suy nghĩ thấu đáo.

Họ đề xuất xét học bạ để thi vào trường cấp 3 cho lứa tuổi học sinh 2005 và kiểm soát chặt chẽ chuyện điểm số cho những năm tới. Thú thật, con không hề mong chuyện đó xảy ra. Không hề, không một chút nào!

Có thể các cô chú cho rằng với học lực của con thì việc bỏ qua một cơ hội quá dễ dàng để vào trường cấp 3 thế này là không sáng suốt. Nhưng con không hề thấy vậy.

Bởi chính mắt con đã nhìn thấy nhiều bạn trong lớp chép tài liệu trong các giờ kiểm tra định kì bằng cách sử dụng điện thoại, đồng hồ thông minh, sách và vở để chép đáp án, với mục đích kiếm cho mình một điểm số giả mạo. Một điểm số mà có thể còn cao hơn điểm số thực của tụi con - của những người học thực sự.

Chính tay con đã ngao ngán khi có bạn nhờ cầm đáp án có sẵn của đề kiểm tra 15 phút và 1 tiết, chuyền qua cho bạn ngồi bên chỉ với lí do: "Điểm cao được thì ngại gì mà không làm?".

Thưa các cô chú, với quan điểm của người lớn thì có lẽ học đường là 1 nơi hòa đồng và lành mạnh, vui tươi. Nhưng con không thể vui được khi thấy những con điểm giả mạo đó xuất hiện một cách không kiểm soát như thế này.

Con không muốn cấp 3 của mình là một nơi đầy rẫy những người bạn, lọt chân vào được chỉ vì bố mẹ họ mua điểm hoặc họ tự tạo cho mình một hồ sơ đẹp, chứ không giống như những kiến thức thật sự của họ.

Theo con, cái ý nghĩ xét học bạ để vào trường cấp 3 thật sự quá đỗi ích kỉ và không công bằng.

Nếu đã bị chậm trễ 2 tháng vì dịch bệnh bùng phát, con xin phép được đề xuất ý kiến nên dời lịch thi, lịch nghỉ hè và lịch tựu trường theo đúng số tháng được nghỉ, nhằm mang lại sự công bằng hoàn toàn cho các bạn lứa tuổi con và các em lứa nhỏ hơn.

Con đã có ý nghĩ sẽ liên lạc với bộ giáo dục, nhưng con không dám. Con sợ ý kiến của con sẽ không được coi trọng, vì suy cho cùng tuổi đời của con chẳng là bao nhiêu. Nhưng con mong các cô chú ở đây hãy hiểu cho con và nếu có thể, hãy liên lạc giúp con với người có thẩm quyền ở Bộ, để con có thể nêu lên ý kiến của mình và mang lại sự công bằng cho những người học thực sự.

Con mong các cô chú đọc được tin nhắn của con.

Con xin chân thành cảm ơn!

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Học sinh THPT đi học trở lại vào tuần tới

Thứ 6, 06/03/2020 | 21:00
Giải thích thêm lý do cho học sinh cấp 3 đi học, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng trên cơ sở khung học của cơ sở giáo dục, thì học sinh cấp 3 phải đi học tuần tới thì mới đảm bảo chương trình học. Hà Nội chưa có ca lây nhiễm, cho nên khả năng phát sinh lây nhiễm từ nguồn tại chỗ (người Việt Nam) là rất thấp.

Học sinh THPT và GDTX tại Đồng Nai đi học trở lại

Thứ 2, 02/03/2020 | 14:36
Để đón học sinh đến trường, nhà trường đã tiến hành khử khuẩn, lau dọn vệ sinh sạch sẽ, chuẩn bị bồn rửa, xà bông để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19

Học sinh cấp THPT, sinh viên, học viên tại Ninh Thuận đến trường được đo thân nhiệt

Thứ 2, 02/03/2020 | 14:34
Ngày 2/3, học sinh cấp THPT, sinh viên, học viên trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã bắt đầu trở lại trường sau thời gian nghỉ học phòng, chống dịch Covid -19.

Ninh Thuận: Các trường THPT tổng vệ sinh để chuẩn bị đón học sinh đến trường vào ngày 2/3

Chủ nhật, 01/03/2020 | 19:00
Ngày 2/3, học sinh cấp trung phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận sẽ bắt đầu đi học lại sau thời gian nghỉ học phòng, chống Covid – 19. Đến hôm nay, các trường THPT đang khẩn trương tổng vệ sinh để đón học sinh.