Nữ sinh Séc gốc Việt chia sẻ cuộc sống nơi xứ người

Nữ sinh Séc gốc Việt chia sẻ cuộc sống nơi xứ người

Thứ 4, 28/08/2013 | 08:46
0
Sống tại Czech từ năm 10 tuổi nhưng cô sinh viên kinh tế Nguyễn Thu Hà vẫn rất Việt Nam. Cô tâm sự: “Tôi gần gũi với văn hóa Việt hơn văn hóa Czech”.

Năm 2007, Klub Hanoi, Hiệp hội sinh viên Việt Nam và Czech, tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa Việt, tạo cơ hội cho những người Việt đang sống trên đất Czech ôn lại truyền thống văn hóa, để con cháu người Việt biết về cội nguồn đồng thời để người Czech hiểu thêm về văn hóa Việt Nam.

Trong số người tham dự có cô sinh viên kinh tế Nguyễn Thu Hà. Hà cùng mẹ và anh trai sang Czech đoàn tụ với bố từ khi cô 10 tuổi. Cha cô nghiên cứu tại Czech từ những năm 1980.

Hà chia sẻ về sự giao thoa văn hóa trong cô: “Tôi mang cả văn hóa Việt và Czech. Điều này rất lạ. Đôi khi tôi muốn làm gì đó nhưng hành động phải phù hợp với văn hóa Việt. Tôi là cô gái Việt Nam nên tôi cần ứng xử theo văn hóa Việt. Hình thức của tôi là người châu Á, vì vậy tôi không thể hành động giống như cô gái châu Âu”.

Xã hội - Nữ sinh Séc gốc Việt chia sẻ cuộc sống nơi xứ người

Khi được hỏi về hôn nhân sau này của mình, Hà tâm sự: “Bố mẹ tôi muốn bạn trai hoặc chồng tôi là người Việt vì mẹ tôi nói tiếng Czech không tốt. Mối quan hệ của mẹ và người ấy có thể gần gũi hơn. Cá nhân tôi không quan trọng nửa kia là người châu Á, châu Âu hay châu Phi. Điều quan trọng nhất là chúng tôi hiểu nhau”.

Hanka Damkova, một tình nguyện viên của Klub Hanoi, chia sẻ, ngườiCzech có thể học nhiều từ cộng đồng người Việt tại Czech, ví dụ như những giá trị truyền thống và tinh thần cộng đồng. Hanka nói: “Tôi nghĩ rằng, cộng đồng người Việt mang đến Czech tinh thần tập thể vững mạnh. Người Czech rất ít bạn bè. Họ chỉ sống vì lợi ích riêng. Lối sống này không tồn tại ở Việt Nam. Người Việt cùng hợp tác, chia sẻ với nhau. Đó là lý do vì sao, họ rất thành công trên đất Czech. Họ đến đây từ một nền văn hóa khác và họ thành công vì làm việc chăm chỉ và hỗ trợ lẫn nhau. Tôi cho rằng, đây là điều mà người Czech có thể học hỏi”.

Theo thống kê của nhà chức trách Czech, khoảng 40.000 người Việt đang sinh sống tại nước này. Cộng đồng người Việt sống khá gắn bó với nhau, nhất là tại các khu chợ buôn bán.

Theo Radio Prague của Czech, thế hệ trẻ mang dòng máu Việt đang hòa nhập và khẳng định bản thân nơi xứ người. Tuy nhiên, họ vẫn rất Việt Nam và gần gũi với văn hóa Việt.

Theo Tri thức trẻ

Sao gốc Việt khỏa thân chống biến đổi khí hậu

Thứ 6, 26/04/2013 | 10:34
Maggie Q - nữ diễn viên gốc Việt quyết định nude bán thân và để họa sĩ vẽ lên cơ thể bản đồ trái đất nhằm chuyển đi thông điệp chống thay đổi khí hậu.

Thị trưởng gốc Việt đầu tiên ở Mỹ: Hãy ước mơ đến hơi thở cuối cùng

Thứ 3, 01/01/2013 | 09:51
Ông Tạ Đức Trí (Tri Ta), 39 tuổi, trở thành Thị trưởng gốc Việt đầu tiên tại thành phố Westminster, California (Mỹ) đánh dấu một bước tiến xa hơn nữa trong việc hội nhập chính trị của người Mỹ gốc Việt.

Cận mặt cô gái Nhật gốc Việt đăng quang HHVN Toàn cầu

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:54
Người đẹp Việt đến từ Nhật Bản – Hiram Yuma (SBD 03) đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam toàn cầu 2013 trong đêm chung kết diễn ra hôm qua 15/7 tại California, Mỹ.

Cô giáo gốc Việt xả thân cứu học sinh trong thảm họa lốc xoáy

Thứ 5, 23/05/2013 | 13:22
Trong thảm họa lốc xoáy diễn ra hôm 20/5 vừa qua tại Mỹ, một cô giáo gốc Việt đã xả thân che chắn cho các học sinh trường Tiểu học Plaza Towers.

Chàng trai gốc Việt trở thành 'phù thủy' ẩm thực

Thứ 6, 03/05/2013 | 15:38
Luke Nguyễn (SN 1978) là một đầu bếp rất nổi tiếng ở Úc. Bằng tài năng ẩm thực điêu luyện, anh được chính quyền thành phố Fairfield (ngoại ô thành phố Sydney, Úc) vinh danh là "Nhà vô địch địa phương".

Cô gái múa cột gốc Việt với body đẹp hoàn hảo

Chủ nhật, 14/04/2013 | 09:47
Những hình ảnh cùng video múa cột siêu sexy của cô gái gốc Việt tên là Anh Le (Dirdy Birdy) hiện đang thu hút hàng triệu lượt theo dõi.