Nữ tài xế Mercedes tông hàng loạt xe máy: Hiểm họa giày cao gót?

Nữ tài xế Mercedes tông hàng loạt xe máy: Hiểm họa giày cao gót?

Thứ 3, 09/07/2019 | 20:00
1
Thời gian gần đây, rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do phụ nữ lái ô tô mang giày cao gót. Đây là loại giày phổ biến với chị em nhưng khi lái ô tô nó sẽ có những “cản trở” nhất định.

Liên quan đến vụ việc nữ tài xế Mercedes gây tai nạn hàng loạt ở TP.HCM ngày 7/7, theo nhiều nhân chứng tại hiện trường chia sẻ trên báo Thanh niên, nữ tài xế này không hề có dấu hiệu say xỉn, cũng không hề bỏ trốn như MXH đồn thổi, tuy nhiên nữ tài xế này có mang giày cao gót.

Đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên xảy ra mà nữ tài xế gây tai nạn có đi giày cao gót. Trước đó, tại TP.Hà Nội vào ngày 21/8/2018, gần nút giao Nguyễn Trãi - Láng, chiếc xe BMW đang lưu thông trên đường bất ngờ tông vào nhiều phương tiện phía trước.

Tại cơ quan điều tra, nữ tài xế này cho biết quai giày cao gót bất ngờ vướng vào chân ga, khiến chiếc xe lao về phía trước đâm liên hoàn vào xe máy, xe đạp điện đang lưu thông ở phía trước. Hậu quả là một nạn nhân bị thương nặng nhưng may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.

Hay vụ việc xảy ra vào tháng 10/2018, tại TP.HCM, một vụ tai nạn kinh hoàng xảy ra khi người phụ nữ lái chiếc BMW tông nhiều xe máy dừng đèn đỏ khiến 1 người tử vong và 5 người khác bị thương. Khai nhận với cơ quan chức năng, người phụ nữ cho biết đã bị nhầm chân ga, chân phanh do đi giày cao gót.

Từ các vụ việc trên có thể thấy, việc đi giày cao gót điều khiển xe cũng tiềm ẩn những nguy cơ xảy ra tai nạn.

Góc nhìn luật gia - Nữ tài xế Mercedes tông hàng loạt xe máy: Hiểm họa giày cao gót?

Hiện trường nữ tài xế Mercedes gây tai nạn hàng loạt ở TP.HCM. (Ảnh: Thiên Lâm)

Thông thường, khi tìm mua một đôi giày mới, suy nghĩ đầu tiên của nhiều người là liệu nó có phù hợp với tủ quần áo của mình hay không. Tuy nhiên, nếu bạn là chủ sở hữu của một chiếc xe hơi hay là người thường xuyên phải lái xe thì việc lựa chọn giày dép ảnh hưởng đến kỹ thuật lái và đem lại cảm giác thoải mái cũng rất quan trọng.

Cho dù bạn là nam hay nữ, những đôi giày tốt cho việc lái xe sẽ đều có đặc điểm tiêu chuẩn giống nhau. Đó chính là đế có độ dày thích hợp để cho người lái nhận được cảm giác tốt lên áp lực của bàn đạp, sự thoải mái. Giày phải có khả năng bảo vệ mắt cá chân, không trơn trượt khi ướt và giúp kiểm soát tốc độ cũng như đạp phanh tốt.

Theo thống kê của một nghiên cứu tại nước Anh, gần 80% phụ nữ mang giày không an toàn khi lái xe.

Trong đó, có đến 40% phụ nữ đi giày cao gót, 24% đi chân trần khi lái xe. Cũng theo đó, việc đi giày cao gót làm giảm 0,13 giây phản xạ chân phanh và chân ga so với bình thường.

Theo Lauren Fix - chuyên gia về vấn đề an toàn giao thông của nước Anh, giày cao gót tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng bậc nhất.

Đầu tiên, đó là khả năng nhầm chân ga - chân phanh. Cấu tạo của giày cao gót đã để lại một khoảng trống giữa bàn chân của bạn với 2 bàn đạp.

Chính khoảng trống này có thể khiến bạn mất đi cảm nhận về không gian, dẫn đến đạp trượt phanh, hoặc tệ hơn là đạp nhầm chân ga.

Thứ hai, câu chuyện đạp phanh hay chân ga phụ thuộc rất nhiều vào lực từ bàn chân, mà giày cao gót thì khiến bạn khó lòng phân bổ đúng lực ở khu vực này. Trên thực tế, người đi giày cao gót chỉ có thể sử dụng đầu ngón chân để đạp, dẫn đến câu chuyện không đạp đủ lực để phanh trong trường hợp khẩn cấp.

Cuối cùng, giày cao gót thực sự gây vướng víu khi cần luân chuyển giữa chân ga và chân phanh. Do tính chất gót cao, mỏng lại nhọn, đôi giày có nguy cơ mắc lại ở thảm xe, hoặc tệ hơn là kẹt luôn trong chân phanh.

Và dù là tình huống nào xảy ra, nguy cơ gây tai nạn liên hoàn là cực kỳ cao.

Tại một số quốc gia luật giao thông của họ có quy định khá chặt chẽ về trang phục được phép mang khi tham gia giao thông. Và một trong những phụ kiện bị nghiêm cấm khi điều khiển ô tô chính là giày cao gót.

Ví dụ như tại nước Pháp, năm 2014, tòa án tối cao nước này ban hành quy định cấm triệt để nữ giới đi giày hay guốc cao gót khi điều khiển phương tiện giao thông gắn động cơ. Ai vi phạm sẽ bị phạt như lỗi về an toàn giao thông đường bộ khác.

Còn tại Việt Nam, đối chiếu các quy định tại Luật Giao thông và Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì không có quy định nào về việc xử phạt người điều khiển xe máy khi đi giày cao gót. Tại thời điểm hiện nay chưa có một văn bản nào quy định về việc đi giày cao gót khi lái xe.

pháp luật không có quy định, cũng như chưa có bằng chứng cụ thể cho thấy giày cao gót trực tiếp gây nguy hiểm khi lái xe. Tuy nhiên, phụ nữ khi lái xe nên đi đôi giày quen thuộc, dễ thao tác. Nếu đi giày cao gót thì có thể chuẩn bị trong xe một đôi giày phù hợp, có đế thấp và rộng để điều khiển xe dễ dàng hơn.

An Bình

Nữ tài xế Mercedes tông hàng loạt xe máy ở TP.HCM khai gì tại cơ quan công an?

Thứ 3, 09/07/2019 | 09:05
Tai cơ quan công an, bà Huyền khai có bằng lái xe nhưng đã bị mất. Về lời khai của bà này, công an đang xác minh để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Lời kể của nhân chứng vụ nữ tài xế Mercedes tông hàng loạt xe máy

Thứ 2, 08/07/2019 | 11:54
“Chiếc xe Mercedes lao vào bất ngờ nên người đi đường không kịp phản ứng. Nhiều chiếc xe máy bị tông phải bể nát, người bị thương nằm la liệt kêu cứu”, một người dân thuật lại.

Nữ tài xế Mercedes đổ dốc tông hàng loạt xe máy, 6 người bị thương nặng

Chủ nhật, 07/07/2019 | 22:32
Chiếc ô tô Mercedes lao xuống dốc với tốc độ nhanh, tông hàng loạt xe máy tại giao lộ trước khi đâm vào cửa hàng bán phụ kiện điện thoại, khiến 6 người bị chấn thương nặng nhập viện cấp cứu.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.