“Nữ tướng” Nguyễn Nam Phương: “Doanh nhân đừng chỉ biết than vãn, trông đợi sự hỗ trợ của Nhà nước”

“Nữ tướng” Nguyễn Nam Phương: “Doanh nhân đừng chỉ biết than vãn, trông đợi sự hỗ trợ của Nhà nước”

Nguyễn Quốc Lâm
Thứ 5, 03/02/2022 | 09:00
0
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, các doanh nghiệp rất cần sự hỗ trợ của Nhà nước để nhanh chóng phục hồi nhưng đừng chỉ biết than vãn, trông đợi.

Mỗi doanh nhân hãy là người dẫn đường trong thời kỳ mới

NĐT: Chào doanh nhân Nguyễn Nam Phương! Dưới góc nhìn của mình, chị nghĩ thế nào về vai trò và trách nhiệm của doanh nhân trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Trách nhiệm xã hội của doanh nhân trong thời điểm này là rất quan trọng. Họ phải có trách nhiệm với nhân viên của mình, đảm bảo đời sống cho người lao động. Khi đã lo được cho doanh nghiệp của mình, doanh nhân nên đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Lúc làm ăn “xuôi chèo mát mái” doanh nhân thu được lợi nhuận, thì khi khó khăn cũng phải có trách nhiệm chia sẻ, nhất là với những hoàn cảnh gặp khó khăn, người yếu thế trong xã hội.

Trước những ảnh hưởng của dịch Covid-19, mỗi cá nhân cần sự chủ động, dám nghĩ dám làm để chung tay cùng cộng đồng doanh nghiệp phục hồi nền kinh tế, thay vì than vãn, trông chờ sự hỗ trợ từ Nhà nước. Bản thân doanh nhân hãy là người dẫn đường trong thời kỳ mới.

Doanh nghiệp nhỏ thì đóng góp nhỏ, tùy theo sức của mình. Điều quan trọng là chúng ta có ý thức “cho đi”. Bên cạnh những đóng góp về vật chất, doanh nhân cũng cần phải đưa ra các giải pháp, hiến kế tâm huyết với chính quyền, để từ đó các cơ quan chức năng có thể ban hành chính sách phù hợp với tình hình mới, nhằm nhanh chóng thúc đẩy khôi phục kinh tế. 

Bản thân doanh nhân khi chèo lái doanh nghiệp phải dự đoán trước tình huống, sẵn sàng ứng phó mọi thử thách. Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế khá tốt, nhưng chúng ta chưa thể biết lúc nào mới thật sự an toàn. Điều này đồng nghĩa rằng khó khăn còn ở trước mắt và tất cả chúng ta buộc phải tìm cách thích nghi với tình hình mới để dẫn dắt doanh nghiệp đi đúng hướng.

Đối thoại - “Nữ tướng” Nguyễn Nam Phương: “Doanh nhân đừng chỉ biết than vãn, trông đợi sự hỗ trợ của Nhà nước”

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương được biết đến là một “nữ tướng” quyền lực trên thương trường Việt.

NĐT: Khi đến với ngành bất động sản, một ngành có quá nhiều rủi ro, chị xây dựng kế hoạch và phát triển sự nghiệp như thế nào?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Khi đến với ngành bất động sản, tôi xác định, muốn đi xa thì phải đi cùng nhau. Bởi vậy, điều quan trọng nhất với tôi chính là phải xây dựng được một đội ngũ cộng sự đoàn kết, đồng lòng. Trong công ty tôi, mỗi người đều có một thế mạnh riêng và vấn đề của tôi là làm thế nào để khơi dậy và kết nối tất cả cùng làm việc vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính sự sẻ chia, thấu hiểu ấy đã làm nên thương hiệu Công ty Lan Anh hiện nay.

Với tôi, mỗi cộng sự đều là một sự hỗ trợ, tiếp sức tốt nhất để mình phấn đấu làm việc. Hiện tại, tôi đang ấp ủ nhiều kế hoạch, song dự định quan trọng nhất là sẽ tập trung xây dựng công ty thành một thương hiệu mạnh về bất động sản và nằm trong Top 10 đơn vị bất động sản uy tín của Việt Nam.

Đặt sức khỏe, sự an toàn của người lao động lên hàng đầu

NĐT: Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, chị đã “chèo lái” ra sao để duy trì sự ổn định của doanh nghiệp?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Thời gian qua, chúng tôi như cũng bao doanh nghiệp khác, phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại vì lệnh giãn cách xã hội của Chính phủ. Nhưng, dù khó khăn cỡ nào, tôi cũng luôn đặt sức khỏe, sự an toàn của người lao động lên hàng đầu. Vậy nên, ngay từ đầu tháng 5/2021, khi dịch Covid-19 còn chưa quá phức tạp, chúng tôi chủ động lên phương án cho toàn bộ nhân viên làm việc tại nhà.

Bên cạnh đó, việc xác định chiến lược chuyển đổi số từ trước, đã giúp chúng tôi duy trì hoạt động ổn định; các hoạt động đào tạo nhân viên, tiếp xúc khách hàng, giới thiệu cơ hội đầu tư cho thị trường bất động sản vẫn đạt hiệu suất cao, thu hút nhiều khách hàng quan tâm.

NĐT: Với những tổn thất nặng nề do dịch bệnh gây ra, doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho việc sản xuất, kinh doanh sắp tới?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Thời gian vừa qua, rất nhiều hiệp hội ngành nghề đã đưa ra những kiến nghị, đề xuất với các cơ quan chức năng, nhằm nhanh chóng khôi phục nền kinh tế như giảm lãi suất vay ngân hàng, miễn giảm thuế... Tuy nhiên, từ chính sách tới thực thi vẫn còn khá xa, nên tôi mong khoảng cách này sẽ sớm được rút ngắn để chính sách thực sự đi vào đời sống.

Cá nhân tôi mong muốn Nhà nước cần xem xét đưa ra các chính sách vĩ mô để tạo sức bật cho thị trường. Nhưng, điều tôi và nhiều doanh nghiệp mong muốn hơn cả là Nhà nước cần linh hoạt tạo ra các chính sách pháp luật mang tính nền tảng, thông thoáng hơn, giảm bớt các thủ tục, thiếu tính thực tế để cộng đồng doanh nghiệp có được thuận lợi nhiều hơn trong hoạt động. Với góc nhìn tích cực, tôi cũng cho rằng dịch bệnh lần này cũng là cơ hội thôi thúc chúng ta tái cơ cấu, mạnh dạn đổi mới, xây dựng nền tảng để trở nên mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn khi trở lại đường đua trong trạng thái bình thường mới!

NĐT: Theo chị, việc duy trì sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp có vai trò thế nào trong thời điểm này?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Trong giai đoạn này, tất cả mọi ngành nghề, mọi lĩnh vực đều đang gặp khó khăn. Đặc biệt, đối với nhóm ngành về bất động sản thì còn khó khăn còn gấp bội. Việc duy trì hoạt động kinh doanh, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho đội ngũ nhân viên là vô cùng quan trọng, bởi điều này sẽ góp phần chủ yếu trong công tác an sinh, ổn định xã hội.

Đối với các ngành sản xuất thiết yếu, việc duy trì sản xuất sẽ góp phần cung ứng hàng hoá cho xã hội, kìm chế giá cả gia tăng đột biến, tránh cho chuỗi cung ứng bị đứt gãy sẽ gây ra nhiều tổn thất cho nền kinh tế. 

Đối thoại - “Nữ tướng” Nguyễn Nam Phương: “Doanh nhân đừng chỉ biết than vãn, trông đợi sự hỗ trợ của Nhà nước” (Hình 2).

Tổng giám đốc Nguyễn Nam Phương trao 10 tỷ ủng hộ Qũy vì người nghèo và Qũy phòng, chống Covid-19.

NĐT: Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, công ty chị đã làm gì để chia sẻ với xã hội?

Doanh nhân Nguyễn Nam Phương: Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, chúng tôi đã tích cực đóng góp vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung.

Năm 2020, Công ty Lan Anh cũng đã ủng hộ số tiền là 10,145 tỷ đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trong năm 2021, khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư, doanh nghiệp luôn tiên phong trong công tác từ thiện. Công ty đã ủng hộ cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Trung ương MTTQ Việt Nam với tổng số tiền là 17,880 tỷ đồng.

Trải qua hành trình gần 20 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH MTV Lan Anh đã triển khai các chương trình: An sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, phát triển cộng đồng. Đến nay, kinh phí tài trợ cho các chương trình hoạt động vì cộng đồng đã lên tới hàng trăm tỷ đồng với hàng chục ngàn người thụ hưởng.

Cảm ơn chị về những chia sẻ! Chúc chị năm mới vạn sự như ý!

Gia thế vợ doanh nhân nóng bỏng, kín tiếng của ca sĩ Lê Hiếu

Thứ 3, 18/01/2022 | 06:00
Sau 3 năm ngày cưới, vợ chồng Lê Hiếu vẫn tận hưởng cuộc sống vợ chồng son.

Chủ tịch Tập đoàn BRG lần thứ 5 vinh dự nhận danh hiệu “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng”

Thứ 5, 30/12/2021 | 18:33
Ngày 29/12/2021, Madame Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG đã vinh dự nhận danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu – Cúp Bông Hồng Vàng” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng.

Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021: Lan toả kinh nghiệm kinh doanh, năng lực quản trị

Thứ 4, 01/12/2021 | 20:04
Sáng 1/12, Tuần lễ Doanh nhân và Sách 2021 với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc trong doanh nghiệp" đã khai mạc tại Đường sách Tp.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Tăng cường kiểm soát an ninh hàng không dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:00
Cục HKVN vừa ra quyết định tăng cường kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ.

Tp.HCM: Phát hiện một cơ sở dịch vụ tắm hơi, massage quảng cáo, hành nghề trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:54
Sở Y tế Tp.HCM vừa phát hiện và xử phạt cơ sở LuxCell International Clinic ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 7, 20/04/2024 | 21:00
Lực lượng QLTT tiếp tục phát hiện và xử lý nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng có vi phạm trong hoạt động kinh doanh ở Long An, Tp.HCM... những ngày qua.
Cùng chuyên mục

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
     
Nổi bật trong ngày

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.