Nữ tỷ phú mới nổi giàu nhất Trung Quốc biến ý tưởng thành

Nữ tỷ phú mới nổi giàu nhất Trung Quốc biến ý tưởng thành "gã khổng lồ"

Thứ 7, 19/06/2021 | 12:00
0
Trong ngành thuốc lá điện tử, bên cạnh Chen Zing - người dẫn đầu trong top 10 tỷ phú mới giàu nhất Trung Quốc, không thể không nhắc đến Kate Wang.

Tầm nhìn của người sinh ra để làm tỷ phú ...

Trung Quốc hiện dẫn đầu thế giới về tốc độ sản sinh tỷ phú khi chiếm hơn 40% tỷ phú mới trong danh sách tỷ phú được công bố của Tạp chí Forbes.

Bên cạnh Chen Zing - người dẫn đầu trong top 10 tỷ phú mới giàu nhất Trung Quốc trong ngành thuốc lá điện tử, không thể không nhắc đến Kate Wang - một trong những nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới.

Wang, 39 tuổi, hiện giữ chức CEO tại công ty sản xuất thiết bị thuốc lá điện tử RLX Technology. Cô tốt nghiệp trường Kinh doanh Columbia, thuộc Đại học Columbia (Mỹ).

9 tháng đầu năm 2020, RLX đạt doanh thu 324 triệu USD. Công ty này vừa niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào tháng 1/2021 và Wang hiện nắm giữ 20% cổ phần công ty.

Công ty của cô đã từ một nơi chưa từng được biết đến trở thành một trong những công ty lớn nhất ở Trung Quốc tập trung vào việc thương mại hóa các sản phẩm thuốc lá điện tử. Và điều khiến gì họ trở thành một trong những công ty phát triển nhanh nhất thuộc lĩnh vực này?

Điều đầu tiên kể đến có thể là bởi họ tập trung vào công nghệ. Công ty của Kate Wang nhận định: "Chúng tôi tin rằng công nghệ của chúng tôi là trọng tâm cho sự thành công và quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Các sản phẩm của chúng tôi được thúc đẩy bởi các đặc tính của cải tiến công nghệ, chẳng hạn như công thức chất lỏng điện tử, kỹ thuật và các giải pháp thay thế cần thiết".

Mặt khác, theo dữ liệu mà Seeking Alpha có được, công ty đầu tư chủ yếu vào bán hàng và tiếp thị. Cách tiếp cận này cũng chính là điều đã khiến họ nhanh chóng có vị thế trên thị trường, thậm chí còn cho thấy mức tăng trưởng doanh số 800% trong năm 2019 so với năm 2018. Năm 2020, tăng trưởng của công ty chỉ là 81%, dù thấp hơn nhưng vẫn ổn định.

Nhưng một yếu tố khác cũng góp phần quyết định thành công của công ty này chính là do ngành công nghiệp thuốc lá điện tử ở Trung Quốc đã có sự gia tăng đáng kể.

Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu ngành công nghiệp thuốc lá, sản xuất và tiêu thụ hơn 30% lượng thuốc lá được sản xuất trên thế giới. Khoảng 74% nam giới sống ở quốc gia này đều hút thuốc.

Một bảng xếp hạng vào năm 2016 cho thấy, Trung Quốc là quốc gia thứ 14 về tiêu thụ thuốc lá trên đầu người. Nhiều chiến dịch thuốc lá điện tử nói về lợi ích chống lại thuốc lá truyền thống, đã thu hút sự chú ý của một số người tiêu dùng.

Chưa kể, theo một nghiên cứu, thị trường thuốc lá điện tử toàn cầu trị giá 14 tỷ đô la vào năm 2019 và dự kiến ​​sẽ đạt 45 tỷ vào năm 2026, tăng trưởng hàng năm là 17%.

Tuy nhiên, Forbes lưu ý rằng cổ phiếu của RLX Technology đã sụt giảm 54% sau khi có tin tức cho rằng các cơ quan quản lý thuốc lá ở Trung Quốc đang tìm cách loại bỏ các sản phẩm như vậy.

Đồng nghĩa với việc, giá trị 9,1 tỷ đồng mà Kate Wang có được đã giảm xuống còn 2,9 tỷ đồng. Nhưng Kate Wang dường như không quan tâm đến những điều đó. Cô nói với Fobers: "Điều đó không làm phiền tôi. Mỗi ngày tôi đều tập trung vào công việc của mình, đó là giải quyết các vấn đề. Những bài toán khó đã truyền cảm hứng cho tôi”.

Biến ý tưởng thành "gã khổng lồ"

Là cô gái đến từ thành phố Tây An, Trung Quốc và tốt nghiệp chuyên ngành tài chính tại Đại học Giao thông Tây An, cô bắt đầu sự nghiệp là một thực tập sinh quản lý tại tập đoàn hàng tiêu dùng khổng lồ Procter & Gamble ở thành phố phía nam Quảng Châu. 

Cô đã có 3 năm làm giám đốc dự án trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và cá nhân trước khi chuyển đến Hồng Kông, nơi cô đồng sáng lập một công ty đầu tư nhỏ. Tuy nhiên, cô đã đến New York để theo học bằng MBA tại Trường Kinh doanh Columbia vào năm 2011. Trải nghiệm thời gian này đã giúp cô có những nhìn nhận mới - nơi cô cho rằng bản thân đã bị choáng ngợp bởi nhịp sống của NewYork, khác xa với Tây An - nơi mọi thứ đều yên bình.

"NewYork đã khiến cho tôi có luồng suy nghĩ rất khác", cô nói.

Sau đó cô dành bốn năm làm việc tại Uber Trung Quốc và dịch vụ gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing, công ty đã hợp nhất với doanh nghiệp Uber của Trung Quốc vào năm 2016. Thời điểm đó, một trong những nhiệm vụ của cô là giúp thành lập Uber ở Hàng Châu, thành phố 10 triệu dân ở phía nam của Thượng Hải. Đây là nơi mà dịch vụ chia sẻ xe vẫn chưa phổ biến.

Năm 2017 có lẽ là thời điểm gần như khởi đầu cho sự nghiệp gắn với thuốc lá điện tử của cô, khi thuốc lá điện tử đã có mặt ở khắp mọi nơi ở Hoa Kỳ. Juul Labs có trụ sở tại San Francisco đã thu được hơn 100 triệu đô la trong khoản tài trợ giai đoạn đầu và đang đạt được sức hút nhưng tại Trung Quốc, chưa đến 0,5% trong số hơn 300 triệu người hút thuốc của nước này sử dụng thuốc điện tử vào thời điểm đó.

Thêm vào đó, cha cô hút thuốc lá hai gói một ngày, một thói quen ảnh hưởng đến sức khỏe của ông. Cô đã lập tức nghĩ đến thị trường thuốc lá điện tử.

Cô nhận ra cơ hội đã đến với mình. Rất nhiều người hút thuốc ở Trung Quốc, nhiều người trong số họ đã lớn tuổi, đang phải vật lộn để bỏ thuốc - giống như cha cô - và cô quyết định xây dựng một thương hiệu có thể thu hút họ theo cách mà không ai trong số họ có thể làm được.

Cô thành lập RXL Techonlogy cùng với 3 đồng nghiệp của mình. Ban đầu họ chuyển sang huy động vốn từ cộng đồng trên trang thương mại điện tử JD.com trước khi huy động được khoảng 6 triệu đô la vốn đầu tư từ IDG Capital và công ty VC Bắc Kinh Source Code Capital vào tháng 6 năm 2018.

Mục tiêu bán hàng đầu tiên chỉ là những mẫu thuốc lá điện tử kiểu dáng đẹp, dễ sử dụng với một số hương vị, nhắm vào dân số đông đảo những người hút thuốc lớn tuổi của Trung Quốc.

Theo China Insights Consultancy có trụ sở tại Thượng Hải, Wang đã biến RLX từ một ý tưởng vào năm 2017 trở thành một gã khổng lồ đã chiếm hơn 60% thị trường thuốc lá điện tử đang phát triển của Trung Quốc. Tất nhiên, điều đó đã biến cô trở thành một trong 57 nữ tỷ phú tự thân giàu nhất đến từ Trung Quốc.

Mộc Miên (T/h từ VnEconomy, Doanh nghiệp hội nhập)

 

Tỷ phú đầu tiên trên thế giới bị tiêm thuốc độc, xin nộp gần 2 ngàn tỷ không thoát tội

Thứ 6, 18/06/2021 | 12:00
Xuất phát điểm từ nhân viên ngân hàng, Vương Bảo Cảnh lăn lội thương trường và trở thành tỷ phú. Tuy nhiên, bước đi sai lầm đã khiến ông phải trả giá bằng mạng sống.

Săn nhà hoang, đường hoàng lên ngai vàng tỷ phú

Thứ 4, 16/06/2021 | 06:09
Có đôi mắt thần nhìn thấy tiềm năng từ những ngôi nhà cũ, chúa đất Hong Kong ( Trung Quốc) trở thành tỷ phú trong sự thán phục của giới tài chính.

Tỷ phú Elon Musk bán nhà dồn tiền xây thành phố trên Sao Hỏa

Thứ 3, 15/06/2021 | 12:00
Rao bán nốt căn nhà cuối cùng, ông chủ Tesla muốn dồn tiền xây thành phố trên Sao Hỏa.

Hé lộ nơi cất giữ tiền của giới tỷ phú

Thứ 7, 12/06/2021 | 19:00
Ngoài việc chi tiêu và đầu tư vào các hạng mục cá nhân, các tỷ phú liệu đang cất giữ tiền mặt của mình ở nơi nào?
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu ngô nhiều nhất từ nước nào?

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:00
3 tháng đầu năm 2024, Việt Nam nhập khẩu ngô các loại đạt trên 2,78 triệu tấn, trị giá gần 702,74 triệu USD, trong đó Brazil là thị trường cung cấp ngô lớn nhất.

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá vàng 17/4: Giá vàng thế giới và trong nước cùng tăng

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:58
Giá vàng thế giới tăng 10 USD/ounce, lên 2.384 USD/ounce, có thời điểm lên 2.398 USD/ounce. Trong nước, giá vàng SJC cũng tăng nhẹ lên 83,8 triệu đồng/lượng.