ĐH Điều dưỡng Nam Định: Sinh viên đi đúng giờ phải nộp phạt?

ĐH Điều dưỡng Nam Định: Sinh viên đi đúng giờ phải nộp phạt?

Thứ 3, 01/10/2013 | 08:39
0
Ở trường ĐH Điều dưỡng Nam Định, sinh viên đi học đúng giờ phải nộp phạt 40.000đ, còn sinh viên đi muộn thì phạt 120.000đ. Tất cả các khoản thu trên đều nộp cho giáo viên và không có hóa đơn chứng từ.

Không nộp tiền phạt đi học... đúng giờ, không cho học

Tập thể Hội Sinh viên khối Đại học chính qui khóa 8 và Cao đẳng chính qui khóa 14 thuộc trường Đại học Điều dưỡng Nam Định đã gửi đơn phản ánh với Nguoiduatin.vn.

Theo đó,sinh viên lên đến lớp muộn 3 phút trở lên thì 2 thầy, thầy Chữ và thầy Kiên là trung cấp kỹ thuật viên Giải phẫu bắt sinh viên làm đơn lý do đi học muộn, rồi đưa cô Trần Thị Kim Thục là trưởng bộ môn Giải phẫu ký và mỗi sinh viên đi học muộn từ 3 phút phải nộp 120.000 đồng, còn sinh viên đi học đúng giờ phải nộp 40.000 đồng cho thầy Phạm Văn Tỉnh là giáo vụ bộ môn. Nếu sinh viên không có tiền nộp, các thầy cô đuổi ra ngoài không cho học và làm bài kiểm tra…".

Bên cạnh đó, các sinh viên này vừa học xong các môn Y học cơ sở trong đó có môn Giải phẫu – Mô, môn học này có nhiều kiến thức, được sinh viên đánh giá là "khó nhằn". Vậy mà các thầy cô giáo dậy môn này đã bỏ giờ, không dạy cho sinh viên.

Theo lịch học của nhà trường, một buổi học thực tập 2 môn trên, sinh viên phải học 4 tiết, tiết đầu sẽ do giảng viên dạy, đến 2 tiết sau sẽ do kỹ thuật viên hướng dẫn, tiết cuối giảng viên vào tổng kết bài giảng cho sinh viên. Tuy nhiên, các giảng viên phụ trách đã “ăn bớt”, không tham gia giảng dạy.

Cụ thể, theo như đơn thư phản ánh thì hai giảng viên phụ trách giảng dạy là Trần Thị Kim Thục và  Phan Văn Tỉnh không tham gia giảng dạy theo sự phân công phụ trách của nhà trường. Trong 4 tiết thức tập thì “thực học” của sinh viên chỉ là 10 phút ngắn ngủi các kĩ thuật viên lên cầm mô hình giảng theo kiểu “qua loa đại khái”.

“Vì các thầy trung cấp kỹ thuật viên cầm mô hình giảng một cách, còn cô Thục và thầy Tỉnh là giảng viên bỏ giờ không dạy lại hỏi mô hình Giải phẫu một cách khác, từ ngữ chuyên môn không thống nhất dẫn đến kết quả học tập nhiều sinh viên bị điểm kém”, sinh viên bức xúc phản ánh trong đơn thư.

Xã hội - ĐH Điều dưỡng Nam Định: Sinh viên đi đúng giờ phải nộp phạt?

Liệu có thực tồn tại chuyện sinh viên phải nộp tiền phạt 120.000 đồng vì đi học muộn tại trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định?

Ban giám hiệu… ngỡ ngàng

Để tìm hiểu thực chất vấn đề mà tập thể sinh viên trường Đại học Điều Dưỡng Nam Định phản ánh, PV Nguoiduatin.vn đã có buổi làm việc với ban giám hiệu trường này.

Ông Cao Thanh Hà, Phó hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Ban Giám hiệu cảm thấy rất bất ngờ trước những thông tin mà các em sinh viên phản ánh".

Cũng theo ông Hà: "Quy định của  nhà trường với môn học Giải phẫu - Mô là giảng viên phải tham gia giảng 2 giờ đầu thực hành, 2 giờ sau đó sẽ do các kĩ thuật viên hướng dẫn trực tiếp trên mô hình. Giảng viên tham gia giảng hai giờ đầu thực hành sẽ được tính như 1 giờ giảng chuẩn. Nếu những điều mà sinh viên phản ánh là đúng sự thật thì việc hai giảng viên Trần Thị Kim Thục và Phạm Văn Tỉnh đã vi phạm quy chế của nhà trường đề ra. Về phía lãnh đạo nhà trường sẽ lĩnh hội ý kiến của sinh viên và thời gian tới sẽ làm việc trực tiếp với bộ môn".

Về việc đi học đúng giờ cũng phải nộp phạt, ông Hà cho biết: "Theo quy định tại Nghị định 49 của Bộ Giáo dục & Đào tạo, thì ngoài học phí ra nhà trường không được thu bất kì khoản nào khác. Những khoản thu khác nếu có, phải được quy định trong quy chế chi tiêu của nhà trường.

Về phía trường Điều dưỡng đang thực hiện theo nghị định 49:  Đối với bậc đại học thu 570.000 học phí/tháng/sinh viên, 455.000 học phí/tháng/sinh viên với hệ cao đẳng, 800.000 nghìn/tháng/sinh viên với sinh viên sau đại học… Ngoài ra không có khoản nào đề ra.

Nhưng đối với trường hợp học lại và thi lại thì học sinh phải nộp lệ phí và phải về phòng Tài chính Kế toán nộp tiền. Sau khi sinh viên nộp tiền, có biên lai thì sinh viên đó mới được học lại, thi lại. Khoản thu này nhà trường sẽ trả cho bộ môn tham gia giảng dạy lại cho sinh viên là 50%, 50% còn lại nhà trường nhập quỹ cơ quan.

Những khoản thu nào có hóa đơn của tài chính là khoản thu đúng quy định, còn những khoản thu nào giảng viên tự ý thu là sai quy định của nhà trường, ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường.

Nhà trường không hề có quy định sinh viên đi muộn phải nộp tiền phạt. Sinh viên đi muộn tùy theo thời gian muộn mà giảng viên quyết định có cho sinh viên đó vào lớp hay không. Những học sinh không được tham gia buổi học đó sẽ phải học lại. Quy định của nhà trường là muộn 15 phút sẽ không được tham gia buổi học đó.

Lệ phí thi lại môn mà sinh viên phải nộp theo quy định của nhà trường là 50.000 đồng/ sinh viên/môn. Học lại: các môn lí thuyết là 150.000/đơn vị học trình (15 tiết), 40.000/tiết đối với lớp học dưới 5 sinh viên; Các môn thực hành: 200.000 đồng/đơn vị học trình, học riêng là 30.000 tiết với lớp từ 5 người trở xuống. Và những khoản thu trên đều phải có phiếu thu của phòng tài chính.

Mức thu 120.000 và 40.000 của giảng viên theo như phản ánh của sinh viên là không thuộc mục nào trong quy định của nhà trường, và cũng không qua phòng tài chính".

Ngọc Phạm- Văn Tùng

Giật mình thông tin phó hiệu trưởng không có bằng đại học

Thứ 5, 08/08/2013 | 15:51
Ngay khi trường Trung cấp Việt - Anh (số 2, đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Vinh - Nghệ An) bị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An xử phạt vì tuyển sinh đào tạo liên kết liên thông trái phép với trường Cao đẳng ASEAN, ngôi trường này lại tiếp tục bị nhiều người tố cáo vi phạm quy chế đào tạo, chất lượng giảng dạy và đội ngũ lãnh đạo, giảng viên không có trình độ, bằng cấp.

Một trường đại học cấm sinh viên tự sát

Thứ 2, 23/09/2013 | 13:21
Một trường đại học ở Trung Quốc yêu cầu các tân sinh viên tự chịu toàn bộ trách nhiệm và hậu quả nếu họ tự tử hay bị thương trong khuôn viên nhà trường.

Nghi vấn phó hiệu trưởng đại học danh giá 'lobby' để lên chức

Thứ 5, 25/04/2013 | 14:29
GS Nguyễn Văn Thường, cựu hiệu trưởng và cựu bí thư Đảng ủy, phó hiệu trưởng GS.TS Nguyễn Thành Độ cho hay, việc làm của ông Trần Thọ Đạt, phó hiệu trưởng Đại học KTQD 'là trục lợi, không hay chút nào vào thời điểm nhạy cảm này'.

Câu chuyện cảm động: 'Nghèo đói là trường đại học tốt nhất'

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:11
Đây câu chuyện cảm động mà tiến sĩ An Kim Bằng (Jinpeng An), người Trung Quốc, tốt nghiệp toán học tại Đại học Harvard, kể về người mẹ nghèo của mình.

Nộp phạt qua lương: Cán bộ, công chức hết đường chạy

Thứ 6, 14/06/2013 | 13:51
Dự thảo Nghị định quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt hành chính được Bộ Công an lấy ý kiến nhân dân đã đưa ra nhiều biện pháp mạnh tay. Theo đó, người bị cưỡng chế có thể bị khấu trừ một phần lương, thu nhập; khấu trừ tiền từ tài khoản của cá nhân, các tổ chức vi phạm; kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để bán đấu giá…

Sẽ khấu trừ lương người quên nộp phạt vi phạm giao thông

Thứ 5, 06/06/2013 | 08:27
Nếu không nộp phạt hành chính đúng hạn, cán bộ, công chức, người được một tổ chức trả lương hoặc đang hưởng bảo hiểm xã hội sẽ bị cưỡng chế khấu trừ khi đến kỳ lĩnh lương.