Nước Anh còn lại gì khi bạo loạn đi qua?

Nước Anh còn lại gì khi bạo loạn đi qua?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Sau khi dập tắt làn sóng bạo loạn tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, thủ đô London của Anh cũng như một số thành phố khác đã trở thành một bãi chiến trường. Cảnh cửa hàng bị cướp bóc, xe cộ bị đốt cháy còn các tòa nhà bị phá hủy đã khiến dân chúng hoảng sợ. Dường như chưa bao giờ, người dân Anh phải chứng kiến một cảnh tượng bạo loạn khủng khiếp như những ngày vừa qua.

Bạo loạn ở Anh bắt đầu ngày 6/8 khi một cuộc biểu tình hòa bình phản đối vụ cảnh sát bắn người biến thành bạo lực ở khu vực Tottenham. Bất ổn nhanh chóng lan khắp London và một số thành phố khác.

Không chỉ phá phách, những kẻ quá khích còn thi nhau hôi của trước khi châm lửa đốt các cửa hàng, khoái chí nhìn lửa bùng cháy. Ở một số nơi, họ gần như tự do hành động và khi cảnh sát tới nơi, họ nhanh chân chạy thoát.

Một số người coi khủng hoảng kinh tế cùng những cắt giảm về trợ cấp xã hội là nguyên nhân sâu xa hơn của đợt bùng phát bạo lực hiện nay.

Ở thành phố Manchester phía tây bắc, hàng trăm thanh niên giận dữ kéo qua trung tâm thành phố, ném chai lọ và gạch đá vào cảnh sát, phá hoại các cửa hàng.

Một hiệu quần áo ở trung tâm mua sắm chính của thành phố đã bị phóng hỏa cùng với một thư viện bỏ không gần Salford.

Trong khi đó, ở thành phố Nottingham ở miền trung, cảnh sát cho biết, những kẻ quá khích ném bom xăng qua cửa sổ một đồn cảnh sát và đốt cháy một xe hơi bên ngoài một đồn khác. 8 người đã bị bắt giữ song không có thông tin về thương vong.

Đến thời diểm này, 685 người đã bị bắt ở London và 111 đối tượng đã bị buộc tội - trong đó có một cậu bé 11 tuổi. Trong bối cảnh đó, các trung tâm giam giữ ở London đang bị quá tải. Cơ quan Khởi tố Anh nói rằng họ có các nhóm luật sư làm việc 24 giờ mỗi ngày để giúp cảnh sát quyết định có buộc tội nghị phạm hay không.

Sau 3 đêm bạo động, thiệt hại về vật chất đã lên tới hàng chục triệu bảng Anh, đó là kết quả ước lượng của hội các hãng bảo Anh và nó sẽ còn tăng cao . Phòng cảnh sát London, đội Scotland Yard hôm nay cũng đã thông báo rằng tổng cộng 111 sĩ quan và 14 người đã bị thương tính đến thời điểm này. Cảnh sát cho biết, có một nam giới ở độ tuổi 60 bị trọng thương nguy hiểm đến tính mạng.

Thủ tướng Anh David Cameron hôm 9/8 đã có một cuộc họp với ủy ban khẩn cấp của chính phủ để bàn về biện pháp đối phó với bạo lực. Một cuộc họp khác về tình hình dự kiến sẽ diễn ra vào ngà 10/8. Thủ tướng Cameron cũng đã triệu tập quốc hội trong một động thái hiếm có.

Tình trạng bất ổn đã đặt ra thách thức mới đối với Thủ tướng Cameron khi kinh tế Anh đang chật vật tìm cách tăng trưởng trong bối cảnh chính phủ cắt giảm các khoản chi tiêu và nâng thuế nhằm giảm thâm hụt ngân sách.

Một số nhà bình luận cho rằng động thái này đã chọc tức những thanh niên đang lâm vào cảnh khốn khó tại nhiều thành phố.

Bất ổn cũng phản ánh một mặt tiêu cực của Luân Đôn trước thềm Olympic 2012 diễn ra tại đây, mà các quan chức hy vọng sự kiện này sẽ quảng bá hình ảnh thành phố ra thế giới.

Quế Mai (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Tuyên bố bất ngờ của Lầu Năm Góc về nguy cơ leo thang ở Ukraine

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:11
Bình luận của Tướng CQ Brown được đưa ra khi ông đề cập đến khả năng chuyển giao tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS từ Mỹ cho Ukraine.

Tổng thống Nga Putin vừa trấn an vừa cảnh báo NATO

Thứ 6, 29/03/2024 | 13:47
Bản ghi lại cuộc trò chuyện của ông Putin với các phi công Nga đã được Điện Kremlin công bố và được truyền thông nhà nước đăng tải.

Tổng thống Ukraine đích thân thúc ép Chủ tịch Hạ viện Mỹ về viện trợ

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:37
Ông Zelensky nói chuyện với ông Johnson trong bối cảnh viện trợ cho Ukraine gây chia rẽ Đảng Cộng hòa và đe dọa đẩy Hạ viện Mỹ vào tình trạng hỗn loạn một lần nữa.

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.