Nước cờ cao tay làm

Nước cờ cao tay làm "đẹp lòng" cả Mỹ và Trung Quốc của ông Kim Jong-un

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/03/2018 | 12:59
0
Đến thăm Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể gột rửa hết mọi tiếng xấu mà truyền thông quốc tế đã gán ghép cho ông trong thời gian qua.
Nước cờ cao tay làm 'đẹp lòng' cả Mỹ và Trung Quốc của ông Kim Jong-un

Chuyến thăm Bắc Kinh của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được đánh giá là cần thiết vào thời điểm này.

Hình ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sánh đôi cùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un là một khoảnh khắc gây choáng ngợp khiến cục diện cuộc chơi thay đổi.

Cuộc gặp mặt lịch sử giữa hai nhà lãnh đạo là một lời nhắc nhở về mối quan hệ mật thiết của Bình Nhưỡng và Bắc Kinh, tờ ABC News bình luận.

Khi Triều Tiên khốn đốn trước lệnh trừng phạt của Mỹ, Trung Quốc là người sẽ dang tay ra giúp đỡ trong vai trò đối tác thương mại lớn nhất của nước này.

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa các đồng minh cũ đã phai mờ trong những năm gần đây khi Bình Nhưỡng thường xuyên tiến hành các cuộc thử hạt nhân và tên lửa mà không thông báo cho Bắc Kinh.

Sau khi phóng tên lửa năm ngoái, Trung Quốc đã bày tỏ "mối quan ngại nghiêm trọng", cảnh báo Triều Tiên không làm căng thẳng thêm tình hình trên bán đảo.

Bắc Kinh lo sợ một cuộc chiến xảy ra sẽ dẫn đến hàng trăm ngàn người Triều Tiên bỏ chạy qua biên giới Trung Quốc. Trong khi sự bất ổn lây lan ra toàn khu vực cũng khiến cường quốc tỷ dân phải bỏ ra nhiều nguồn lực hơn để làm bình ổn tình hình.

Chiến lược tinh tế

Tuy nhiên, chính vì mối quan hệ mật thiết với Triều Tiên “như môi với răng” mà Trung Quốc bị vướng vào một cuộc chơi khó khăn khi chỉ được phép gây áp lực vừa phải mà không được dồn ép quá mức người hàng xóm.

Hiểu được điều này, Triều Tiên biết rằng họ có thể tìm đến Trung Quốc để nương nhờ trước tình hình khó khăn hiện tại.

Ông Kim Jong-un chưa bao giờ có chuyến thăm nước ngoài nào kể từ khi nắm quyền.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã chọn Trung Quốc để "xuất hiện" trên sân khấu quốc tế và ông Tập Cận Bình cũng là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên ông Kim gặp mặt.

Mặc dù vẫn tiếp tục cam kết gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhưng cuộc gặp sớm với người đứng đầu Bắc Kinh đã cho thấy sự ưu tiên và coi trọng Trung Quốc hơn của Bình Nhưỡng.

Theo ABC News, người ta có thể nhìn thấy một kế hoạch chính trị khôn khéo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông đã xây dựng sức mạnh tên lửa hạt nhân đủ sức so kè với nước Mỹ và bây giờ thể hiện sự nhạy bén ngoại giao của bản thân.

Đó là một minh chứng cho thấy, Triều Tiên có những tính toán và kế hoạch rất tinh tế, hơn hẳn những gì mà truyền thông phương Tây vẫn đánh giá thấp về quốc gia vùng Đông Bắc Á.

Nước cờ cao tay làm 'đẹp lòng' cả Mỹ và Trung Quốc của ông Kim Jong-un (Hình 2).

Tổng thống Trump sẽ khó có cơ hội đổ lỗi cho Triều Tiên khi nước này đã cho thấy sự thiện chí của mình.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, chính quyền Kim Jong-un thử nghiệm hàng loạt các vụ thử tên lửa có khả năng vươn tới lục địa nước Mỹ cùng với chứng minh sự tiến bộ mới về công nghệ bom nhiệt hạch.

Sau đó, Bình Nhưỡng đột ngột thay đổi chiến lược và sử dụng Thế vận hội mùa Đông như một sáng kiến ngoại giao gây bất ngờ cả thế giới khi gửi lời mời thiện chí đàm phán với Hàn Quốc và một đề nghị về hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim.

Chính quyền Trump gần như hoàn toàn bị động và không thể bắt kịp mọi động thái chuyển biến bất ngờ của ông Kim.

Và một lần nữa trong tuần này, khi ông Kim đột nhiên xuất hiện ở Trung Quốc trên một chuyến xe lửa đi qua biên giới và bắt tay ông Tập Cận Bình ở Bắc Kinh – Nhà Trắng lại tiếp tục chậm chân.

Có nhiều lý do để nhà lãnh đạo Kim Jong-un chọn đến Bắc Kinh vào thời điểm này. Trong đó giới quan sát đều chú ý đến mục tiêu nổi bật nhất là hàn gắn lại quan hệ nồng ấm với Bắc Kinh và mang đến hình ảnh một chính khách cởi mở hơn trên trường quốc tế.

"Chưa thể nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Bắc Kinh để tham khảo ý kiến ​​của Trung Quốc trước khi gặp Tổng thống Trump. Nhưng về cơ bản, động thái này đã giúp tăng cường vị thế đàm phán của ông Kim trước Trung Quốc. Ông ấy đến Bắc Kinh không phải với mục đích nhờ cậy mà ở một vị thế bình đẳng", Sergey Radchenko, Giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Cardiff, Wales, nói trên New York Times.

"Trung Quốc cần nắm được những tính toán của Triều Tiên", Da Wei, Giáo sư của Đại học Quan hệ Quốc tế ở Bắc Kinh, nói. "Kim biết các cuộc đàm phán không thể hoàn toàn thành công nếu không có sự hỗ trợ của Trung Quốc. Sự tham gia của Trung Quốc sẽ làm cho mọi giải pháp trở nên khả thi hơn".

Một số nhà phân tích tại Washington đánh giá chuyến thăm của ông Kim tới Bắc Kinh như một chiến dịch làm dịu đi hình ảnh vốn không tốt đẹp trên truyền thông và khiến cho công chúng nhận thấy rằng, ông thực sự muốn có một giải pháp hoà bình cho xung đột, thay vì tiếp tục đẩy tình hình leo thang.

Sue Mi Terry, một học giả Hàn Quốc tại trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói: "Kim đang hành động một cách khá hợp lý khi thể hiện sự sẵn sàng cho mục tiêu phi hạt nhân hoá".

Điều này sẽ làm cho Tổng thống Trump khó có thể đổ lỗi hoặc chỉ trích thêm đối với Triều Tiên nếu cuộc đàm phán sắp tới không mang lại đột phá.

Vẻ đẹp của phu nhân ông Kim Jong-un nhận "cơn mưa" lời khen ở Trung Quốc

Thứ 4, 28/03/2018 | 20:00
Với phong cách tinh tế cùng thần thái hút hồn người đối diện, cư dân mạng Trung Quốc khen ngợi bà Ri Sol-ju xinh đẹp như nữ diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng Song Hye-kyo.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.