"Nước cờ sai" của ông Trump giúp Trung Quốc "vĩ đại trở lại"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 03/11/2020 | 20:00
0
Quan điểm “một mình một phách” của chính quyền Trump đang giúp Bắc Kinh lấp đầy khoảng trống quyền lực và chiếm giữ vị trí ảnh hưởng số một trên toàn cầu của Mỹ.
Tiêu điểm - 'Nước cờ sai' của ông Trump giúp Trung Quốc 'vĩ đại trở lại'?

Trung Quốc đang cải thiện hình ảnh sau những chỉ trích liên quan đến Covid-19.

Vào đầu tháng 10, Trung Quốc đã chính thức tham gia sáng kiến COVAX cuả Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để sản xuất và phân phối vắc xin Covid-19 trên toàn thế giới. Sáng kiến ​​này là một phần trong giải pháp của WHO nhằm ngăn chặn đại dịch và phân phối vắc xin trên toàn cầu.

Khoảng 172 quốc gia hiện đang hợp tác trong sáng kiến ​​COVAX, và Trung Quốc hiện đóng vai trò ảnh hưởng nhất trong nhóm. Điều đáng chú ý là Mỹ - siêu cường hàng đầu thế giới - lại thiếu vắng trong nỗ lực quốc tế quan trọng này. Mỹ đã từ chối tham gia COVAX do Tổng thống Donald Trump có quan điểm không coi trọng các tổ chức đa phương và các nỗ lực hợp tác quốc tế.

 

Theo đánh giá của National Interest, quan điểm “một mình một phách” của chính quyền Trump đang giúp Bắc Kinh lấp đầy khoảng trống quyền lực và chiếm giữ vị trí ảnh hưởng số một trên toàn cầu của Mỹ. Bên cạnh đó, đối với Bắc Kinh, đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống Covid-19 là một bước đi lý tưởng để cải thiện hình ảnh của nước này do bị chỉ trích là nguồn lây lan dịch bệnh.

Uy tín của Trung Quốc đã giảm sút nghiêm trọng thời gian qua khi một cuộc khảo sát gần đây do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc ở nhiều quốc gia. Cuộc khủng hoảng dịch bệnh do Covid-19 gây ra đã tàn phá các nền kinh tế thế giới và khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Trên khắp thế giới, có nhiều nơi đã bày tỏ sự giận dữ đối với Trung Quốc, bất chấp việc quốc gia này có đáng trách hay không vẫn còn là điều chưa rõ ràng.

Quan điểm tiêu cực này đối với Trung Quốc đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dự án trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) trị giá hàng nghìn tỷ USD đầy tham vọng, dẫn đến hậu quả không nhỏ về kinh tế. Bằng cách đóng góp vào sáng kiến ​​COVAX cùng với nỗ lực “ngoại giao khẩu trang”, Bắc Kinh đặt mục tiêu quảng bá hình ảnh của mình như một “nhà lãnh đạo toàn cầu có trách nhiệm”.

Bắc Kinh tiếp tục vận chuyển vật tư y tế, máy thở và khẩu trang cho các nước đang chống chọi với đại dịch. Với chiến lược này, Trung Quốc sẽ phần nào làm mờ đi hình ảnh tiêu cực và giảm nhẹ ảnh hưởng địa chính trị đối với 2.600 dự án lớn trong BRI. Ở thời điểm hiện tại, mục tiêu của Trung Quốc là lấy lại hình ảnh của mình, nhưng mục tiêu cuối cùng của Bắc Kinh vẫn là trở thành quốc gia định hình quy tắc trong trật tự toàn cầu.

Giới phân tích Mỹ cho rằng, các chính sách của chính quyền Trump đã tạo điều kiện thuận lợi cho Bắc Kinh trong sứ mệnh cải thiện hình ảnh của mình. Sự vắng mặt của Mỹ trong các nỗ lực cứu trợ dịch bệnh quốc tế đã cho phép Trung Quốc nắm vai trò chủ đạo trong sáng kiến ​​COVAX.

Cuộc khủng hoảng này cũng đã đặt ra câu hỏi về khả năng lãnh đạo của các nước trong tương lai. Rõ ràng là việc phát triển và phân phối vắc xin Covid-19 sẽ là thách thức toàn cầu xác định trong vài năm tới. Chính vì vậy, nước nào có vai trò lãnh đạo trong kế hoạch giải quyết đại dịch sẽ nổi lên như một quyền lực thống trị trong thế giới hậu Covid-19. Hiện tại, Trung Quốc đang dẫn đầu nỗ lực toàn cầu trong việc hỗ trợ và giúp đỡ nghiên cứu, trong khi Mỹ vẫn bị phân tâm bởi chính trị trong nước rối loạn và phân cực.

Khi đề cập đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng Covid-19, chính quyền Trump đã quyết định thực hiện phương pháp “sói đơn độc”, bỏ qua thực tế rằng đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm sẽ đe dọa lợi ích quốc gia của Mỹ và sức khỏe toàn cầu.

Các chính quyền của Mỹ trước đây thường nhanh chóng nhận ra những nguy cơ khó lường của dịch bệnh và hợp tác với các tổ chức quốc tế để nỗ lực ứng phó kịp thời.

Trong lịch sử, Mỹ đã coi các tình huống đó là cơ hội để chứng tỏ khả năng lãnh đạo, sử dụng năng lực khoa học, sức mạnh quân sự và sức mạnh kinh tế của mình để củng cố quan hệ vững chãi với đồng minh và gửi tín hiệu tới các đối thủ.

Tiêu điểm - 'Nước cờ sai' của ông Trump giúp Trung Quốc 'vĩ đại trở lại'? (Hình 2).

Mỹ là một trong những quốc gia ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh.

Nếu không có những nỗ lực của Mỹ, các cuộc khủng hoảng y tế trong quá khứ như MERS, SARS, virus Zika và virus Ebola sẽ dẫn đến những thảm họa lớn. Tuy nhiên, vào đầu tháng 5, Mỹ đã bắt tay vào chiến dịch bảo đảm vắc xin Covid-19 cho người Mỹ càng sớm càng tốt nhưng tránh mọi nỗ lực hợp tác quốc tế. Thậm chí, để cho vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn, Mỹ còn xúc tiếc việc rút khỏi WHO vào tháng 7/2020, một động thái đi ngược hoàn toàn khi so sánh với những nỗ lực hợp tác trước đây của Mỹ trong các thảm họa toàn cầu.

Hiện tại, dịch bệnh đã bộc lộ thêm các đường đứt gãy trong trật tự quốc tế đã có từ trước. Cách tiếp cận “sói đơn độc” đã làm giảm ảnh hưởng địa chính trị của Mỹ trong quan hệ quốc tế.

Uy tín của Mỹ đã giảm sút trong việc xử lý đại dịch với các đồng minh chủ chốt; vì vậy, các nền kinh tế tiên tiến hiện nay chỉ trích Mỹ nhiều hơn Trung Quốc. Trong khi đó, hầu hết người châu Âu hiện coi Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu toàn cầu chứ không phải Mỹ.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trên đà phát triển và dữ liệu gần đây cho thấy, nền kinh tế nước này đã tăng trưởng 4,9% trong quý III. Trung Quốc đang vươn lên từ vị thế đang suy giảm của Mỹ và đang cố gắng chứng minh vai trò lãnh đạo của mình bằng cách thể hiện rõ rệt hơn trên trường quốc tế. Tờ National Interest nhận định, các chính sách đối nội và đối ngoại thất bại của Tổng thống Trump đã giúp “Trung Quốc vĩ đại trở lại”.

Chính quyền mới nên làm gì?

Để mọi thứ khác đi, chính quyền tiếp theo dù là Tổng thống Trump hay Joe Biden cần phải có một cách tiếp cận khác biệt và mạnh mẽ đối với cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu. Một đại dịch đòi hỏi sự phản ứng của quốc gia và quốc tế dưới sự lãnh đạo quyết liệt để hướng tới mục đích chung là đánh bại Covid-19. Phản ứng đại dịch theo cách đơn độc như ông Trump được cho là sẽ làm suy yếu nỗ lực của các nhà khoa học và quan chức đang đấu tranh để ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài ra, Mỹ cần hiểu rằng, họ không thể đơn độc trong mục tiêu ngăn chặn virus xâm nhập vào đất nước và Mỹ không thể xây dựng một bức tường chống lại bệnh truyền nhiễm.

Để đưa nước Mỹ trở lại dẫn đầu trong trật tự quốc tế, chính quyền mới cần thực hiện ba mục tiêu. Thứ nhất, củng cố vị thế của Mỹ bằng cách tham gia trở lại WHO và sáng kiến ​​COVAX. Thứ hai, bổ nhiệm lãnh đạo y tế có năng lực và uy tín để thiết kế các chiến lược phân phối vắc xin toàn cầu và các phương pháp điều trị liên quan. Cuối cùng, chính quyền mới phải nghĩ xa hơn tầm nhìn trong nước để hướng tới tập thể nhân loại trong mục tiêu chống lại dịch bệnh và cứu vãn danh tiếng đang giảm sút của Mỹ. Mỹ vẫn là cường quốc nghiên cứu và phát triển khoa học, chính vì vậy Washington có thể sử dụng các công cụ quyền lực mềm để nâng cao danh tiếng và làm mới các cam kết toàn cầu.

Hiện tại, Bắc Kinh đang âm thầm tận dụng các chính sách biệt lập của Mỹ và đang nâng cao hình ảnh của mình với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu tiếp theo. Cho dù đó là ông Joe Biden hay nhiệm kỳ thứ hai của ông Donald Trump, trọng tâm tiếp theo của chính quyền mới là cần nâng cao uy tín của Mỹ bằng cách làm việc với các đồng minh trong việc đối đầu với đại dịch. Trong ba năm qua, công chúng Mỹ đã thấy rằng chính sách “nước Mỹ trên hết đã khiến nước Mỹ trở nên đơn độc” và đại dịch không thể được kiểm soát nếu không có sự hợp tác và phối hợp toàn cầu.

 

Chuyên gia Việt Nam dự đoán bầu cử Mỹ: Kịch bản lặp lại

Thứ 2, 02/11/2020 | 07:31
Cuộc bầu cử Mỹ đang bước vào giai đoạn nước rút để chọn ra tổng thống mới vào ngày 3/11. Đương kim Tổng thống Donald Trump sẽ đối đầu với gương mặt từ đảng Dân chủ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.