Nước mắm nhiễm thạch tín: Nghi cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực

Nước mắm nhiễm thạch tín: Nghi cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực

Thứ 6, 21/10/2016 | 12:01
0
ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: “Người dân nên tỉnh táo trước sự cạnh tranh không lành mạnh, kết luận vội vàng có thể giết chết nước mắm truyền thống”.

Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố 67% nước mắm trên thị trường nhiễm asen (thạch tín) vượt ngưỡng, nước mắm độ đạm càng cao tỷ lệ nhiễm càng cao đã khiến người tiêu dùng hoang mang, lo lắng.

Thậm chí tại nhiều siêu thị trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh đã “cất” nước mắm truyền thống thay vào đó là “nước mắm công nghiệp” được trưng bày bắt mắt với nhiều khuyến mại hấp dẫn.

Tuy nhiên, xung quanh công bố này nhiều ý kiến từ dư luận ghi ngờ có tiêu cực đằng sau công bố của Vinastas nhằm tiêu diệt nước mắm truyền thống.

Trước đó, ngày hôm qua 20/10 các thương hiệu nước mắm truyền thống như Phú Quốc, Phan Thiết, Cát Hải, Nam Phan… đã họp và đưa ra kiến nghị gửi Thủ Tướng Chính phủ và các bộ, ban ngành có liên quan để làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan.

Dân sinh - Nước mắm nhiễm thạch tín: Nghi cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực

 Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (ảnh: Vũ Phương). 

Trao đổi với PV Người Đưa Tin bên hành lang kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Phó Giám đốc sở Y tế TP.HCM): “Kết luận về nước mắm nhiễm thạch tín của Vinastas vừa qua khiến dư luận hoang mang, lo lắng là nóng vội, thiếu trách nhiệm.

Kết luận cuối cùng về nước mắm thuộc thẩm quyền của của cơ quan quản lý Nhà nước, như thế mới đảm bảo chính xác và khách quan.

Còn các Hội như Vinastas tham gia vào quá trình bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, góp sức cùng với Nhà nước quản lý là hết sức hoan nghênh. Nhưng đưa ra những công bố thiếu cơ sở khoa học, không rõ ràng sẽ gây tác động, ảnh hưởng xấu đến người dân và doanh nghiệp thì phải cẩn trọng.

Nhà tôi vẫn đang ăn nước mắm truyền thống. Bản thân nước mắm truyền thống có quy chuẩn hóa như Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết, Hải Phòng

Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan khuyến cáo: “Người dân nên tỉnh táo trước sự cạnh tranh không lành mạnh, kết luận vội vàng có thể giết chết nước mắm truyền thống.

Trong khi đó, nước ta nổi tiếng cả trong và ngoài nước về nước mắm truyền thống. Chủ yếu nước mắm truyền thống xuất khẩu, còn nước mắm công nghiệp ít lắm”.

Dân sinh - Nước mắm nhiễm thạch tín: Nghi cạnh tranh không lành mạnh, tiêu cực (Hình 2).

 Đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương (ảnh: Vũ Phương). 

Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) thẳng thắn cho rằng: “Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng không có quyền công bố hàm lượng nước mắm nhiễm arsen. Đó thuộc quyền của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nếu Vinastas vì quyền lợi người tiêu dùng, phát hiện ra vấn đề thì phải đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước vào cuộc.

Rõ ràng việc công bố như vậy là không đúng quy định của Nhà nước. Công bố chất lượng sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không là thẩm quyền của cơ quan quản lý Nhà nước là bộ Y tế.

Hội muốn làm thì phải được bộ Y tế ủy quyền để thực hiện việc công bố còn việc làm như vậy rất có thể có hiện tượng tiêu cực”.

Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng: “Việc làm của Hội là sự vi phạm pháp luật và cần phải xử lý nghiêm để làm gương.

Sắp tới Quốc hội sẽ thông qua Luật về Hội và vấn đề này tôi sẽ tham gia góp ý xem thẩm quyền của Hội đến đâu. Hội không thể làm thay cơ quan quản lý Nhà nước được”.

Trước câu hỏi của PV về việc liệu có tiêu cực đằng sau công bố này của Vinastas, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương nhận định: “Cái đó thì phải cơ quan điều tra vào cuộc xem có hiện tượng đó không? Nhưng rất có thể có hiện tượng đó nhằm tiêu diệt nước mắm truyến thống.

Bởi vậy, khi cơ quan quản lý Nhà nước chưa có kết luận chính thức thì người tiêu dùng không nên lo lắng. Thông tin do Hội công bố không đáng tin cậy”.

Vũ Phương

Bị rời khỏi kệ Fivimart, nước mắm truyền thống đang đòi minh oan

Thứ 6, 21/10/2016 | 11:30
Trong khi danh sách nước mắm nhiễm thạch tín vẫn được VINASTAS giữ “bí mật” thì tại siêu thị Fivimart, nước mắm truyền thống đã bị rời kệ. Các Hiệp hội nước mắm đòi minh oan!

Chuyên gia thực phẩm 'phản pháo' công bố nước mắm chứa thạch tín

Thứ 3, 18/10/2016 | 13:52
PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, thông tin nước mắm chứa thạch tín là độc, gây ung thư là thiếu cơ sở khoa học. Nước mắm có độc hay không phụ thuộc vào asen đó là vô cơ hay hữu cơ.

Công bố nước mắm chứa thạch tín:'Bóp chết' doanh nghiệp truyền thống

Thứ 5, 20/10/2016 | 06:26
Liên quan đến khảo sát 67% nước mắm chứa thạch tín (arsen) mà VINASTAS vừa công bố, nhiều ý kiến cho rằng, việc công bố lập lờ gây hoang mang dư luận và “bóp chết” doanh nghiệp nước mắm truyền thống.

Bị rời khỏi kệ Fivimart, nước mắm truyền thống đang đòi minh oan

Thứ 6, 21/10/2016 | 11:30
Trong khi danh sách nước mắm nhiễm thạch tín vẫn được VINASTAS giữ “bí mật” thì tại siêu thị Fivimart, nước mắm truyền thống đã bị rời kệ. Các Hiệp hội nước mắm đòi minh oan!

Chuyên gia thực phẩm 'phản pháo' công bố nước mắm chứa thạch tín

Thứ 3, 18/10/2016 | 13:52
PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, thông tin nước mắm chứa thạch tín là độc, gây ung thư là thiếu cơ sở khoa học. Nước mắm có độc hay không phụ thuộc vào asen đó là vô cơ hay hữu cơ.

Công bố nước mắm chứa thạch tín:'Bóp chết' doanh nghiệp truyền thống

Thứ 5, 20/10/2016 | 06:26
Liên quan đến khảo sát 67% nước mắm chứa thạch tín (arsen) mà VINASTAS vừa công bố, nhiều ý kiến cho rằng, việc công bố lập lờ gây hoang mang dư luận và “bóp chết” doanh nghiệp nước mắm truyền thống.
Cùng tác giả

Xử phạt 30 triệu đồng công ty ‘tuồn’ nguyên liệu làm thuốc ra ngoài

Thứ 7, 26/08/2017 | 10:19
Cục Quản lý Dược vừa xử phạt công ty CP dược phẩm Hóa dược – Dược phẩm 1 về hành vi bán nguyên liệu làm Vitamin C cho đơn vị không có chức năng sản xuất thuốc thành phẩm.

Shophouse: Bộ Xây dựng khẳng định quảng cáo sai sẽ bị xử lý

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:30
Bộ Xây dựng cho biết, khái niệm shophouse chưa được đề cập và chưa có quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật. Hành vi quảng cáo sai sự thật, gian lận, lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý.

Chính phủ thống nhất không nhận chìm gần 1 triệu m3 chất nạo vét

Thứ 5, 17/08/2017 | 14:49
Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp giữa các bên có liên quan và thống nhất sử dụng chất nạo vét để san lấp mặt bằng Cảng tổng hợp Vĩnh Tân.

Một bộ phận cán bộ hành chính còn quan liêu

Thứ 5, 03/08/2017 | 06:30
Chủ tịch Hội Luật gia TP.Hà Nội Nguyễn Hồng Tuyến cho rằng, có tình trạng khiếu nại của người dân chậm được giải quyết hoặc không giải quyết là sự quan liêu, cửa quyền của một bộ phận cán bộ hành chính.

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Tình huống pháp lý thiếu dữ liệu

Thứ 3, 01/08/2017 | 10:04
Hai tình huống pháp lý trong câu 115 mã đề 305 và câu 119 mã đề 301 khá mơ hồ dẫn đến một câu nhiều đáp án đúng, câu thiếu dữ liệu. Điều này khiến không ít thí sinh bị thiệt thòi.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Đồng Nai: “Mất ăn, mất ngủ” vì cơ sở sản xuất nước đá hoạt động ngày đêm

Thứ 7, 20/04/2024 | 10:00
Cơ sở sản xuất nước đá hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của các hộ dân xung quanh.

Thanh Hóa gỡ vướng GPMB để dự án đô thị 2.314 tỷ sớm hoàn thành

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:57
Tỉnh Thanh Hóa đang tìm cách gỡ vướng GPMB, bố trí nguồn vốn đối ứng để sớm hoàn thành dự án phát triển tổng hợp các đô thị động lực 2.314 tỷ đồng

Cận cảnh "đại công trình" cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Quảng Bình

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:49
Sau hơn một năm thi công, cao tốc Bắc-Nam qua Quảng Bình đã dần hình thành, nhiều đoạn đã được đắp nền, rải cấp phối đá dăm và thảm nhựa.

Phiên chợ đặc biệt về đêm, chỉ bán hàng theo "mớ" vẫn hút khách

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:46
Mực nháy sau khi câu về các ngư dân sẽ tập trung bán tại tuyến đường lên đảo Lan Châu vào mỗi buổi tối. Mực được bán theo "mớ", không cân đong nhưng vẫn hút khách.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Bản tin 20/4: Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Chơi một mình, bé trai suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa trên bàn thờ Thần Tài; Bé gái lớp 6 lọt danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023...

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.