Nước Nga có sẵn sàng cho nữ Tổng thống đầu tiên?

Nước Nga có sẵn sàng cho nữ Tổng thống đầu tiên?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/12/2017 | 12:56
1
Sau khi ngôi sao nổi tiếng Kseniya Sobchak tuyên bố tham gia cuộc tranh cử Tổng thống năm 2018, đã có thêm hai người phụ nữ khác thể hiện ý định tương tự.
Tiêu điểm - Nước Nga có sẵn sàng cho nữ Tổng thống đầu tiên?

Nhà báo Yekaterina Gordon được đánh giá là gương mặt nổi bật nhất trong số các ứng viên nữ.

Cho dù Nga vẫn được biết đến là quốc gia nổi tiếng bởi những người phụ nữ xinh đẹp và tài giỏi, có vẻ như công chúng chưa sẵn sàng cho viễn cảnh có một nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử.

Phác họa 3 nhân vật nữ tuyên bố tranh cử

Kseniya Sobchak, 35 tuổi, tuyên bố tranh cử Tổng thống Nga trong video trực tuyến trên YouTube với cam kết mang lại tiếng nói cho những người đối lập đang yếu thế và thách thức các ứng viên già cỗi từ các đảng phái khác.

Sobchak tốt nghiệp học viện Quan hệ quốc tế uy tín MGIMO và là con gái duy nhất của cố Thị trưởng St. Petersburg, Anatoly Sobchak – người từng là cố vấn chính trị đầu tiên của Tổng thống Vladimir Putin.

Mặc dù là nhân vật khá đa tài trong ngành nghệ thuật khi từng làm người mẫu, MC chương trình thực tế, diễn viên điện ảnh, Kseniya Sobchak vẫn chỉ là “tay mơ” trong chính trị.

Không nhiều người tin rằng cô có thể nhận được sự ủng hộ lớn của công chúng trong thời điểm chuyển giao quyền lực quan trọng nhất của nước Nga vào năm 2018. Tuy nhiên, màn thể hiện nữ quyền đầy kiêu hãnh của Sobchak đã trở thành cảm hứng cho nhiều gương mặt nữ khác đi theo.

Nhà báo Yekaterina Gordon, cựu cư dân New York, cũng có kế hoạch chạy đua vào vai trò người đứng đầu nước Nga. Dù danh tiếng ít được biết đến so với người chồng Alexander Gordon - người chuyên dẫn các chương trình truyền hình châm biếm - Yekaterina là một phụ nữ được đánh giá là tài năng và khá hoàn hảo.

Bà có một chương trình radio riêng, làm đạo diễn phim và thậm chí cả sáng tác văn chương. Nền tảng chính trị của bà sẽ tập trung vào việc bảo vệ các quyền của phụ nữ và trẻ em.

Trong khi đó, ứng cử viên nữ thứ ba vừa góp mặt là người dẫn chương trình truyền hình Anfissa Chekhova – người được biết đến với chương trình có tên “Sex with Anfisa Chekhova” nổi tiếng.

Sự xuất hiện của ba gương mặt phái đẹp tiềm năng đã tạo ra sự phân chia rõ nét, đại diện cho từng tầng lớp nhân dân khác nhau trong xã hội Nga. Trong khi một số người ca ngợi sự tự tin của Kseniya Sobchak, Yekaterina Gordon, Anfisa Chekhova thì những người khác lại mỉa mai họ đang biến cuộc tranh cử Tổng thống 2018 trở thành “rạp xiếc”, vì kinh nghiệm chính trị bằng 0 của mình.

“Cuộc đua tìm kiếm gương mặt nữ nổi bật nhất trong chiến dịch tranh cử giống như một cuộc thi sắc đẹp hay một chương trình truyền hình... Dừng lại thôi các cô gái!”, tờ Gazeta.Ru viết trong một bài xã luận gần đây.

Tiêu điểm - Nước Nga có sẵn sàng cho nữ Tổng thống đầu tiên? (Hình 2).

Tổng thống Putin chưa quyết định sẽ tham dự tranh cử hay không.

Giới chuyên gia cho rằng, nếu Tổng thống Putin quyết định tái tranh cử, thất bại của ba nữ ứng viên trên gần như đã được dự đoán. Dẫu vậy, nó đang trở thành một tiền lệ tốt cho nước Nga khi những phụ nữ trẻ được tham gia nhiều hơn vào các vấn đề tranh luận mang tính quốc gia, một cơ hội tốt cho bất kỳ nhà lãnh đạo chính trị trong tương lai.

Hiện tại, khả năng tham gia tranh cử tiếp theo của Tổng thống Putin vẫn đang bỏ ngỏ. Trước đó, hôm 30/11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết, ông và đảng Nước Nga thống nhất sẽ ủng hộ Tổng thống Vladimir Putin nếu ông quyết định tái tranh cử.

Cuộc bầu cử Tổng thống Nga dự kiến diễn ra vào ngày 18/3/2018 và theo quy định, ông Putin vẫn đủ tiêu chuẩn tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp và nếu chiến thắng, đây sẽ là nhiệm kỳ 4 trong sự nghiệp chính trị của ông.

Tổng thống Vladimir Putin hồi đầu tháng Mười cho hay, ông chưa quyết định về việc có tái tranh cử cho nhiệm kỳ mới hay không. Tuy nhiên, nếu ra tranh cử, ông được cho là sẽ chiến thắng cách biệt, vì không có đối thủ nào được cho là xứng tầm với nhà lãnh đạo kỳ cựu nước Nga.

Lịch sử thất bại có lặp lại?

Tuy nhiên, 3 nhân vật nữ nêu trên không phải là những nhân vật đầu tiên nuôi tham vọng thành Tổng thống Nga. Trong quá khứ đã có không ít những gương mặt nữ từng chạy đua trong các cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga. Hồi năm 2000, bà Ella Pamfilova, hiện là người đứng đầu Ủy ban bầu cử, đã trở thành người phụ nữ đầu tiên tranh cử Tổng thống. Mặc dù là một chính trị gia giàu kinh nghiệm, bà Pamfilova chỉ giành được 1% số phiếu.

Năm 2004, bằng sự cuốn hút của mình, Irina Khakamada, một chính khách mang dòng máu Nga - Nhật với sự hoạt ngôn và trí tuệ sắc sảo cũng tìm kiếm cơ hội trong cuộc bầu cử cùng năm. Màn trình diễn của bà Khakamada tốt hơn so với Pamfilova những cũng chỉ giành được 4% số phiếu.

Những nghiên cứu xã hội học chỉ ra rằng, về cơ bản xu hướng của công chúng Nga hiện tại là ít ủng hộ ứng cử viên nữ cho vai trò lãnh đạo đất nước. Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 3/2017 do trung tâm Levada tiến hành, chỉ có 33% người Nga sẵn sàng bỏ phiếu cho một ứng cử viên nữ.

Trong khi đó nội dung tranh cử mà “phái đẹp” hướng tới được cho là không đủ hút. Các nữ ứng viên thường chỉ tập trung vào quyền phụ nữ, người già... Trong khi không đề cập đến các vấn đề mang tính chất quốc gia như đối ngoại, quốc phòng... – vốn là lĩnh vực cử tri Nga quan tâm nhiều hơn.

Báo Nga: Tổng thống Putin đã lên kế hoạch tái tranh cử?

Thứ 3, 14/11/2017 | 18:15
Theo The Moscow Times, Tổng thống Nga Putin được cho là sẽ tái tranh cử vào năm tới. Tuy nhiên, điều này vẫn là một ẩn số.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.