Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học

Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học

Thứ 4, 01/11/2017 | 15:02
0
Chỉ sau một trận mưa lớn, nước sông đã dâng ngập cả chân cầu. Học sinh lẫn phụ huynh đều rất lo lắng mỗi khi các em phải đi học qua cây cầu phao tại xã Triệu Độ này.

Được xây dựng vào năm 2002 với sự góp vốn của 5 hộ dân trong xã, đến nay đã được 15 năm, cây cầu bắc qua sông Thạch Hãn thuộc địa phận thôn Trung Yên, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt vào mùa mưa bão, chỉ cần một đợt mưa lớn là nước sông dâng cao, gây ngập cả chân cầu.

Ngày 31/10, có mặt ngay tại cây cầu phao sau đợt mưa lớn, chúng tôi không khỏi rùng mình trước cảnh hàng trăm hộ dân, học sinh và cả những thầy cô giáo từ các địa phương khác về giảng dạy tại xã Triệu Độ di chuyển trong tình trạng nước sông mấp mé ngập cả chân cầu. Gió lớn khiến cây cầu rung lắc mạnh, thậm chí như muốn “quật” cả người và xe ngã xuống.

Theo quan sát của chúng tôi, cây cầu được làm bằng những tấm gỗ và tấm lót sắt, lắp đặt trên những thùng phuy nhựa. Tuy nhiên, do đã đưa vào sử dụng khá lâu nên các tấm gỗ bị mục, thủng, tạo ra những khoảng trống rất nguy hiểm. Các điểm nối cũng được lắp đặt sơ sài, thành cầu chỉ là những thanh sắt nhỏ, đã rỉ sét theo thời gian, rất nguy hiểm.

Xã hội - Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học

Hàng trăm học sinh vẫn "mặc" nguy hiểm để đến trường mỗi ngày.

Đây được xem là trục giao thông huyết mạch nối liền xã Triệu Độ với TP.Đông Hà, mỗi ngày ghi nhận hàng nghìn lượt người qua lại; và cũng là con đường giao thương, buôn bán phát triển kinh tế của người dân trong xã. Đặc biệt vào mùa mưa bão, các bậc phụ huynh luôn nơm nớp lo lắng cho con em mình mỗi lần đi học. Được biết, xã Triệu Độ có hàng trăm học sinh đang theo học các trường THPT trên địa bàn TP.Đông Hà.

Xã hội - Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học (Hình 2).

Phần bê tông bị hư hỏng nặng, nước sông mấp mé tận chân cầu.

Xã hội - Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học (Hình 3).

Nhiều em học sinh chọn cách dắt bộ để đảm bảo an toàn.

Vừa đi qua cây cầu phao sau khi kết thúc buổi học, em Trương Thị Hằng một học sinh lớp 12 trường THPT Lê Lợi, TP.Đông Hà chia sẻ: “Mùa nắng thì chúng em đỡ vất vả hơn, nhưng mỗi lần mưa lớn hay lũ lụt thì em và các bạn luôn rất lo sợ. Nếu không vững tay lái có thể bị ngã vì cầu rung lắc rất mạnh”.

Anh Trương Quốc Bổn, một người dân sống trên địa bàn cũng cho biết thêm: “Để lên TP.Đông Hà còn có thể đi qua cầu Đại Lộc ở xã Triệu Thuận, nhưng quãng đường ấy lại khá xa, phần lớn chúng tôi vẫn phải chọn đi qua cây cầu này để thuận tiện hơn. Mùa mua bão đến thì chúng tôi rất lo lắng cho con em mình vì đi học qua đây rất nguy hiểm, nhiều lúc nước lên còn phải tới trường xin phép thầy cô đón các em về”.

Xã hội - Nước ngập đến chân cầu, học sinh vẫn phải “liều mình” để đi học (Hình 4).

Chân cầu cũng chỉ được kè sơ sài bằng bao cát để tránh sạt lở.

Được biết, ban Quản lý (BQL) cầu phao hàng năm cũng đã bỏ ra một số tiền lớn để sửa sang, tu bổ lại cầu. Tuy nhiên, việc tu bổ này vẫn chưa triệt để khi mà cây cầu luôn phải gánh hàng nghìn lượt người qua lại mỗi ngày. Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, BQL cầu phao được sự cấp phép của UBND xã Triệu Độ tiến hành trông coi và thu phí qua lại. Mức phí tùy thuộc vào từng loại phương tiện, cụ thể: Xe ba gác 12.000 đồng/lượt, xe máy 2.000 đồng/lượt, xe đạp 1.000 đồng/lượt.

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường, Chủ tịch UBND xã Triệu Độ, ông cho biết: "Phía UBND xã vẫn thường xuyên kiểm tra, xem xét và nhắc nhở BQL cầu phao phải sửa chữa những chỗ hư hỏng, xuống cấp để đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, vừa qua do ảnh hưởng mưa bão nên cây cầu có bị hư hỏng, chúng tôi cũng đã phối hợp với BQL cầu để tiếp tục triển khai khắc phục trong thời gian sớm nhất”.

Nguyễn Huy - Nhật Lệ

Hải Phòng: Dân liều mình qua cầu phao dù chìm sâu dưới nước

Thứ 6, 15/09/2017 | 20:24
Do ảnh hưởng của bão số 10 kết hợp triều cường, mực nước trên sông Thái Bình dâng cao. Tại khu vực cầu phao Đăng (địa phận giáp ranh giữa huyện Vĩnh Bảo và huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng), nhiều phương tiện bất chấp nguy hiểm băng qua sông.

Cà Mau: Học sinh vùng sâu đi đò đến dự lễ Khai giảng năm học mới

Thứ 3, 05/09/2017 | 16:40
Mặc dù được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương dành sự quan tâm đặc biệt, nhưng nhiều vùng ở tỉnh Cà Mau giao thông đi lại còn khó khăn, học sinh phải đi đò đến dự lễ Khai giảng.

Học sinh run chân đi trên cầu sập ở Quảng Nam

Thứ 4, 23/11/2016 | 15:35
Cây cầu bê tông không cốt thép tại huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) bị gãy đổ sau đợt mưa lũ, khiến việc đi lại của người dân vô cùng nguy hiểm.
Cùng tác giả

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Tp.Đà Nẵng: Phá đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền 50 tỷ đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:32
Từ tháng 1/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng đã tổ chức đánh bạc và đánh bạc với tổng số tiền khoảng 50 tỷ đồng.