Nuôi chó cảnh nghìn đô để... rước hiểm họa

Nuôi chó cảnh nghìn đô để... rước hiểm họa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Phong trào nuôi chó cảnh đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu. Nhưng thú chơi này, gần đây được giới trẻ Hà thành đặc biệt ưa chuộng. Với độ chịu chơi và chịu chi của các ông (bà) chủ, rất nhiều giống chó ngoại đã được nhập về Việt Nam. Họ tập hợp nhau lại để lập hội cùng thú vui nuôi chó.

Thường vào những ngày cuối tuần, họ tổ chức gặp gỡ, giao lưu để chia sẻ những kinh nghiệm cũng như cách chăm sóc cho "người bạn thân thiết" - chó - của mình.

Thú chơi chó... lạ và độc

Dạo quanh hồ Hoàn Kiếm vào những buổi chiều, mọi người dễ dàng bắt gặp hình ảnh các chú chó dễ thương lon ton chạy theo chủ hoặc các chú chó to lớn được những cậu (cô) chủ dắt đi dạo mát. Đặc điểm rất dễ nhận thấy là những chú chó này rất khác lạ về mặt ngoại hình. Không như các chú chó nhà quê, lấm lem, hôi hám, những chú chó này được chải chuốt rất kĩ lưỡng. Mỗi một con có hình dáng riêng, không đụng hàng với con nào.

Xã hội - Nuôi chó cảnh nghìn đô để... rước hiểm họa

Chú chó Dobermann của anh Quân được nhiều người qua đường chú ý.

Người chơi chó cảnh không giới hạn về tuổi tác. Từ người cao tuổi đến giới trẻ ai nấy cũng có thể chơi. Nhưng theo quan sát của PV, đa phần là những người trẻ dắt chó đi dạo. Họ vừa đi chơi nhưng cũng vừa để "khoe hàng". Và đây cũng là dịp để những người chơi chó có cơ hội so sánh, đánh giá thú cưng của mình. Ngoại hình mỗi chú chó phải đảm bảo hai yếu tố: Lạ và độc.

Đa phần chó được cô (cậu) chủ nuôi đều là những giống nhập ngoại, với giá cao, thấp khác nhau. Tùy vào khả năng tài chính và sở thích mà mỗi người, sẽ chọn cho mình một con chó phù hợp. Với giá trung bình, người mua có thể chọn chó Fox nhỏ nhắn, trông giống như một chú hươu thu nhỏ. Hoặc chó Chihuahua rất bé (khoảng 1 - 1,5 kg) và cực kì đáng yêu. Đắt hơn nữa là các giống như: Giống Akita Inu của Nhật trông rất dễ thương với bộ lông trắng tuyền; giống Bulldog của Anh trông rất ngầu nhưng ngộ nghĩnh; giống Retriever của Mỹ có bộ lông xoăn vàng rất đẹp; giống Husky mõm nhọn, rất độc đáo của vùng Siberi...

Anh Nguyễn Quốc Quân (ở phố Bà Triệu, Hà Nội) rất tự hào khi giới thiệu với chúng tôi về chú chó Dobermann của mình. Anh chia sẻ: “Con chó này là giống thuần chủng nhập từ Anh về. Giá của nó khi được ba tháng tuổi là 1.000 đô la mỹ. Hiện tôi nuôi nó được mấy năm rồi”. Theo anh Quân, đây là giống chó canh gác, to lớn, rất nhạy cảm và thông minh. Nó có sức mạnh dẻo dai, hung dữ và trung thành với chủ. Từ hồi nuôi, nó chưa tiêm phòng lần nào nhưng vẫn khỏe mạnh. Trong khi một số con chó của bạn anh, không cẩn thận trong chăm sóc là có thể bị liệt chân, ốm...

Khi được hỏi về cách chăm sóc, anh Quân cho biết: Giống chó này phải chăm hết sức cẩn thận. Bên cạnh những thức ăn được chế biến sẵn ngoài thị trường, còn phải cho ăn thêm thịt gà trộn với cơm. Ngoài ra, còn phải đảm bảo đủ chất xơ cho chó bằng cách cho nó ăn thêm rau xanh. Nếu có điều kiện, thỉnh thoảng phải cho ăn thêm thức ăn thô, chưa qua chế biến (như thịt, xương, rau củ sống). Về mùa đông, cần phải hết sức cảnh giác với thời tiết, vì giống chó này chịu lạnh kém. Quân tâm sự: "Nuôi chó cảnh, nếu không chịu đầu tư tiền bạc và công sức thì không thể "chơi" được. Nếu ai chỉ "chơi" theo phong trào, tốt nhất nên chọn thú chơi khác cho nhẹ nhàng và đỡ tốn kém". Để khẳng định cho sự chịu chi với thú chơi của mình, gặp Quân bên bờ hồ Hoàn Kiếm khi đang cho chó đi dạo, chúng tôi thấy, có một thầy huấn luyện chó đi cùng. Người này ra sức tập tấn công cho chú chó cưng của Quân. Người qua đường cứ đứng xúm lại xem thú cưng biểu diễn rất đông.

Chị Nguyễn Thu Phượng (phố Hàng Da, Hà Nội) chia sẻ rằng, nuôi chó cảnh đòi hỏi rất nhiều thứ. Trước hết phải có nhiệt tâm, nếu không kiên trì, nhất định sẽ không theo được. Từ khâu cho ăn đến khâu vệ sinh phải chăm chút từng tý một, nhất là giai đoạn đầu. Giống chó ngoại thích nghi thời tiết Việt Nam rất kém, nếu chăm sóc không cẩn thận, chó sẽ bị bệnh và chết. Chị Phượng hiện đang sở hữu hai con Chihuahua rất xinh xắn. Chị khẳng định, thời gian sắp tới sẽ ra nhập hội yêu chó cảnh ở Hà Nội để học hỏi kinh nghiệm về cách chăm sóc và phòng bệnh cho những chú chó cưng của mình.

Coi chừng phải nhập viện

Chó là động vật được xem là trung thành và là người bảo vệ cho một gia đình. Bởi thế giữa người chủ và chó có sự gần gũi, thân thiết. Nhất là với những chú chó ngoại nhập, người chủ sẽ rất yêu chiều. Khi đi ngủ, có nhiều người còn cho cả chó ngủ cùng. Tuy nhiên ít người biết rằng, những hành động vuốt ve, ôm ấp những con thú cưng đó lại tạo cơ hội cho những căn bệnh lây từ chó sang người.

Nguy cơ lớn nhất là bệnh dại. Tuy tỉ lệ bệnh dại từ chó nhập ngoại là rất thấp (theo thống kê, tỷ lệ lây bệnh dại của chó nhà là 94,6%) nhưng người nuôi vẫn cần phải thận trọng bởi bệnh dại rất nguy hiểm đến tính mạng con người. Phổ biến hơn, một số bệnh như là bệnh giun sán, giun đũa, bệnh hắc lào, bệnh liên quan đến hô hấp... cho người mà nguồn lây bệnh chủ yếu là từ lông chó.

Ấu trùng sán thường kí sinh trên bọ chó, bọ chét hoặc được thải qua đường tiêu hóa. Trong quá trình tiếp xúc, nếu không cẩn thận con người rất dễ bị lây một số bệnh từ chúng. Người mắc bệnh thường bị các triệu chứng đau bụng, đi ngoài. Theo bác sĩ Đinh Huy Mẫn, Trưởng khoa Xét nghiệm Bệnh viện Nhiệt đới thì tỷ lệ những ấu trùng giun sán chó, mèo xâm nhập vào cơ thể người không cao nhưng vẫn có thể xảy ra. Một bộ phận ấu trùng sẽ theo máu, đi vào một số bộ phận bất kì của cơ thể, nếu đến não thì gây viêm não, ăn não dẫn đến mù mắt.

Điều đáng nói là tâm lí chủ quan của những người nuôi đối với nguy cơ lây bệnh từ những thú cưng của mình. Nhất là những cô (cậu) chủ trẻ tuổi chưa có nhiều kiến thức. Hơn nữa mong muốn thể hiện cá tính cũng như tình yêu đối với động vật của họ còn lớn hơn nỗi lo lây bệnh. Cả anh Quân và chị Phượng khi được hỏi về những nguy cơ lây bệnh từ thú cưng đều tỏ ra rất lạc quan và vô tư. Tâm lí chung của họ là an tâm vì chó của mình được chăm sóc rất cẩn thận và chu đáo. Khi chúng tôi hỏi tiếp, chó nhập ngoại, đã được kiểm định về sức khỏe, dịch bệnh chưa, thì rất nhiều người nuôi chó cảnh ở Hà Nội ngỡ ngàng. Mầm bệnh chó mang từ nước ngoài vào Việt Nam, nếu không được kiểm soát là hiểm họa vô cùng lớn đối với sức khỏe người yêu thú cưng.

"Hàng ngày, tôi đều chải lông và xịt thuốc chống rận cho nó. Nếu mùa hè, cứ mấy ngày lại tắm và vệ sinh thân thể/lần. Tôi rất ít khi thả rông nó. Mỗi khi tôi dắt chó đi dạo đều rất giữ gìn nên không lo lây nhiễm bệnh từ bên ngoài. Hơn nữa, thú cưng của tôi được tiêm phòng cẩn thận nên không lo lây bệnh", anh Quân nói. Trong khi đó, chị Phượng lại biện minh theo cách đơn giản hơn: "Tính tôi cẩn thận nên việc vệ sinh cho chó rất được quan tâm. Nếu có dấu hiệu gì về sức khỏe của chó và người, tôi sẽ phát hiện ra ngay".

Dẫu những chú chó cưng luôn được các chủ nhân quan tâm, chăm sóc tận tình nhưng không có gì đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe của người nuôi. Các cụ vẫn dạy: "Cẩn tắc vô ưu", thiết nghĩ nếu các bạn trẻ chú ý hơn một chút có thể sẽ tránh được những hậu quả đáng tiếc do chính các chú chó nghìn đô của mình gây ra.

Phạm Văn Thiệu