NV Đỗ Bích Thúy nói gì về tục cướp vợ trong 'Lặng yên dưới vực sâu'?

NV Đỗ Bích Thúy nói gì về tục cướp vợ trong 'Lặng yên dưới vực sâu'?

Chủ nhật, 09/04/2017 | 12:53
0
Nhiều người cho rằng, phim Lặng yên dưới vực sâu đang cổ súy cho tục cướp vợ. Vậy các đạo diễn và biên kịch phim nói thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: “Bộ phim truyền hình Lặng yên dưới vực sâu, gồm 32 tập, sẽ là một trong những lát cắt đặc biệt của điện ảnh về văn hóa vùng cao của Việt Nam. Ở đó, chuyện tình yêu, cuộc sống của người dân miền núi phía Bắc, Việt Nam được thể hiện rõ nét.

Bộ phim kể về câu chuyện tình của đôi trai gái người Mông - Vừ và Súa. Vừ là một chàng trai tài giỏi, tốt bụng, còn Súa - một thiếu nữ xinh đẹp và mạnh mẽ. Cả hai yêu nhau nhưng không thể đến được với nhau, vì Súa bị Phống - một thanh niên nhà giàu, cướp về làm vợ.

Những tưởng tình yêu Vừ - Súa sẽ kết thúc, nhưng với bản năng mạnh mẽ và khát vọng tự do, Súa không chấp nhận đầu hàng trước số phận. Còn Vừ có những phút tuyệt vọng, định buông xuôi, nhưng cuối cùng anh vẫn làm theo tiếng gọi của trái tim... Trong phim, sẽ có cảnh Súa bị Phống cướp về làm vợ... cảnh này là một trong những điểm nhấn của phim...”.

Phim ảnh - NV Đỗ Bích Thúy nói gì về tục cướp vợ trong 'Lặng yên dưới vực sâu'?

 Đoàn làm phim Lặng yên dưới vực sâu.

Trước câu hỏi, thời gian gần đây, nhiều người lên án việc cướp vợ của người vùng cao, vì nó mang lại hệ lụy không tốt, đạo diễn Đào Duy Phúc cho biết: “Ngày trước, nhiều đôi trai gái vùng cao yêu nhau, trước khi về chung một nhà, họ có một nét văn hóa rất đẹp, đó là hai người gặp nhau trước đám cưới...

Tuy nhiên, sau này, nét đẹp văn hóa trên bị biến tướng, với những toan tính cá nhân, vì thế nhiều người đã sợ tục cướp vợ... Thông điệp của bộ phim là phản ánh mặt trái của việc cướp vợ, nếu không có tình yêu sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường".

Phim ảnh - NV Đỗ Bích Thúy nói gì về tục cướp vợ trong 'Lặng yên dưới vực sâu'? (Hình 2).

Nhà văn Đỗ Bích Thúy – biên kịch phim Lặng yên dưới vực sâu chia sẻ: “Khi tôi và đạo diễn Đào Duy Phúc ngồi bàn bạc với nhau về bộ phim Lặng yên dưới vực sâu, chúng tôi cũng có nói chuyện về tục bắt vợ.

Theo truyền thống của các dân tộc H’Mông ở vùng cao, tục lệ bắt vợ là một nét đẹp văn hóa. Khi một chàng trai và một cô gái yêu nhau, họ chưa thể làm đám cưới vì gia đình chàng trai quá nghèo, mà nhà gái lại rất muốn có chàng rể đó, nên hai gia đình đã có sự thỏa thuận “ngầm”, sẽ tạo điều kiện cho chàng trai đi kéo vợ, chứ không phải cướp vợ như bây giờ mọi người hay gọi.

Tục này đã có sự đồng thuận của nhà gái, nhà trai, kéo cô gái về để tránh được lễ thách cưới lớn. Chúng tôi cho rằng, đây là một phong tục đẹp...”.

Phim ảnh - NV Đỗ Bích Thúy nói gì về tục cướp vợ trong 'Lặng yên dưới vực sâu'? (Hình 3).

 Nhà văn Đỗ Bích Thúy - Biên kịch phim Lặng yên dưới vực sâu

“Cho đến bây giờ, nhiều khán giả và các nhà văn hóa vẫn cho rằng, đây là một nét đẹp của người vùng cao. Chỉ có gần đây, tục lệ này bị hiểu sai, nên nhiều người gọi là cướp vợ. Ngay trong bộ phim, chúng tôi cũng có lồng vào chi tiết tục lệ bắt vợ bị lợi dụng, để cảnh báo những ai muốn bóp méo hủ tục của cha ông. Nếu đi ngược lại văn hóa truyền thống, sẽ khó có được một tình yêu bền đẹp.

Hiện tại, ở Hà Giang đã không còn tục bắt vợ, nhưng chúng tôi đưa chi tiết này vào phim để  khán giả yêu hơn, thương hơn và đồng cảm với thân phận người phụ nữ vùng cao như Súa...”, nhà văn Đỗ Bích Thúy thẳng thắn.

Lạc Thành

Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.