Ồ ạt nã đạn xuống lãnh thổ Syria, Nga và Thổ mang mục tiêu bất ngờ

Ồ ạt nã đạn xuống lãnh thổ Syria, Nga và Thổ mang mục tiêu bất ngờ

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 22/03/2021 | 20:44
0
Thổ Nhĩ Kỳ thường tìm cách bắn phá người Kurd trong khi Nga muốn tiêu diệt khủng bố. Chiến sự Syria bởi vậy vẫn chưa thôi nóng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cũng như các lực lượng của chính quyền Syria do Nga hậu thuẫn đã gia tăng các cuộc tấn công ở Syria trong những ngày gần đây. Thổ Nhĩ Kỳ đang tấn công vào các vị trí của người Kurd gần Ain Issa với các cuộc không kích đầu tiên trong nhiều tháng, theo báo cáo. Nga và chính phủ Syria tấn công khủng bố tại các khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng ở miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ thường tìm cách bắn phá người Kurd mỗi khi Đảng AK cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ muốn có thêm phiếu bầu ở quê nhà. Đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi tự do và các cuộc tụ tập lớn của người Kurd cho lễ hội Newroz có thể đã khiến Ankara tức giận. Trong bối cảnh đó, Ankara quyết định tấn công vào lãnh thổ Syria.

Tiêu điểm - Ồ ạt nã đạn xuống lãnh thổ Syria, Nga và Thổ mang mục tiêu bất ngờ

Cuộc chiến Syria chưa thôi căng thẳng 

Dù Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố đang chiến đấu chống lại “những kẻ khủng bố” nhưng không có bằng chứng về bất kỳ “khủng bố” nào chống lại Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria. Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ các lực lượng từng là phiến quân Syria với mong muốn chiến đấu cho Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng chính lực lượng này để chống lại lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn.

Rất nhiều cuộc không kích nhằm vào Ain Issa đã được Đài quan sát Nhân quyền Syria báo cáo vào cuối tuần qua. Trong khi đó, kênh truyền hình Press TV của Iran đưa tin rằng Nga đang cảnh báo về các cuộc tấn công của nhóm cực đoan HTS ở Idlib.

Thông thường, khi Nga tuyên bố khủng bố chuẩn bị tấn công thì đó sẽ là lý do để Nga tiến hành các cuộc không kích. Nhiều báo cáo cho biết máy bay phản lực của Nga đã tấn công "trại huấn luyện của phiến quân" và các địa điểm khác.

Trong khi đó, các báo cáo khác lại cho biết một chiếc xe tải đã bị tấn công gần giao lộ Bab al-Hawa.

Trong khi Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran cùng hợp tác triển khai các chính sách Syria trên nhiều diễn đàn, mặt trận. Tất cả đều đồng thuận muốn Mỹ rời khỏi Syria. Thổ Nhĩ Kỳ thường không bận tâm đến chuyện Nga hoặc chính quyền Syria tấn công phe nhóm nào ở Idlib mà chỉ quan tâm đến việc Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tấn công người Kurd gần Tel Rifat hoặc Ain Issa sau đó hay không.

Syria là nơi thử vũ khí của cả Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Bí ẩn vụ tấn công tên lửa

Các nguồn tin của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết một tên lửa tầm xa đã bắn trúng các khu vực xung quanh Salwah ở vùng nông thôn phía bắc Idlib, gần biên giới Syria với vùng Iskenderun. Hiện vẫn chưa rõ tên lửa được bắn từ tàu chiến gần bờ biển Syria hay từ căn cứ của Nga ở Hmeimim.

Trong khi đó, vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết nào về con số thương vong và thiệt hại vật chất do vụ tấn công bằng tên lửa, khi tên lửa bắn trúng một trụ sở quân sự của phe đối lập.

Các nguồn tin của SOHR cho hay, một số tên lửa đã bắn trúng khu Al-Saliheen và Al-Ferdaws ở phía đông thành phố Aleppo do chính quyền Syria kiểm soát khiến một người thiệt mạng và 11 người khác bị thương cũng như gây thiệt hại về vật chất. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguồn gốc của vụ bắn tên lửa này.

Chiến sự Syria vẫn diễn biến phức tạp. Bản thân các lực lượng tham gia nội chiến ở quốc gia Trung Đông này vẫn chứa đựng nhiều mâu thuẫn, căng thẳng.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo với Nga rằng quân đội Syria phải ngừng hoạt động chiến đấu ở Idlib. Theo như Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội Syria đã tấn công vào các khu nhà ở Kaha trong khu vực giảm leo thang Idlib và các xe tải gần thành phố Sarmad đã bị pháo kích bằng tên lửa.

"Nga đã được thông báo về việc ngừng ngay lập tức các cuộc tấn công của lực lượng Syria. Chúng tôi tiếp tục theo dõi các diễn biến trong khu vực",  tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

 

Tag: Nga Syria

Trước nguy cơ bị hất cẳng khỏi Syria, Thổ Nhĩ Kỳ điên cuồng đáp trả

Thứ 2, 22/03/2021 | 06:00
Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng do nước này hẫu thuận đang quyết liệt bảo vệ lợi ích của Ankara ở đông bắc Syria.

Bất ngờ tên lửa Tomahawk rơi vào tay Nga ở Syria, Mỹ mất ăn mất ngủ?

Thứ 7, 20/03/2021 | 12:25
Việc nghiên cứu vũ khí của Mỹ có thể giúp Nga tái tạo hoặc đánh bại các hệ thống đó? Và Matxcơva thực sự đã có một cơ hội chăng?
Cùng tác giả

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.