Thị trưởng London Sadiq Khan đã đưa ra một số cảnh báo với các hành khách thường xuyên sử dụng phương tiện công cộng nên tránh xa các điểm dừng xe bus do mức độ ô nhiễm không khí cao.
Năm 2016, nồng độ nitrogen dioxide (NO2) độc hại ở một số khu vực trong thành phố thường xuyên vượt quá mức độ cho phép theo tiêu chuẩn châu Âu.
Cô Shazia Ali-Webber, 41 tuổi, đã quyết định hoạt động vì môi trường ở London sau khi con trai nhỏ của cô bị ảnh hưởng phổi nghiêm trọng do thường xuyên đi bộ tới trường. Cô là một trong những người đã thành lập tổ chức I Like Clean Air (Tôi thích không khí sạch), một tổ chức hoạt động vì môi trường, chuyên đo mức độ ô nhiễm tại các ngã tư, các cột đèn giao thông nơi những đứa trẻ thường đứng đợi qua đường và đưa ra những lời cảnh báo với người dân.
“Có rất nhiều xe tải, xe bus và máy trộn bê tông chạy trên đường, hầu hết đều chạy bằng nhiên liệu diesel”, Ali-Webber nói, giải thích rằng những phương tiện chạy diesel là nhân tố chủ yếu gây ra nạn ô nhiễm không khí ở London. “Từ những kết quả trên, chúng tôi thấy phổi của trẻ em đang bị ức chế. Và điều tồi tệ nhất là điều đó sẽ theo lũ trẻ cho tới khi chúng trưởng thành”.
Năm 2015, một nghiên cứu của trường Đại học King (London) cho thấy khoảng 9.500 người chết mỗi năm do tiếp xúc lâu dài với không khí ô nhiễm.
Ông Paul Drayson, một doanh nhân đồng thời là cựu bộ trưởng bộ khoa học Anh, đã đưa ra một sản phẩm mà ông hi vọng sẽ cung cấp cho mọi người một tấm bản đồ kỹ thuật số hoàn thiện nhất về chỉ số không khí tại thành phố. Đó là một chiếc thẻ cá nhân có kích thước bằng chiếc điện thoại thông minh, có nhiệm vụ gửi những thông tin về mức độ ô nhiễm tới ứng dụng trên điện thoại người dùng.
“Nếu bạn sở hữu một thiết bị có thể cho bạn biết nơi nào không khí tốt, nơi nào không khí chất lượng kém thì bạn có thể tránh những “điểm nóng” ô nhiễm, giúp tăng chất lượng sức khỏe”, ông Drayson nói.
Chiếc thẻ cá nhân sẽ đo nồng độ carbon monoxide (CO) trong không khí, bởi nồng độ CO càng nhiều cho thấy không khí càng gây hại, cùng với NO2 và những hạt bụi nhỏ sẽ bám vào lá phổi, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, đặc biệt với những người thường xuyên phải tiếp xúc với không khí có chất lượng kém như vậy.
Chất lượng không khí kém không chỉ là nỗi lo của thành phố London mà còn khiến rất nhiều đô thị khác trên thế giới phải hứng chịu những hậu quả về sức khỏe. Một trong số đó là thành phố Delhi (Ấn Độ) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Ở những thành phố này, mức độ ô nhiễm không khí luôn ở mức cao khiến nhiều người mắc các chứng bệnh về mắt và đường hô hấp. Dù chính phủ các nước trên đang cố gắng khắc phục tình trạng này nhưng dường như vẫn đang rơi vào bế tắc và chưa tìm ra một giải pháp tối ưu.
Xem thêm: Zimbabwe bán voi cho Trung Quốc để gây quỹ bảo tồn thiên nhiên
Danh Tuyên