Ô nhiễm môi trường do nhà máy xuống cấp

Ô nhiễm môi trường do nhà máy xuống cấp

Thứ 4, 17/04/2013 | 09:54
0
Mùi khét từ quá trình phơi sấy sản phẩm gây nghẹt thở, bụi bặm bay mù trời… Đó là thực trạng ô nhiễm đáng báo động do Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An đóng tại xã Nghĩa Tiến (Thị xã Thái Hòa, Nghệ An) đang hàng ngày “hành” cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Người dân khiếp… vì dầu ăn 

Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ 20. Quá trình hình thành, vận hành của Công ty có trụ sở nằm trên địa bàn giáp ranh giữa xóm Hiếu Thành, xã Tây Hiếu và xóm 9, xã Nghĩa Tiến. Nhà máy Dầu thực vật Nghệ An đã gây ô nhiễm về bụi bặm và mùi khó chịu cho hai xóm nói trên. Theo phản ánh của người dân xóm 9, xã Nghĩa Tiến, công nghệ của nhà máy đã được đầu tư từ hàng chục năm trước, máy móc lạc hậu, qua thời gian đã xuống cấp nghiêm trọng. Mặt khác, các thiết bị như hệ thống lọc khí, lọc bụi không được đơn vị này quan tâm đầu tư nên khi đi vào hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhiều hộ dân nơi đây.

“Chúng tôi ở đây khổ lắm. Bụi bặm nhà máy đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của chúng tôi. Mùi khét từ quá trình phơi sấy sản phẩm gây nghẹt thở; ở đây số người mắc bệnh về hô hấp ngày càng tăng do ô nhiễm môi trường. Chúng tôi phản ánh nhiều rồi nhưng họ không khắc phục đành phải chịu sống chung với ô nhiễm thôi”, một người dân sống gần bờ tường nhà máy này bức xúc trình bày.

Cũng theo người dân xóm 9, ngoài việc sấy các sản phẩm như sắn, ngô… gây bụi bặm thì việc tập kết rồi đốt các chất thải trong quá trình sản xuất cũng gây ô nhiễm bao trùm lên cả khu dân cư. Hơn nữa, khi mưa xuống là nước mưa cuốn theo tro bụi chảy qua bờ tường nhà máy xuống vườn tược, nhà cửa của người dân khiến cho nhiều hộ dân ở đây rất bức xúc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An gây ô nhiễm đã khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn, nhất là bệnh về đường hô hấp ở người già và trẻ em gia tăng.

Việt Nam Xanh - Ô nhiễm môi trường do nhà máy xuống cấp Việc tập kết rồi đốt các chất thải trong quá trình sản xuất gây ra ô nhiễm bao trùm lên cả khu dân cư

Do công nghệ vận hành lạc hậu? 

Khi đem vấn đề này trao đổi với ông Cao Xuân Từ – giám đốc Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An thì vị lãnh đạo này cho biết: “Thú thật là nhà máy của chúng tôi đã được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước, nên nhiều hạng mục đã bị xuống cấp. Trong lịch sử phát triển qua các thời kỳ, lãnh đạo nhà máy cũng đã có thay đổi, nâng cấp một số máy móc thiết bị để vừa nâng được công suất lại vừa giảm được ô nhiễm môi trường. Nhà máy cũng có hệ thống lọc khí, lọc bụi nên không đến nỗi ô nhiễm lắm. Nhà tôi và nhiều anh em cán bộ công nhân cũng ở gần đó có sao đâu!?”. Nói là vậy nhưng vị Giám đốc này cũng thừa nhận rằng: “Đã hoạt động chế biến dầu, chế biến sắn, ngô theo quy mô công nghiệp thì khó đảm bảo không ô nhiễm 100% được”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ nhiều năm nay đơn vị này không tiến hành quan trắc môi trường theo quy định. Ông Hồ Thanh Phong – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Thái Hòa khẳng định: “Việc Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An đóng trên địa bàn thị xã gây ô nhiễm là có thật. Trước đây, đơn vị này đã từng bị C49 (Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường – P.V) tiến hành kiểm tra. Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cũng đã từng kiểm tra và xử lý hành chính cũng như yêu cầu khắc phục nhưng do công nghệ quá lạc hậu nên công tác khắc phục rất khó khăn”.

Được biết, ngoài việc gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân xung quanh tại xóm 9, xã Nghĩa Tiến và xóm Hiếu Thành, xã Tây Hiếu thì bụi bặm, mùi khó chịu còn thường bay ra ngoài Quốc lộ 15A đã ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm tìm giải pháp để giải quyết vấn đề ô nhiễm tại Công ty Cổ phần Dầu thực vật Nghệ An, tránh gây bức xúc kéo dài cho người dân.

Theo Đại Đoàn Kết

Người nuôi cá trắng tay vì ô nhiễm

Thứ 3, 16/04/2013 | 13:33
Suốt những ngày qua, cá trên hồ Bàu Sen (TP Vũng Tàu) chết hàng loạt, nổi trắng mặt hồ. Trước đó, hàng trăm hộ nuôi cá lồng trên sông Chà Và và sông Rạng “tán gia bại sản” vì cá chết không kịp vớt.

Nhà máy dầu thực vật gây ô nhiễm

Thứ 2, 15/04/2013 | 14:32
Mùi khét từ quá trình phơi sấy sản phẩm gây nghẹt thở, bụi bặm bay mù trời, khiến người dân bị bệnh về hô hấp ngày càng tăng. Nguyên nhân chính là Nhà máy Dầu thực vật đóng tại xã Nghĩa Tiến (thị xã Thái Hòa, Nghệ An) gây nên.

Ô nhiễm môi trường làng nghề ở Thanh Hóa: Bài toán nan giải

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:36
Chủ yếu là hình thành tự phát, không theo quy hoạch, quy mô sản xuất thì nhỏ lẻ manh mún, lại không có quy trình, công trình xử lý chất thải. Công cụ, công nghệ và phương tiện sản xuất đa số là thô sơ, thủ công, gần như tất cả chưa có Bản cam kết Bảo vệ môi trường.