Nguồn nước Động Nhị Thanh ô nhiễm nghiêm trọng

Nguồn nước Động Nhị Thanh ô nhiễm nghiêm trọng

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:22
0
Động Nhị Thanh, TP Lạng Sơn đang đứng trước tình trạng ô nhiễm do nước thải của khu dân cư cùng với rác thải, bùn đất. Mùi hôi thối nặng nề đến mức nhân viên của khu di tích phải đeo khẩu trang khi vào trong động.

Danh lam thắng cảnh Nhị Thanh, TP Lạng Sơn, nằm trong quần thể danh lam thắng cảnh: Chùa Tam Thanh, núi Tô Thị, thành nhà Mạc... có tổng diện tích hơn 34,73 ha, với nhiều hang động, kỳ thú nằm trong dãy núi đá vôi... đều đã được xếp hạng di tích quốc gia từ năm 1962.

Việt Nam Xanh - Nguồn nước Động Nhị Thanh ô nhiễm nghiêm trọng

Hồ Nhất Bích Trì nay cạn trơ đáy, với dòng nước đen đặc, đầy rác ...

Điểm đặc biệt nhất của khu danh lam là động Nhị Thanh, với cảnh đẹp thiên tạo, trong động có suối Ngọc Truyền chảy xuyên qua động dài hơn 600m. Giữa động có cửa Thông Thiên toả ánh sáng mặt trời rọi xuống dòng nước. Trong động còn có chùa Tam Giáo (Tam Giáo tự), thờ: Nho giáo, Đạo giáo và Phật giáo. Đỉnh vòm động còn có tượng Ngô Thì Sĩ (Đốc trấn Lạng Sơn năm 1777, người có công phát hiện ra động Nhị Thanh từ năm 1779).

Các vách đá của động đều có lưu bút tích của các thế hệ danh nhân, trong đó có nhiều bia văn có giá trị, là nguồn tư liệu quý giá. Bởi vậy, hàng năm quần thể danh thắng Nhị Thanh thu hút hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do tốc độ đô thị hoá nhanh nên cảnh quan môi trường động Nhị Thanh ngày càng bị ô nhiễm nặng nề, dẫn đến không gian và môi trường bị huỷ hoại.

Bên cạnh đó, do công tác quy hoạch đô thị thành phố không tính đến tốc độ suy thoái tài nguyên rừng và môi trường, dẫn đến việc nguồn cung cấp nước hai nhánh suối Thụ Phúc chảy qua động Nhị Thanh bị cạn kiệt.

Việt Nam Xanh - Nguồn nước Động Nhị Thanh ô nhiễm nghiêm trọng (Hình 2).

Ô nhiễm ngay trước cổng vào động Nhị Thanh.

Tổ trưởng tổ quản lý động Nhị Thanh cho biết: vào mùa khô, bầu không khí trong động Nhị Thanh càng bị ô nhiễm nặng, vì nguồn nước thải sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân cư ở Kéo Táu và các khối 6, 7 và khối 11, phường Tam Thanh, và một nửa dân xã Hoàng Đồng đều tập trung đổ đồn chảy qua động. Nước có màu đen đặc, hôi thối bốc mùi rất khó chịu, làm cho nhiều du khách không dám vào thăm động Nhị Thanh. Nhân viên tổ quản lý phải đeo khẩu trang mới dám vào trong động. Còn mùa mưa lũ, nước từ các nơi đổ đồn về làm ngập úng, hàng chục nghìn tấn rác rưởi, bùn trôi vào trong hang động.

Để khắc phục, từ năm 2001, Ban quản lý di tích của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã xây hệ thống xử lý không cho rác thải tuồn vào động Nhị Thanh, nhưng đến nay vẫn chưa xử lý được tình trạng ô nhiễm.

Trưởng Ban quản lý di tích Nhị Thanh, Tam Thanh Nguyễn Bá San, bức xúc nói: “Nếu còn để tình trạng này kéo dài thì khu danh thắng Nhị Thanh vài năm nữa sẽ bị xóa sổ”. Gần đây lượng khách đến thăm quan, vãn cảnh danh thắng này ngày càng giảm. Thậm chí Ban quản lý còn phải từ chối khéo để các đoàn khách đến thăm quan đến nơi khác, không dám cho vào động, vì quá ô nhiễm...

Các cơ quan chức năng của tỉnh cần sớm có giải pháp xử lý ngăn chặn hiện tượng ô nhiễm môi trường, xử lý, cải tạo nước thải sinh hoạt khu dân cư trước khi cho chảy qua động Nhị Thanh...

Danh lam thắng cảnh Nhị Thanh đã đi vào thơ ca, sống mãi trong tâm khảm của người dân Việt Nam. Vì vậy, đừng nên để lặp lại bài học Nàng Tô Thị bị đổ "nung vôi" năm nào rồi mới khắc phục.

Theo Nhân Dân 

Đồng loạt treo biển bán nhà vì 'môi trường quá ô nhiễm'

Chủ nhật, 31/03/2013 | 15:03
Hai vợ chồng phải thay phiên nhau, người ăn cơm, người ngồi quạt đuổi ruồi. Đó là tình cảnh của nhiều hộ dân ở khu 1 phường Bắc Sơn, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đang phải chịu đựng bởi sự xuất hiện của nhà máy xử lí rác thải.

1,2 triệu người Trung Quốc chết vì ô nhiễm không khí

Thứ 4, 03/04/2013 | 19:41
Theo một nghiên cứu quốc tế, ô nhiễm không khí đã giết chết 1,2 triệu người Trung Quốc chỉ trong năm 2010, chiếm 40% số người tử vong do ô nhiễm không khí toàn cầu.