Hòa Bình: Ô nhiễm khai thác mỏ đá Lộc Môn, dân mỏi mòn chờ ngày chuyển cư

Hòa Bình: Ô nhiễm khai thác mỏ đá Lộc Môn, dân mỏi mòn chờ ngày chuyển cư

Thứ 6, 25/08/2017 | 08:00
0
Nhà ở bị rạn nứt tường, ô nhiễm tiếng ồn, ô nhiễm không khí... hơn 50 hộ dân gần khu vực khai thác đá đã viết đơn xin chuyển cư nhưng thời gian đã rất lâu, họ vẫn chấp nhận cuộc sống ở nơi ô nhiễm đó.

Liên quan tới vấn đề khai thác đá của công ty TNHH MTV Xi măng Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình), một vấn đề cũng khiến người dân vô cùng bức xúc là tình trạng ô nhiễm môi trường tại đây.

Nhà ông N.Đ.Q. (xóm Bến Cuối, xã Trung Sơn) chỉ cách tường bao nhà máy vài chục mét, mấy căn nhà cấp 4 nứt toác, mái ngói lúc nào cũng trắng xóa bụi xi măng. Thậm chí, gia đình ông cố gom góp tiền xây được ngôi nhà mái bằng khá kiên cố, nhưng nhà xây được 4 - 5 tháng, tới nay đã xuất hiện nhiều vết nứt. Hỏi nguyên nhân của những vết nứt xuất hiện khá chóng vánh ấy, ông Q. chỉ cười bảo, ngày nào công ty cũng cho nổ mìn khai thác đá thì những vết nứt ấy xuất hiện là điều khó tránh khỏi.

Xã hội - Hòa Bình: Ô nhiễm khai thác mỏ đá Lộc Môn, dân mỏi mòn chờ ngày chuyển cư

Dù mới xây nhưng nhà ông Q. đã bắt đầu xuất hiện vết nứt, theo ông Q. đó là do dư chấn của những trận rung lắc mạnh khi công ty cho nổ mìn khai thác đá.

“Chúng tôi làm đơn xin di dời, các cấp chính quyền cũng chấp nhận phương án di dời nhưng không hiểu sao 2 năm nay vẫn không có tiến triển gì. Thậm chí, hồi tháng Ba năm nay, chúng tôi thấy ông Trưởng xóm bảo công ty sẽ cho bà con khu vực này mỗi người 1 thẻ BHYT nên chúng tôi chủ quan không mua thẻ BHYT nữa. Mọi người cũng đi photo CMND, hộ khẩu... và nộp hết rồi nhưng tới giờ vẫn chưa thấy thẻ đâu. Nhiều người bệnh tật phải đi khám, lúc ấy mới cuống cuồng đi mua thẻ BHYT. Vùng này trước đây là cánh đồng rộng mênh mông, từ khi có nhà máy xi măng đi vào hoạt động chúng tôi khổ nhiều đường”, ông Q. bộc bạch.

Cũng theo ông Q., máy nghiền xi măng của nhà máy hoạt động cả ngày lẫn đêm khiến người dân không ngủ được vì tiếng ồn. Nhiều hôm ông còn thấy cột khói từ nhà máy xả ra đen kịt cả một khoảng trời.

“Đợt trước còn thấy công nhân kéo ra đường đình công vì nhà máy nợ lương 2 – 3 tháng không trả. Mấy hôm trước chúng tôi cũng nghe thấy tiếng nổ mìn rất lớn từ nhà máy phát ra nhưng không rõ sự tình thế nào”, ông Q. nói thêm.

Trao đổi với phóng viên về những vấn đề ô nhiễm từ khi có hoạt động của nhà máy xi măng, ông Nguyễn Ngọc Thiện – Trưởng xóm Bến Cuối cho biết có tình trạng nhà dân bị nứt nẻ, tiếng ồn, khói bụi khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng. Hiện tại, 54 hộ ở hai xóm Đồng Môn, Bến Cuối đã có đơn gửi các cấp chính quyền, gửi doanh nghiệp để có phương án chuyển cư. Chính quyền địa phương cũng vào cuộc, căn cứ đề nghị của nhân dân, khảo sát vị trí tái định cư cho người dân nhưng do nguồn kinh phí làm mặt bằng còn gặp khó khăn nên chưa thực hiện được.

Ở một diễn biến khác, ông Phạm Ngọc Anh – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Sơn cho biết, cơ quan chức năng cũng đã về địa phương đo đạc quan trắc, lấy mẫu nước đi kiểm tra độ ô nhiễm. Hiện tại, vẫn chưa có kết quả về mức độ ô nhiễm nguồn nước tại khu vực xung quanh công ty xi măng.

“Về vấn đề bảo hiểm, phía chính quyền xã cũng đã có nhiều cuộc đàm phán với phía công ty TNHH MTV Xi măng Trung Sơn nhưng hiện tại người dân vẫn chưa nhận được bảo hiểm”, ông Ngọc Anh nói.

Bản thân ông cũng có rất nhiều trăn trở giữa mối quan hệ về hoạt động của công ty với đời sống của người dân địa phương tại xã Trung Sơn.

Trước đó, như báo Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 13/8/2017, công an huyện Lương Sơn, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an tỉnh Hòa Bình tiến hành kiểm tra hành chính việc sử dụng vật liệu nổ tại mỏ đá Lộc Môn (xã Trung Sơn). Trong qua trình kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện mỏ đá Lộc Môn có những dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng vật liệu nổ.

Ngày 13/7/2017, công ty Xi măng Trung Sơn tiến hành xuất kho để nạp thuốc nổ vào các lỗ khoan với mục đích khai thác đá làm vật liệu xây dựng. Dự kiến nổ mìn vào 17h30’ cùng ngày với số lượng thuốc nổ tổng 3.802kg, trong đó, loại AnFo: 1.550kg; thuốc nổ loại nhũ tương D80 số lượng 2.352kg, công ty cũng xuất ra kíp điện loại Visai 212 chiếc; dây dẫn nổ 1.500m.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện lượng lớn vật liệu nổ đã được nạp vào 150 lỗ khoan trên núi đá. Đồng thời, lực lượng công an thu giữ tại hiện trường số vật liệu nổ chưa kịp nạp vào các lỗ khoan với số lượng: Thuốc nổ AnFo: 725kg; nhũ tương D80: 56kg; kíp nổ Visai: 101 chiếc, dây dẫn: 600m.

Ngay lập tức cơ quan công an tỉnh Hòa Bình phối hợp với cơ quan chức năng phong tỏa bảo vệ hiên trường, lập biên bản, lấy lời khai, thu giữ tài liệu có liên quan, niêm phong số vật liệu nổ hiện có. Đồng thời, thông báo đến bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hòa Bình, phối hợp cùng các sở ngành có liên quan ở địa phương phục vụ công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường.

Sau khi Công an tỉnh Hòa Bình báo cáo vụ việc, ngày 17/8/2017, UBND tỉnh Hòa Bình đã có công văn giao bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp cùng các cơ quan chức năng hủy nổ các vật liệu nổ. Công việc hủy nổ kết thúc an toàn vào ngày 20/8/2017.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Nguyễn Huệ

Hết phép vẫn xuất lậu hàng tấn thuốc nổ để khai thác đá?

Thứ 5, 24/08/2017 | 14:55
Mặc dù giấy phép sử dụng vật liệu nổ đã hết hạn nhưng một công ty khai thác đá trên địa bàn huyện Lương Sơn (Hòa Bình) vẫn cho nổ mìn để khai thác đá. Thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện công ty đã yêu cầu xuất kho hàng tấn vật liệu nổ, định dùng cho một vụ khai thác cực lớn.

Hòa Bình: Suýt mất mạng vì xe đầu kéo bất ngờ “vãi” gạch đá

Thứ 3, 15/08/2017 | 13:45
Mới đây, người dân tổ 10, phường Chăm Mát, TP.Hòa Bình "hoảng hồn" khi một chiếc ô tô đầu kéo BKS: 89C-09353 kéo theo rơ mooc BKS: 89R–00268 chở gạch bất ngờ đổ xuống đường, chắn ngang lối đi.

Khai thác cát Hòa Bình: 'Quả bóng' trách nhiệm được đá về... xã?

Thứ 2, 05/06/2017 | 06:00
Câu hỏi trách nhiệm chính quyền ở đâu khi doanh nghiệp lộng hành đang "giết chết" lòng sông như vậy. Hỏi tỉnh, tỉnh bảo huyện. Hỏi huyện, huyện bảo xã. Hỏi xã bảo do... cấp trên.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.