Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'

Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:58
0
Là “làng tỉ phú”, nhưng làng nghề Phương La, xã Thái Phương (H.Hưng Hà, Thái Bình) đang gây ô nhiễm môi trường hàng chục năm nay.

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Mới đến đầu xã Thái Phương, đã nghe tiếng máy dệt sầm sập, mùi hóa chất bốc lên sặc sụa. Nước ở các mương máng, hồ ao sủi bọt và đục ngầu vì thuốc tẩy nhuộm xả ra.

Bà Đỗ Thị Điện (54 tuổi, thôn Trác Dương) có một phần ruộng gần khu công nghiệp tẩy nhuộm vải ở cùng thôn, cho biết mỗi vụ bà chỉ thu được vài chục cân thóc, nước nhuộm đổ ra làm lúa tốt nhưng không có hạt.

Ruộng của ông Trần Bá Ngạn, 55 tuổi, cũng ở thôn Trác Dương thì nhiều năm nay phải bỏ hoang, thành ao thả bèo.

Việt Nam Xanh - Ô nhiễm ở 'làng tỉ phú'
Lúa quanh khu công nghiệp tẩy nhuộm mỗi năm chỉ cho 40-60 kg thóc/sào 

Khoảng 12 ha đất canh tác của 4 thôn Phương La 2, Phương La 3, Xuân La, Trác Dương bị ảnh hưởng bởi nước thải ngành dệt đều trong tình trạng gần như mất trắng, trung bình chỉ được 40-60 kg thóc mỗi sào, khiến nhiều hộ không muốn cấy.

Năm 2011, Thái Phương được tỉnh công nhận là xã nghề với hơn 90% số hộ theo nghề dệt, nhiều hộ thu nhập tiền tỉ.

Ăn theo nghề dệt, nghề tẩy nhuộm vải nở rộ từ hơn chục năm gần đây và gây ô nhiễm môi trường vì không có hệ thống xử lý.

Năm 2007, nước thải tẩy nhuộm đổ ra sông Tân Việt, tràn vào ruộng ở các thôn Phương La, Trác Dương khiến người dân phải đắp đập ngăn sông.

Hiện nay, chỉ còn 5 hộ và 2 doanh nghiệp là CBA và Nam Thành làm nghề tẩy nhuộm ở xã Thái Phương nhưng lượng nước thải không giảm.

Phó chủ tịch UBND xã Thái Phương, ông Trần Bá Cao cho biết mỗi hộ xả 50-100 m3 nước thải/ngày, mỗi công ty xả trên 1.000 m3/ngày. Mùa cạn, nước thải còn nhiều hơn vì đây là mùa của hàng dệt nhuộm.

Sau vụ người dân đắp đập ngăn sông, xã Thái Phương đã xây trạm bơm nước mới cách cụm công nghiệp khoảng 800 m, lấy nước ở nơi khác để phục vụ sản xuất.

Sở Tài nguyên - Môi trường Thái Bình từng đề nghị cắt điện các cơ sở dệt nhuộm, nhưng đề xuất này không khả thi vì ảnh hưởng đến các hộ dân khác.

UBND H.Hưng Hà cũng nhiều lần xử phạt hành chính, cưỡng chế bằng cách khóa máy, chuyển địa bàn hoạt động của các cơ sở nhuộm, tẩy. Song một thời gian sau, các doanh nghiệp lại hoạt động trở lại. Nhiều hộ di dời cơ sở tẩy nhuộm tới cụm công nghiệp ở TP.Thái Bình nhưng rồi lại chuyển về xã.

Ông Trần Văn Tuấn, một chủ xưởng bày tỏ: “Nhiều hộ khác vẫn tẩy nhuộm trong xã bình thường nên tôi cũng chuyển cơ sở về chỗ cũ”.

Cưỡng chế không thành, UBND huyện yêu cầu các doanh nghiệp xây hệ thống xử lý nước thải.

Năm 2009, hai doanh nghiệp CBA và Nam Thành đã hoàn tất hệ thống này.

Tuy nhiên, theo ông Trần Bá Cao, phó chủ tịch UBND xã Thái Phương, nước thải của những hộ đã xử lý và những hộ chưa xử lý là như nhau.

Hai đơn vị kể trên vẫn chưa có đường ống xả thải theo yêu cầu của tỉnh; việc xả thải chỉ loanh quanh trong diện tích của mình và để thẩm thấu sang khu vực liền kề.

“Các đơn vị xây hệ thống nhưng gần như không đưa vào hoạt động mà chỉ vận hành cho các cơ quan quản lý kiểm định, sau đó lại thôi”, ông Cao nói.

Theo các doanh nghiệp, chi phí cho hệ thống xử lý để đảm bảo nước thải “sạch” như quy định thì doanh nghiệp không còn lãi.

Chủ xưởng Trần Văn Tuấn kể trên cho biết chi phí này có thể chiếm tới 17% giá trị sản xuất.

Theo ông Trần Bá Cao, việc tẩy nhuộm vải chỉ làm giàu cho chủ cơ sở sản xuất và không nhiều người dân được hưởng lợi. So với những rủi ro về sức khỏe và môi trường, lợi ích kinh tế là không đáng kể. Được biết, năm 2011, UBND xã Thái Phương đã đề xuất biện pháp đình chỉ vĩnh viễn hoạt động tẩy nhuộm ở địa phương nhưng UBND tỉnh Thái Bình chưa có ý kiến.

Theo Thanh niên

Thiết kế đèn đường mới giúp giảm tình trạng ô nhiễm ánh sáng

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:10
Đối với các nhà thiên văn học, một thành phố được chiếu sáng rực rỡ thì đó không phải là nơi để nghiên cứu bầu trời. Không những thế, tình trạng ô nhiễm ánh sáng còn ảnh hưởng đến thiên nhiên như việc di cư của loài chim, quá trình nở của rùa biển, sự giao phối của động vật hoang dã và cả việc ăn uống hàng ngày.

Trung Quốc: Nước sông ô nhiễm khiến hải sản cũng biến mất

Thứ 5, 13/06/2013 | 15:22
Bộ bảo vệ môi trường Trung Quốc khẳng định hơn 80% diện tích nước tại khu vực biển Hoa Đông gần tỉnh Chiết Giang bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp từ các dòng sông đổ ra. Ô nhiễm nước khiến ngư dân điêu đứng bởi hải sản hầu như biến mất.

Chìa khóa giảm thiểu ô nhiễm môi trường khu công nghiệp

Thứ 4, 12/06/2013 | 10:00
Trước những tác động tiêu cực tới môi trường như gây ô nhiễm nghiêm trọng nguồn nước, đất, không khí với sự gia tăng các chất thải rắn nguy hại, khu công nghiệp (KCN) được xem là một trong những tác nhân làm suy thoái môi trường nghiêm trọng và ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Ô nhiễm môi trường nước ở Đà Lạt: Nỗi lo lớn dần

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:29
Tại Đà Lạt, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng tổ chức báo cáo thông qua đề án điều chỉnh quy hoạch chung khu du lịch Tuyền Lâm, khu du lịch được xem là “Đà Lạt thứ hai của Lâm Đồng”.

Bao giờ dân bớt khổ vì ô nhiễm?

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:31
Tình trạng ô nhiễm môi trường tại Cụm Công nghiệp Phước Long, quận 9, TP HCM tồn tại đã nhiều năm nhưng cơ quan chức năng không xử lý đến nơi đến chốn.