Ô tô, xe máy hết 'đát' sẽ bị thu hồi

Ô tô, xe máy hết 'đát' sẽ bị thu hồi

Thứ 6, 30/08/2013 | 19:54
0
Kể từ ngày 1/1/2018, các loại phương tiện giao thông như xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô, các loại thải bỏ sẽ bị thu hồi và xử lý theo nội dung Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg về thu hồi và xử lý sản phẩm thải bỏ, được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành ngày 9/8/2013, có hiệu lực từ 25/9/2013.

Theo đó, Quyết định quy định rõ, từ ngày 1/1/2018, xe mô tô, xe gắn máy các loại, xe ô tô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ buộc phải bị thu hồi chấm dứt quá trình sử dụng. Đây là nội dung đặc biệt quan tâm trong dư luận bởi thực tế hiện nay các phương tiện quá khổ, quá hạn sử dụng vẫn lưu hành tràn lan trong khi quy định cụ thể về niên hạn sử dụng của xe gắn máy vẫn chưa có.

Chưa có quy định niên hạn xe gắn máy

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Khánh Tùng, giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2902S - Hà Nội cho biết: "Theo nghị định 92 của Chính phủ quy định về niên hạn sử dụng đối với các loại ô tô tải và ô tô chở người, không quá 25 năm sử dụng đối với ô tô tải; không quá 20 năm đối với ô tô chở người và niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất… Tuy nhiên, quy định về niên hạn sử dụng ô tô con và xe máy vẫn chưa có, vì vậy nhiều phương tiện này dù đã quá niên hạn nhưng vẫn lưu thông tràn lan trên phố".

Bàn về việc có nên thu hồi xe máy cũ, quá hạn sử dụng hay không, ông Tùng cho hay: "Không có gì là tốt và bền mãi, việc một số phương tiện cũ qua nhiều lần sửa chữa để sử dụng sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường và tiềm ẩn nguy cơ rủi ro. Vì vậy, việc quy định niên hạn sử dụng đối với xe máy là cần thiết. Trong trường hợp những xe cũ, quá hạn cần tính đến phương án hỗ trợ, thu hồi hoặc cấm lưu thông".

Ô tô-Xe máy - Ô tô, xe máy hết 'đát' sẽ bị thu hồi

Nhiều ý kiến cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ hợp lý cho người dân khi tịch thu xe gắn máy cũ

Hiện tại, trên các tuyến phố lớn của TP. HCM, TP. Hà Nội vẫn xuất hiện những xe ba gác, xe máy cũ chở hàng. Trước quy định sẽ thu hồi xe máy cũ, quá hạn sử dụng, nhiều người dân cho rằng đó là việc làm cần thiết nhưng cần có giải pháp phù hợp với những tài sản đó để tránh thiệt thòi cho người dân: "Trước đây, ở cuối thập niên 80, xe máy là một tài sản có giá trị đối với một gia đình. Khi đất nước đổi mới, đời sống người dân tăng lên, nhu cầu về phương tiện đi lại cũng tăng theo, nhiều người chưa thể sắm ô tô nên phương án tối ưu vẫn là xe máy, và đó là lựa chọn duy nhất. Chính ý thức và việc lộn xộn trong tham gia giao thông là nguyên nhân làm ô nhiễm môi trường, ách tắc đường thêm trầm trọng chứ không thể đổ lỗi hoàn toàn cho sự hoạt động của xe máy cũ, xe ba bánh", bác Nguyễn Văn Quang, lái xe ôm khu vực đường Đê La Thành, Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ quan điểm.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thẳng thắn thừa nhận, các loại xe "quá đát" này giá chỉ tầm 2 - 3 triệu đồng khi mua tại các tiệm sửa xe. Khi chạy ra đường nếu vi phạm luật giao thông cũng ít khi bị công an "hốt", vận chuyển hàng hóa vào nhà khách hàng, tha hồ để xe vạ vật trên đường, không sợ bị mất cắp… Với những suy nghĩ vô tư, đơn giản "tiện lợi" của người sử dụng như vậy, những phương tiện này vẫn ngang nhiên xả khói, gây ô nhiễm môi trường và thiếu tính an toàn.

Sẽ tìm phương án hỗ trợ thích hợp

Trao đổi với PV, PGS. TS Nguyễn Trọng Hòa - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho biết: Đối với đô thị hơn 10 triệu dân như TP.HCM, việc tồn tại những chiếc xe máy đã quá cũ hay hết niên hạn sử dụng là điều khó tránh khỏi. Phần lớn những chiếc xe máy cũ là phương tiện kiếm sống của người dân lao động nên việc đề xuất cấm sử dụng xe máy cũ lưu thông cần phải hết sức cụ thể, hợp tình hợp lý. Việc cấm lưu thông xe máy cũ, xe quá niên hạn là điều nên làm nhưng phải nghiên cứu, xem xét kỹ lưỡng trước khi đưa ra những quy định chi tiết về niên hạn, tiêu chuẩn...

Liên quan đến việc thu hồi xe máy cũ, ông Lê Mạnh Hùng, thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ cũng đang nghiên cứu về vấn đề này. Theo ông Hùng: "Nước ta hiện nay có hơn 34 triệu xe máy. Nhiều gia đình nghèo đang sử dụng xe cũ làm phương tiện đi lại, làm ăn nên cần phải tính toán phù hợp. Việc quy định niên hạn sử dụng với xe máy là việc cần phải làm nhưng phải nghiên cứu để đánh giá trước khi có những đề xuất cụ thể".

Theo nhiều chuyên gia, việc đưa ra quy chế thu hồi xe máy quá hạn sử dụng sẽ giải quyết được tình trạng "xe mù", xe không rõ nguồn gốc xuất hiện rất nhiều nơi và chính loại xe này gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông, luôn tiềm ẩn những tai họa trên các con đường. Bởi thực tế thời gian qua cho thấy không thể tịch thu được số xe đó vì không có quy định niên hạn sử dụng. "Chúng tôi còn gặp nhiều khó khăn trong xử lý xe cũ do các đời xe chồng chéo nhau, cải tạo tùy tiện, lẫn lộn số khung, số sườn, biển số nhái, không biển số... nên khi gây ra tai nạn, việc truy nguồn gốc là cực kỳ phức tạp. Chính vì vậy cần đưa ra quy chế sao cho hợp lý, hợp tình, có khoa học để người dân đồng tình, ủng hộ và chấp hành tốt", một lãnh đạo phòng CSGT TP. Hà Nội cho hay.

Ông Trịnh Ngọc Giao, cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng chia sẻ, trước đây có nhiều ý kiến về việc cần có quy định niên hạn sử dụng xe máy, Bộ GTVT cũng đã bàn tính đến việc này, tuy nhiên lúc đó vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau. Thực tế, muốn đưa ra quy định niên hạn sử dụng xe máy thế nào là phù hợp cần hết sức cẩn trọng và tham khảo thêm ý kiến của dư luận để quy định đó hợp tình, hợp lý và thực sự có hiệu quả và nghiêm túc theo tinh thần Quyết định số 50/2013/QĐ-TTg của Thủ tưởng Chính phủ. 

Cần phải giao cho một cơ quan quản lý

Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết, đơn vị này vẫn thường xuyên phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông xử lý các trường hợp xe ba bánh chở hàng cồng kềnh, phương tiện không đủ điều kiện lưu hành. Riêng việc xử lý triệt để những loại xe gắn máy cũ, xe ba bánh, theo quan điểm của Sở GTVT Hà Nội, cần phải giao cho một cơ quan quản lý. Nếu muốn đưa loại hình này vào hoạt động theo khuôn khổ phải có quy định chặt chẽ để thực hiện. Còn nếu tịch thu, hoặc cấm hoàn toàn thì phải bàn bạc để đưa ra chính sách hỗ trợ hợp lý cho người dân.

Nhật Tân

Sẽ thu hồi ô tô, xe máy hết hạn sử dụng

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:04
Từ 1/1/2018, xe mô tô, xe gắn máy các loại, xe ô tô các loại hết thời hạn sử dụng sẽ buộc phải bị thu hồi chấm dứt quá trình sử dụng.

Dự án 1,3 tỷ USD bị thu hồi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Dự án Khu công viên văn hóa thế giới kỳ diệu (Vungtau Wonderful World Theme Park) với tổng vốn đăng ký gần 1,3 tỷ đô la Mỹ vừa bị chính quyền tỉnh Bà RịaVũng Tàu thu hồi giấy chứng nhận đầu tư.

Sang tên đổi chủ bỗng dưng mất ô tô

Thứ 5, 29/08/2013 | 09:28
Khi làm thủ tục sang tên đổi chủ, nhiều người bất ngờ khi ô tô, xe máy của mình bị tịch thu. Những chủ xe kiểu này đã vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho các loại tội phạm ra sao?rn

Đại gia lắm tiền nhiều của khoe ô tô dát vàng

Thứ 2, 26/08/2013 | 12:03
Một “mốt” mới được các đại gia lắm tiền nhiều của của Trung Quốc sử dụng để chứng minh sự giàu có là dát vàng lên những chiếc siêu xe.

Nghịch lý: Ô tô cũ đắt gần gấp đôi xe mới

Chủ nhật, 18/08/2013 | 10:30
Ở Venezuela, xăng còn rẻ hơn nước uống. Nhưng ở đây đang tồn tại một nghịch lý. Đó là giá của một chiếc xe ô tô mới lại rẻ hơn xe cũ, thậm chí là rẻ hơn một nửa. Nhưng để mua một chiếc xe mới cũng không đơn giản. Vài năm là thời gian người mua phải đợi để nhận được chiếc xe của mình.

Tài xế kể chuyện những lần 'luộc đồ' ô tô

Thứ 5, 08/08/2013 | 17:11
Lâu nay mọi người cứ nghĩ, chỉ mỗi xe máy mới dễ bị "luộc" (tráo phụ tùng), xe ô tô to lớn, cồng kềnh hiện đại chắc chẳng làm sao đâu. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay, xe ô tô cũng bị luộc dữ dội không thua gì xe máy.