Ở tù cũng được trợ giúp pháp lý

Ở tù cũng được trợ giúp pháp lý

Thứ 3, 20/08/2013 | 16:19
0
Đó là một trong những thông tin được ghi nhận tại Thông tư liên tịch 11/2013/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC, thay thế Thông tư liên tịch số 10/2007/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/12/2007.

Theo đó từ ngày 21/8/2013, tại buồng tạm giam, tạm giữ và nơi sinh hoạt chung của người bị tạm giam, tạm giữ sẽ được dán tờ thông tin về trợ giúp pháp lý. Quy định này nhằm giúp cho người bị tạm giam, tạm giữ dễ dàng tiếp cận với các thông tin hướng dẫn các thủ tục để được trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Luật sư - Ở tù cũng được trợ giúp pháp lý

Ảnh minh họa

Thông tư liên tịch số 11/TTLT gồm 06 chương và 19 Điều quy định về trách nhiệm của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL), người thực hiện trợ giúp pháp lý (TGPL); tránh nhiệm của người có thẩm quyền và cơ quan tiến hành tố tụng, Trại tạm giam, Nhà tạm giữ; cấp, từ chối, thu hồi và hiệu lực của giấy chứng nhận tham gia tố tụng và Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng, trách nhiệm của các ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng.

Thông tư liên tịch số 11/TTLT cũng quy định trách nhiệm của tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý trong việc kiểm tra diện người được trợ giúp pháp lý; cử luật sư tham gia trợ giúp pháp lý hoặc cử người khác thay thế; chuyển vụ việc cho Trung tâm và Chi nhánh thực hiện (để bảo đảm tính liên tục về việc thực hiện TGPL bảo đảm quyền lợi cho người được TGPL) trong trường hợp không có luật sư thay thế tham gia, xuất phát từ việc nhiều tổ chức tham gia trợ giúp pháp lý có số lượng luật sư ít, thậm chí chỉ có một luật sư.

Về trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng Thông tư liên tịch số 11/TTLT có bổ sung một số nội dung mới so với Thông tư liên tịch số 10/TTLT: Thông báo thời gian, địa điểm xét hỏi bị can, bị cáo hoặc người bị tạm giữ cho người thực hiện trợ giúp pháp lý là người bào chữa tham dự. Về việc thông báo lịch xét xử cho tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và người thực hiện trợ giúp pháp lý có bổ sung hình thức thông báo “bằng văn bản” và thời gian thông báo “ít nhất 10 ngày trước ngày xét xử” đối với vụ án xét xử theo thủ tục thông thường, đối với vụ án xét xử theo thủ tục rút gọn thì thời gian thông báo “ít nhất 7 ngày trước ngày xét xử” để bảo đảm cho người thực hiện trợ giúp pháp lý nhận được thông báo và bố trí thời gian tham gia phiên tòa bảo vệ quyền lợi cho người được trợ giúp pháp lý.

Riêng với thủ tục cấp giấy chứng nhận tham gia tố tụng cho người thực hiện trợ giúp pháp lý có bước đột phá tạo thuận lợi cho người thực hiện trợ giúp pháp lý không có điều kiện đến cơ quan tiến hành tố tụng để nhận giấy chứng nhận tham gia tố tụng. Trường hợp, người thực hiện trợ giúp pháp lý không trực tiếp đến cơ quan tiến hành tố tụng để nhận giấy chứng nhận tham gia tố tụng thì cơ quan tiến hành tố tụng xem xét cấp giấy chứng nhận tham gia tố tụng và gửi cho người thực hiện trợ giúp pháp lý bằng thư bảo đảm hoặc chuyển phát nhanh.

Băng Tâm

Bài học đầy nhân văn từ vụ hiếp dâm bé 9 tuổi

Thứ 3, 20/08/2013 | 08:49
“Quá khứ đã qua rồi, dù bị tổn thương, hận thù đàn ông, nhưng trải qua những năm tháng tôi cũng đã trưởng thành hơn, tôi muốn tha thứ cho chính kẻ đã hại đời tôi, cướp đi sự trinh trắng của tôi ngay từ khi tôi mới chỉ là một cô bé 9 tuổi”, H đã trình bày như thế trước hội đồng xét xử.

Luật sư tranh tụng vụ án ‘làm lộ bí mật nhà nước’

Chủ nhật, 18/08/2013 | 08:44
Tại phiên tòa, 4 cán bộ Thanh tra Chính phủ và hai phóng viên được tòa triệu tập vớitư cách nhân chứng đều vắng mặt. Đại diện VKSND đề nghị hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hà (nguyên thanh tra viên Phòng 2, Cục II, Thanh tra Chính phủ - TTCP) 4 – 5 năm tù, bị cáo Trần Anh Hùng (trú tại phường Tân Lập-NhaTrang) 5 – 6 năm tù theo khoản 2 Điều 263 BLHS (có khung hình phạt tù từ 5 năm đến 10 năm).

Động cơ khiến luật sư uy tín gây thảm án rúng động xứ Lạng?

Thứ 4, 14/08/2013 | 16:34
Trước khi trở thành luật sư rất có uy tín tại địa phương, ông Vi Khắc Vọng (SN 1959, trú tại khu đô thị Phú Lộc 4 - TP. Lạng Sơn - tỉnh Lạng Sơn) đã có gần 30 năm công tác trong quân đội ở vị trí điều tra viên hình sự và về hưu với quân hàm trung tá.

Thiếu 'chuẩn' nên luật sư thành… 'vô lễ' trước Tòa?

Thứ 4, 14/08/2013 | 09:06
Luật sư (LS) là một chủ thể quan trọng trong quá trình tố tụng, nhất là khi chủ trương cải cách Tư pháp đang muốn "cải thiện" qui trình xét xử của toà án với việc nhấn mạnh đến vai trò của luật sư.

Các luật sư 'cãi nhau' vì Bà Tưng

Thứ 3, 13/08/2013 | 13:41
Quyết định "tạm thời chưa cho phép" của Cục biểu diễn nghệ thuật đối với Bà Tưng khiến cô gái trẻ thất vọng đóng cửa facebook về quê, còn giới luật sư thì đưa ra những quan điểm trái chiều.

Luật sư lo 'gỡ' cho người, mình chịu 'vướng'

Thứ 2, 12/08/2013 | 14:05
Quyền bào chữa gắn chặt với chức năng gỡ tội, có mối quan hệ mật thiết, hữu cơ với các chức năng cơ bản khác của tố tụng hình sự Việt Nam là chức năng buộc tội và xét xử.