Ở Việt Nam, chưa có ai là 'nhà phong thủy học'

Ở Việt Nam, chưa có ai là 'nhà phong thủy học'

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:23
0
Nhiều người tự tìm sách bán nhan nhản trên thị trường rồi hoang tưởng, tự tấn phong cho minh là thầy phong thuỷ và phán... như thật. Chỉ khổ cho những chủ nhân cuồng tín đến ngây dại!

Có cầu ắt có cung, nhiều gia chủ cần thầy phong thủy thì "thầy" cũng mọc lên như nấm sau mưa. Ông Nguyễn Chu Phác  (Chủ nhiệm bộ môn Cận tâm lý viện Nghiên cứu tiềm năng con người cho rằng: "Ngày xưa ta chỉ nghe nói thầy Tàu trấn yểm này nọ, ít nghe nói đến thầy ta. Có lẽ vài tỉnh mới có một thầy cao tay. Bây giờ làng xã nào cũng có "thầy", thậm chí phố, phường cũng có mà người làm nghề phong thuỷ cũng đủ cả, từ một bồ chữ nghĩa đủ Tây-Tàu-Ta, đến không có chữ nào. Nhiều người ở lĩnh vực khác chẳng liên quan nhưng cũng kiêm luôn phong thuỷ".

Cũng theo ông Phác, thường thì những thầy phong thuỷ mới nổi thường vận dụng tuổi gia chủ với Đông hay Tây tứ trạch để quyết định đến hướng lựa chọn liên quan đến phúc hoạ (ban thờ, bếp, phòng ngủ, bàn làm việc, cửa ngõ...) hầu như không ai quan tâm đến sự tinh tế, vi diệu, thiên biến vạn hoá của phong thuỷ chẳng hạn như các yếu tố: Vận khí tam nguyên, phương vị bát quái, âm dương ngũ hành, cửu tính trầm phù, song sơn ngũ hành, hồng phạm ngũ hành... và nhiều yếu tố nữa.

Rõ ràng nhiều "thầy" chỉ đơn giản đọc ra một kết quả chung mà không biết sự ứng dụng, sự biến hoá của phong thuỷ trong từng trường hợp cụ thể. Điều này tương tự như người ta lập lá số tử vi, máy tính cũng lập được nhưng để đọc và hiểu nó, giải lá số ấy với mệnh của từng người thì không phải ai cũng làm được.

> Sửng sốt 'thầy phong thủy' cũng phải vái lạy... xin tha

Xã hội - Ở Việt Nam, chưa có ai là 'nhà phong thủy học'

Thiếu tướng, TS. Nguyễn Chu Phác.

"Thầy" phán hay sách viết?

Chẳng thế mà có chuyện "thầy" phán phải thay đổi vị trí toilet trên máy bay! Hay có người nghe "thầy" nhốt cả tứ đại thiên vương ở bốn góc nhà để trấn. Hoặc vì hướng hợp tuổi chủ nhà mà ban thờ lại phải đặt ở góc chéo! Tất cả đều là phản khoa học phong thuỷ. Cho nên tiếng là thầy nhưng sai phạm vẫn đầy rẫy, do những tuân thuỷ máy móc, phiến diện theo sách vở. 

Nhiều chuyên gia nghiên cứu, những chuyên gia xây dựng  vẫn chỉ công nhận sự ứng dụng phong thuỷ là theo khoa học. Tuy nhiên để nói đến nhà phong thuỷ học thì ở Việt Nam chưa có ai được công nhận, chúng ta cũng chưa có hội Phong thủy học cho dù có rất nhiều trang web bàn về phong thuỷ nhưng tất cả hầu như không trích nguồn gốc rõ ràng. Đâu đó, trong xã hội người ta vẫn tự nhận mình là chuyên gia phong thủy, có khi thiên hạ đồn đại rồi tự đôn nhau lên thành thầy.

Ông Trần Thanh Hải, chuyên gia trang trí nội thất cho rằng, phong thủy chỉ nên dừng lại ở mức độ giúp người ta bố trí, bài trí căn nhà của mình sao cho hợp lý, đẹp mắt, tiện sử dụng, ánh sáng phù hợp. Chủ nhân từ đó sẽ cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh trong căn nhà của mình. Mọi người nên tìm đến những công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, ở đó họ có thể sẽ được thỏa mãn khi vừa có một thiết kế đẹp, vừa có thể đảm bảo được phong thủy dựa trên khoa học.

Nói về chuyện trấn yểm, ông Nguyễn Chu Phác khẳng định: "Trấn yểm là có thật nhưng trấn yểm như thế nào mới quan trọng. Nhưng không phải ai cũng trấn yểm được, người làm được việc này phải có năng lực thâm hậu, phải có hiểu biết rộng về trường khí bát quái để chế hoá âm dương cho phù hợp, ngăn tà khí, khơi chính khí. Do vậy, nếu không am tường sự biến hoá vi diệu, không thể vận dụng được phong thuỷ trong cuộc sống. Và nhất là không phải cứ đọc sách là có thể làm được "thầy" phong thuỷ". 

Khánh Minh

Giới trẻ săn lùng rắn phong thủy hợp tuổi

Thứ 7, 02/02/2013 | 07:43
Nuôi rắn cảnh - đang trở thành "mốt" của giới trẻ trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ. Với nhiều người, nuôi rắn cảnh còn là con vật phong thủy đem lại nhiều may mắn...

Đổi “mũi phong thủy” gặp tai ương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Không ít phụ nữ đã chi tiền "tút" toàn bộ những điểm không hợp phong thủy trên khuôn mặt từ phun thêu lông mày, gọt gò má, nâng mũi đến làm duyên cái miệng.

Mua đá phong thủy ngàn đô, 'rước' phải đồ giả

Thứ 2, 22/07/2013 | 09:42
Chơi đá quý, dùng trang sức đá quý… đang là một xu hướng của “người nhà giàu”. Tuy nhiên, không phải tất cả những người yêu thích và sử dụng đá quý để thể hiện đẳng cấp đều được sở hữu những sản phẩm đá… “quý thật sự”, nhiều người đã phải ngậm quả đắng khi mua phải hàng giả “giá chát”.

Những ngộ nhận dễ dãi chết cười về phong thủy

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:50
Ngoài những chiêu lừa đảo của những ông thầy rởm về phong thủy, nhiều người cũng đang có những ngộ nhận và hiểu sai về phong thủy một cách trầm trọng.

Thầy phong thủy làm giả di chúc 4 tỷ ‘đô’

Thứ 6, 05/07/2013 | 10:14
Một tòa án tại Hồng Kông hôm qua đã ra phán quyết, tuyên thầy phong thủy Peter Chan của nữ tỷ phú quá cố Nina Wang phạm tội làm giả di chúc của bà Wang, nhằm chiếm đoạt khối tài sản ước tính vào khoảng 4 tỷ USD.

Phong thuỷ - công cụ thăng tiến của các quan Trung Quốc

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:49
Rất nhiều khách hàng sau khi nhờ Mạch Linh Linh xem phong thủy đã dẫn bà đi gặp các quan chức tại địa phương hoặc lãnh đạo các ngân hàng.