Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng,

Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng, "cuộc phiêu lưu" của Nga đến hồi kết?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 09/11/2020 | 14:11
0
Chính quyền Biden có thể tái khởi động "cỗ máy chiến tranh" NATO để thách thức chủ nghĩa phiêu lưu của Nga.
Tiêu điểm - Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng, 'cuộc phiêu lưu' của Nga đến hồi kết?

Ông Biden sẽ hàn gắn NATO để tạo thành đối trọng với Nga.

Trong giai đoạn vận động tranh cử, Joe Biden cho biết ông sẽ đảo ngược nhiều sáng kiến ​​chính sách đối ngoại “xa rời quốc tế” của chính quyền Donald Trump, cùng với đó là bắt tay vào hàn gắn mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương mà tổng thống đắc cử Mỹ cho là chìa khóa cho sự ổn định ở châu Âu trong 75 năm qua.

Ông cho biết sẽ có quan điểm cứng rắn hơn đối với Nga, bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với Ukraine.

Tuy nhiên, ông Biden sẽ phải đối mặt với những vấn đề lớn đang gây sự chia rẽ sâu sắc trong nước - bao gồm dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ thất nghiệp cao, căng thẳng chủng tộc và bất bình đẳng ngày càng gia tăng – điều có thể khiến các sáng kiến ​​chính sách đối ngoại của ông không đi theo ý muốn.

Hàn gắn NATO

Biden cho biết, ông sẽ tìm cách hàn gắn mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương vốn bị tổn hại với Liên minh châu Âu (EU) và NATO, do chính quyền Trump áp thuế đối với một số hàng hóa châu Âu và rút khỏi các thỏa thuận quốc tế.

Trái ngược với ông Trump, người vào năm 2016 gọi NATO là "lỗi thời", ông Biden đã gọi đây là "liên minh chính trị-quân sự hiệu quả nhất trong lịch sử hiện đại" và nói rằng họ phải duy trì trạng thái trong khi thích ứng với các loại mối đe dọa mới từ Nga.

“Để chống lại sự xâm lấn của Nga, chúng ta phải giữ cho khả năng quân sự của liên minh sắc bén, đồng thời mở rộng khả năng đối phó với các mối đe dọa phi truyền thống, chẳng hạn như vũ khí hóa, thông tin sai lệch và trộm cắp không gian mạng”, ông Biden viết trên tạp chí Foreign Affairs vào năm 2020.

Biden cho biết ông sẽ có lập trường cứng rắn hơn đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đồng thời gọi Moscow là "đối thủ" cũng như "mối đe dọa" lớn nhất đối với an ninh của Mỹ hiện nay.

Ông đã chỉ trích Điện Kremlin về các hành động bao gồm sự sáp nhập Crimea và vai trò của nước này trong cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông cũng cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ, điều mà phía Nga liên tục bác bỏ.

"Không giống như Trump, tôi sẽ bảo vệ các giá trị dân chủ của chúng ta và chống lại những người chuyên quyền như Putin", ông Biden nói trong một bài đăng Twitter vào tháng 8.

Ông cũng đe dọa trừng phạt Moscow nếu nước này can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2020 và bác bỏ ý tưởng của ông Trump về việc mời Nga trở lại nhóm G7.

Biden ủng hộ việc hủy bỏ đường ống Nord Stream 2 do Điện Kremlin hậu thuẫn để vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga sang Đức. Những người phản đối dự án đường ống này nói rằng nó sẽ tước đi khoản phí vận chuyển đáng kể của Ukraine từ Nga và tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào xuất khẩu năng lượng của Nga.

Tiêu điểm - Ông Biden ngồi ghế Nhà Trắng, 'cuộc phiêu lưu' của Nga đến hồi kết? (Hình 2).

Những định hướng đối ngoại của ông Biden có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trong nước.

Biden cho biết ông sẽ gia hạn New START, hiệp ước vũ khí hạt nhân cuối cùng còn lại với Nga, đồng thời theo đuổi các cuộc đàm phán về một hiệp ước mới, áp đặt giới hạn đối với kho vũ khí hạt nhân chiến lược của hai nước.

Chính quyền Trump đã từ chối đề xuất của Moscow về việc kéo dài New START. Biden lập luận rằng hiệp ước có lợi cho an ninh của Mỹ và nên được gia hạn trong khi tìm kiếm một hiệp định mới.

Trong khi lập trường của ông Biden về Nga cho thấy căng thẳng giữa Washington và Moscow sẽ tiếp tục gia tăng và có khả năng trở nên tồi tệ hơn khi ông nhậm chức.

Không thiết lập lại

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống, ông Biden đã chỉ ra sự khác biệt của mình với Tổng thống Donald Trump về vấn đề Nga, cáo buộc đối thủ đảng Cộng hòa đã quá “mềm mỏng” với người đồng cấp Putin.

Tuy nhiên theo VOA, quan điểm của các ứng viên trong chiến dịch tranh cử và khi bắt tay vào công việc lại có thể khác nhau, đôi khi vì họ có ít sự lựa chọn do hoàn cảnh hoặc diễn biến của sự kiện.

David Kramer, người từng là trợ lý ngoại trưởng dười thời George W. Bush, cho rằng, Biden sẽ phải tập trung phần lớn vào các vấn đề trong nước, do tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế. Ông cũng lưu ý rằng việc thiết lập lại quan hệ Nga-Mỹ dưới thời Biden sẽ trở nên phức tạp bởi các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga, do cả chính quyền Obama và Trump áp đặt trước đó.

Chuyên gia Heather Williams thuộc Chatham House của Anh mong đợi chính quyền Biden tập trung vào việc củng cố NATO để thách thức chủ nghĩa phiêu lưu của Nga.

“Một mặt, Mỹ phải duy trì một biện pháp răn đe mạnh mẽ và khôi phục uy tín với các đồng minh. Đồng thời, họ phải theo đuổi việc kiểm soát vũ khí và các cơ hội giảm thiểu rủi ro khác”, bà nói với VOA.

Trước bầu cử Mỹ năm nay, ông Putin cho biết Moscow sẽ làm việc với bất kỳ ai chiến thắng trong cuộc bầu cử, nhưng hiện tại Nga vẫn chưa có bình luận chính thức nào về chiến thắng của ông Biden.

Nga bác thông tin ông Putin có ý định từ chức vì lý do sức khỏe

Thứ 7, 07/11/2020 | 09:09
Điện Kremlin khẳng định Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn khỏe, bác thông tin ông sẽ từ chức vào năm sau.

Nga sẽ "nghiền nát" đối thủ nếu Thổ Nhĩ Kỳ chỉ biết dùng "nắm đấm"?

Thứ 7, 07/11/2020 | 08:00
Trong xung đột Armenia và Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư vào "quyền lực cứng" quá nhiều nhưng thiếu đi sự mềm mỏng.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.