Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt

Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 21/01/2021 | 06:38
0
Ông Joe Biden cam kết trở thành "tổng thống của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông.

Nhà lãnh đạo mới nước Mỹ

Tiêu điểm - Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt

Ông Joe Biden chính thức trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ.

Đảng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ hôm 20/1, (giờ địa phương) đảm nhận vai trò lãnh đạo một đất nước đang chìm trong những chia rẽ chính trị sâu sắc, một nền kinh tế bị tàn phá và đại dịch Covid-19 hoành hành đã giết chết hơn 400.000 người Mỹ.

Ông Joe Biden gọi hôm nay là "ngày của nước Mỹ" trong bài phát biểu của mình tại Đồi Capitol. "Đây là ngày của dân chủ, ngày của lịch sử và hy vọng, của sự đổi mới và quyết tâm", ông Biden nói trước những khách mời tham gia buổi lễ.

Tổng thống Joe Biden gửi lời cảm ơn đến những người tiền nhiệm từ "cả hai bên" trong lời phát biểu tại lễ nhậm chức trước quốc dân, kể cả những người không thể có mặt.

"Tôi cảm ơn những người tiền nhiệm của cả hai đảng vì sự hiện diện của họ ở đây ngày hôm nay. Tôi cảm ơn họ từ tận đáy lòng mình", CNN dẫn lời ông Biden.

Nhà lãnh đạo mới mô tả đất nước đang trải qua một "mùa đông hiểm họa" do dịch bệnh. Joe Biden cam kết trở thành "tổng thống của tất cả người Mỹ", kể cả những người không ủng hộ chiến dịch tranh cử của ông. "Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho cả những người ủng hộ lẫn không ủng hộ tôi", ông nhấn mạnh.

Tiêu điểm - Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt (Hình 2).

Bà Kamala Harris tuyên thệ trở thành phó tổng thống.

Joe Biden vừa trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ. Ông là phó tổng thống thứ 15 từng trở thành tổng thống. Trong lịch sử, có 8 phó tổng thống đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo cao nhất vì tổng thống đương nhiệm qua đời. 6 người từng là phó tổng thống được bầu vào chức vụ tổng thống. 1 phó tổng thống đảm nhiệm chức vụ vì tổng thống đương nhiệm từ chức.  

Cũng trong buổi lễ, bà Kamala Harris đã tuyên thệ để trở thành phó tổng thống. Nữ chính khách 56 tuổi đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên, người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Nam Á đầu tiên trở thành phó tổng thống nước Mỹ.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã đăng bài viết chúc mừng chính quyền mới của Mỹ trên Twitter và bày tỏ sự lạc quan khi hai bên làm việc cùng nhau.

Đến dự buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden có cựu Tổng thống Bill Clinton, vợ chồng cựu Tổng thống George W. Bush, vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama cùng ứng cử viên tranh cử tổng thống năm 2016 của đảng Dân chủ Hillary Clinton.

Buổi lễ khác biệt

Theo truyền thông Mỹ, lễ nhậm chức tổng thống thứ 46 của Mỹ dành cho Tổng thống đắc cử Joe Biden năm nay rất khác so với lễ nhậm chức của những người tiền nhiệm, một phần do đại dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành, cùng với đó là lo ngại về an ninh gia tăng sau bạo lực ở Đồi Capitol hai tuần trước.

Chỉ có khoảng 1.000 khách mời tham dự lễ nhậm chức năm nay, phần lớn trong số họ là thành viên Quốc hội cùng những nhân vật quan trọng khác, thay vì con số 200.000 khách mời như các sự kiện trước.

Tiêu điểm - Ông Biden và những phát biểu ấn tượng trong lễ nhậm chức đặc biệt (Hình 3).

Buổi lễ nhậm chức của ông Joe Biden có nhiều khác biệt so với những người tiền nhiệm.

Thay vào đó, có khoảng 25.000 lính Vệ binh Quốc gia được huy động để đảm bảo các sự ổn định trong buổi lễ. Số quân nhân này nhiều hơn gấp 5 lần so với số quân đóng ở Afghanistan và Iraq.

Thay vì có mặt của đám đông những người ủng hộ, buổi lễ nhậm chức được bao phủ bởi gần 200.000 lá cờ và 56 cột ánh sáng tượng trưng cho người dân từ các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Mỹ.

Do tình hình Covid-19, tất cả mọi người có mặt trong buổi lễ đều phải đeo khẩu trang và duy trì giãn cách xã hội. Những người có tiếp xúc gần với tổng thống và phó tổng thống sẽ phải được xét nghiệm âm tính trước đó.

Lễ diễu hành truyền thống từ Đồi Capitol đến Nhà Trắng sẽ không diễn ra mà chuyển sang hình thức ảo. Tiệc trưa cũng không được tổ chức và sẽ có một chương trình truyền hình đặc biệt vào tối 20/1 do tài tử Tom Hanks dẫn dắt dài 90 phút, mang tên "Chúc mừng nước Mỹ" với nhiều màn biểu diễn âm nhạc và phát biểu từ cả ông Biden và bà Harris.

Hôm 20/1, vài giờ trước khi ông Biden nhậm chức, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bài phát biểu chia tay đã gửi lời cảm ơn những người ủng hộ ông, nói rằng ông sẽ "trở lại dưới một hình thức nào đó”.

Ông Trump là tổng thống đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm kể từ thời Andrew Johnson vào năm 1869, và là tổng thống duy nhất làm như vậy trong lịch sử. Nhà Trắng xác nhận rằng ông Trump đã để lại một bức thư cho ông Biden - mặc dù không có thêm chi tiết nào về thông điệp được tiết lộ.

Ngay sau khi nhậm chức vào ngày 20/1, ông Joe Biden dự kiến ký 17 sắc lệnh hành pháp nhằm đặt ra tầm nhìn mới cho nhiệm kỳ tổng thống. Đáng chú ý, các sắc lệnh sẽ đảo ngược nhiều chính sách của người tiền nhiệm, Tổng thống Donald Trump.

Các sắc lệnh này bao gồm việc ngừng rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tái gia nhập Hiệp định thoả thuận khí hậu Paris, chấm dứt chính sách hạn chế đi lại với người từ 7 quốc gia Hồi giáo và ngừng tài trợ cho việc xây dựng bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

 

Lời chia tay nước Mỹ của ông Trump sau 4 năm: "Tôi sẽ trở lại"

Thứ 4, 20/01/2021 | 23:01
Ông Trump là Tổng thống đầu tiên bỏ qua lễ nhậm chức của người kế nhiệm kể từ thời Andrew Johnson vào năm 1869, và là tổng thống duy nhất làm như vậy trong lịch sử.

Điều khác biệt trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden, tổng thống thứ 46

Thứ 4, 20/01/2021 | 13:41
Sự kiện quan trọng trong tuần này với lịch sử Mỹ sẽ đặt an ninh của xứ sở cờ hoa ở mức nghiêm ngặt nhất so với bất kỳ lễ nhậm chức nào trong lịch sử nước Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.