Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh Út “trọc”, tố thuộc cấp vu khống

Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh Út “trọc”, tố thuộc cấp vu khống

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 30/07/2018 | 14:16
0
Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng: “Bản thân mình là lãnh đạo cao nhất trong công ty nên cũng tác động anh em khắc phục hậu quả chứ bị cáo vẫn không thấy mình sai".

Sáng nay (30/7), tại trụ sở Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội, Tòa án Quân khu 7 đang mở phiên xét xử đối với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (SN 1971, trú tại quận 2, TP.Hồ Chí Minh), nguyên Thượng tá quân đội, chức vụ Phó Tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn (bộ Quốc phòng) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Hồ sơ điều tra - Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh Út “trọc”, tố thuộc cấp vu khống

Bị cáo Đinh Ngọc Hệ tại tòa.

Cùng bị đưa ra xét xử trong vụ án này, ông Bùi Văn Tiệp (61 tuổi, cựu sư đoàn trường 367, Quân chủng Phòng không - Không quân) cùng Trần Văn Lâm (41 tuổi, Tổng Giám đốc công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thái Sơn - công ty Thái Sơn, bộ Quốc Phòng), Trần Xuân Sơn (32 tuổi, nguyên Giám đốc chi nhánh Bình Dương của công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Ông Phùng Danh Thắm (53 tuổi, cựu Đại tá, cựu Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc công ty Thái Sơn) bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hồ sơ điều tra - Ông Đinh Ngọc Hệ, biệt danh Út “trọc”, tố thuộc cấp vu khống (Hình 2).

Bị cáo Trần Văn Lâm tại tòa.

Sau phần công bố bản cáo trạng của vị đại diện VKS Quân sự Trung ương, HĐXX tiến hành xét hỏi các bị cáo. Đầu tiên là bị cáo Trần Văn Lâm.

“Theo như Quyết định, giấy ủy quyền của Đinh Ngọc Hệ thì bị cáo được quyền ký các hợp đồng kinh tế, Hợp đồng lao động và điều hành các công việc của công ty. Nhưng thực tế, mọi công việc điều hành đều do anh Hệ chỉ đạo”, bị cáo Lâm khai.

Về việc ký các hợp đồng thế chấp các xe ô tô biển quân sự, biển xanh cho các tổ chức tín dụng để vay hoặc bảo lãnh vay tiền, bị cáo Lâm khai đến năm 2013 bị cáo mới về tiếp quản công việc và ký các hợp đồng theo sự chỉ đạo của ông Hệ.

Cũng theo cáo buộc của VKS, cuối năm 2012, công ty Thái Sơn ký hợp đồng hợp tác kinh doanh, thực chất là thuê đất của Lữ đoàn 434 (Quân đoàn 4) để cho công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà thuê lại kinh doanh xăng dầu. Lúc đó, Đinh Ngọc Hệ cũng thành lập Chi nhánh công ty Thái Sơn tại Bình Dương và bổ nhiệm Trần Xuân Sơn làm Giám đốc.

Ngày 23/6/2014, đội Kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương kiểm tra cửa hàng xăng dầu Thái Sơn phát hiện hơn 20.000 lít xăng không đạt tiêu chuẩn chất lượng nên đã niêm phong cột bơm. Được cấp dưới báo cáo, ông Hệ chỉ đạo Lâm làm văn bản mạo nhận hoạt động kinh doanh xăng dầu chủ yếu phục vụ nhiệm vụ kinh tế quốc phòng để gửi lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đề nghị không xử phạt số tiền hơn 1,4 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX về nội dung này, bị cáo Lâm khai khi nhận được thông báo của Sơn về việc đội Kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Dương đã niêm phong cột bơm thì lập tức báo cáo lại cho ông Hệ. Theo chỉ đạo của ông Hệ, bị cáo làm công văn trình bày lý do xăng kém chất lượng là do bồn xăng bị nước mưa thẩm thấu dẫn tới xăng kém chất lượng. Sau đó, kết hợp với Sơn, cả hai người mang công văn lên UBND tỉnh Bình Dương gặp ông Lê Thanh Cung (giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương). Trước đó, Đinh Ngọc Hệ cũng đã liên lạc với ông Lê Thanh Cung để xin không xử phạt.

Bị cáo Lâm cũng khai chính ông Hệ chỉ đạo anh em soạn sẵn văn bản, cụ thể là hợp đồng gửi xăng mang đến gặp Đại tá Bùi Văn Tiệp, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 367 để được giúp đỡ.

Để xác minh nội dung này, HĐXX yêu cầu bị cáo Trần Xuân Sơn đứng dậy trình bày. Theo đó, bị cáo Sơn cơ bản nhất trí với lời khai của bị cáo Lâm. Bị cáo Sơn chỉ không thừa nhận việc mình làm hợp đồng. “Mọi công việc bị cáo đều báo cáo trực tiếp cho Lâm”, bị cáo Sơn khai tại tòa.

Tiếp đến, bị cáo Bùi Văn Tiệp cũng thừa nhận chính Đinh Ngọc Hệ là người nhờ mình can thiệp nên không xử phạt hành chính đối với số xăng kém chất lượng nêu trên.

Phản bác lại lời khai của các bị cáo trên, bị cáo Đinh Ngọc Hệ cho rằng lời khai của các bị cáo là hoàn toàn không có chứng cứ và vu khống cho bị cáo.

Bị cáo Hệ nói: “Thời điểm xảy ra sai phạm ở Bình Dương, tôi không biết, không chỉ đạo gì hết”.

Liên quan đến việc điều hành, giao xe công vụ cho đối tượng bên ngoài xã hội sử dụng không đúng quy định của bộ Quốc phòng, bị cáo Hệ phủ nhận việc này: “Không có việc này. Khi thành lập công ty, bị cáo công tác bên kỹ thuật, về khả năng ngoại giao thì được, chứ bị cáo không biết kinh doanh”.

Cũng tại phiên tòa, lần lượt các bị cáo đều trình bày nguyện vọng được khắc phục hậu quả. Bị cáo Đinh Ngọc Hệ cũng đồng tình về nội dung này, song bị cáo cho rằng: “Bản thân mình là lãnh đạo cao nhất trong công ty nên cũng hỗ trợ, tác động anh em khắc phục hậu quả chứ bị cáo vẫn không thấy mình sai”, bị cáo Đinh Ngọc Hệ nói.

Đang xét xử Út “trọc" và đồng phạm

Thứ 2, 30/07/2018 | 09:37
Cựu Thượng tá Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc") bị cáo buộc sử dụng bằng giả, làm giả giấy tờ và cho các đối tượng ngoài xã hội thuê trái phép nhiều xe biển công vụ.

Ngày mai (30/7), tòa án Quân khu 7 xét xử vụ Út "Trọc" tại Hà Nội

Chủ nhật, 29/07/2018 | 12:38
Ngày mai (30/7), ông Đinh Ngọc Hệ (Út “Trọc”, cựu Phó Tổng giám đốc tổng công ty Thái Sơn) cùng đồng phạm sẽ bị tòa án Quân sự Quân khu 7 đưa ra xét xử tại Hà Nội.

Út "trọc" sẽ bị tòa án Quân sự Quân khu 7 xét xử tại Hà Nội

Thứ 7, 28/07/2018 | 10:07
Ngày 30/7, Đinh Ngọc Hệ (tên khác là Út "trọc") sẽ bị tòa án Quân sự Quân khu 7 xét xử tại Hà Nội.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.