“Ông đỡ” bất đắc dĩ và người hùng giải cứu bé gái bị bán sang Trung Quốc

“Ông đỡ” bất đắc dĩ và người hùng giải cứu bé gái bị bán sang Trung Quốc

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:00
0
Anh Dương Thanh Sơn làm nghề lái xe taxi chỉ mới vài năm, điều đáng nói tài xế này liên tục được khen thưởng đột xuất vì gương “người tốt, việc tốt”. Theo đó, anh Sơn đã nhiều lần giải cứu các bé gái bị bán sang Trung Quốc và đỡ đẻ cho các sản phụ.

Ca đỡ đẻ “bất đắc dĩ” của tài xế taxi ở Nghệ An

Những ngày cuối năm, phải rất khó khăn mới liên hệ được với tài xế Dương Thanh Sơn (SN 1986), trú thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An do anh bận chở khách liên tục. Chỉ mới vài năm “hành nghề” nhưng rất đông người dân tại các huyện miền núi Tương Dương và Kỳ Sơn đã biết đến tiếng của người lái xe taxi này nên điện thoại yêu cầu đến đón đưa đi.

Một phần bởi tính cách hiền lành, thái độ chuyên nghiệp của người tài xế này. Nhưng quan trọng hơn chính là cảm giác an tâm khi ngồi trên xe của một lái xe có tấm lòng như anh Sơn. Bởi anh là người đã nhiều lần giúp các sản phụ “vượt cạn” thành công ngay ven đường.

Mới đây, vào ngày 18/10, sản phụ Mong Thị Phoải (SN 1988), người dân tộc Khơ Mú, trú xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An có dấu hiệu sắp sinh nên được người thân gọi taxi do tài xế Dương Thanh Sơn điều khiển, đưa đến trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn sinh con.

Tuy nhiên, khi đi qua trạm Y tế xã Hữu Lập khoảng 1km, sản phụ này bị vỡ ối. Thấy vậy, tài xế Sơn lập tức dừng xe, bảo người nhà quay lại trạm y tế xã Hữu Lập nhờ nhân viên hỗ trợ, rồi sau đó trải nilon bên đường để hỗ trợ sản phụ sinh con. Nhận được thông tin, 2 nhân viên y tế đã lập tức đến và giúp sản phụ này sinh thành công một bé trai nặng 3,2kg.

Y sĩ Lương Thị Nhung, Trạm trưởng trạm y tế xã Hữu Lập, người đỡ đẻ cho chị Phoải, kể lại: “Nghe tin báo, tôi và một người trong trạm đến ngay. Lúc đó, sản phụ đã vỡ ối, sinh thường, may mắn mẹ tròn con vuông. Người tài xế cũng ở bên cạnh giúp đỡ, dường như có kinh nghiệm. Đó là ca hỗ trợ sinh nở bên đường mà tôi và nhân viên không bao giờ quên”.

Nói về việc trên, anh Sơn cho hay: “Tôi đã lái xe được 3 năm, nên cũng chở nhiều sản phụ đi đẻ rồi. Đối với tôi, sản phụ sinh con trên xe là chuyện bình thường. Trách nhiệm của người lái xe là giúp đỡ”. Trước việc giới lái xe cho rằng sản phụ sinh trên xe là xui xẻo, anh Dương Thanh Sơn khẳng định, chuyện hỗ trợ phụ nữ sinh đẻ khi đi xe là việc phải làm. Đó là cái tâm, cái đức để cứu người. Anh Sơn cảm thấy rất hạnh phúc khi giúp được mẹ tròn con vuông. Sau khi sản phụ sinh con trên xe anh và cho tới lúc này, anh Sơn vẫn chưa thấy sự việc gì xui xẻo.

Đó không phải lần đầu người tài xế Dương Thanh Sơn giúp sản phụ sinh con. Cách đây không lâu, vào ngày 30/5, tài xế này cũng chở sản phụ A Bún, trú tại xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn đến bệnh viện sinh con. Không ngờ khi xe mới chỉ đang trên đường đi thì sản phụ bất ngờ có dấu hiệu chuyển dạ. Anh Sơn đã bình tĩnh đỗ xe vào lề đường, gọi người xung quanh giúp đỡ để sản phụ sinh con trên xe của mình.

Sau khi sản phụ A Bún thuận lợi sinh con, anh Sơn ngay lập tức lái xe chở hai mẹ con chị tới trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn để được chăm sóc. Trước việc này, lãnh đạo hãng xe đã ký quyết định khen thưởng đột xuất đối với anh Sơn, vì có thành tích trong thực hiện “gương tốt, việc tốt”.

Anh Sơn cho hay, nếu không làm vậy khi người bị tai nạn có thể gặp nguy hiểm bất cứ lúc nào. Việc cứu người là hết sức quan trọng. Đặc biệt với sản phụ thì đó là tính mạng của hai người. “Mà đó là chuyện phải làm. Làm nghề phải có tâm, không có tâm thì không làm nghề được đâu”, tài xế Sơn chia sẻ.

Chính vì vậy, sau hành động của tài xế này, rất nhiều người đã tỏ ý khen ngợi. Họ tin tưởng, thường xuyên gọi vào số của anh Sơn để thuê xe. Thậm chí, mọi người còn tin anh Sơn là “ông đỡ” mát tay, bởi cho đến thời điểm hiện nay tất cả các sản phụ ngồi xe anh Sơn đều “mẹ tròn con vuông”.

Tin nhanh - “Ông đỡ” bất đắc dĩ và người hùng giải cứu bé gái bị bán sang Trung Quốc

Tài xế Dương Thành Sơn nhiều lần được khen thưởng “gương tốt, việc tốt”.

Tóm gọn 2 kẻ buôn bán người

Không chỉ có duyên trong việc làm “ông đỡ”, tài xế Dương Thanh Sơn còn là người có công lớn, góp phần giúp Công an Kỳ Sơn phá thành công chuyên án 717E, giải cứu 2 bé gái và bắt giữ những kẻ buôn bán người. Sự việc xảy ra vào khoảng 23h ngày 6/8/2017, lúc đó anh Sơn đang đậu xe ở khối 2, thị trấn Mường Xén thì nhận được điện thoại báo đón khách gần UBND thị trấn Mường Xén.

Ngay sau đó anh nổ máy cho xe chạy đến điểm đón khách như yêu cầu. Tại đây, anh thấy một phụ nữ mặc áo hoa đang đứng chờ. Sau khi lên xe, người phụ nữ đề nghị anh chạy khoảng 50m đón thêm người tại một quán ăn. Tại đây, một phụ nữ khác và 2 trẻ em cùng lên xe. Những người phụ nữ đề nghị anh Sơn chở đến xã Chiêu Lưu cách thị trấn Mường Xén chừng 20km.

“Vừa đi một đoạn thì họ lại hỏi tôi chở ra cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Tôi nói rằng đi ra Móng Cái sẽ mất nhiều tiền, khoảng chừng 5 - 8 triệu đồng, nhưng họ nói rằng chú cứ chở đi, hết bao nhiêu tiền sẽ trả đầy đủ. Thấy thái độ của 2 người phụ nữ lớn tuổi không bình thường, tôi sinh nghi. Đặc biệt, khi quan sát qua gương chiếu hậu, thấy gương mặt của 2 bé gái có biểu hiện hoang mang, sợ hãi nên nghĩ có thể đó là những kẻ buôn người”, anh Sơn kể.

Sở dĩ anh Sơn nghi ngờ bởi thời gian gần đây anh nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng nói nhiều đến tệ nạn mua bán người, nhất là tại các huyện biên giới như Tương Dương, Kỳ Sơn. Mặc dù vậy, sự việc xảy ra quá bất ngờ khiến anh có một chút bối rối không biết phải làm như thế nào. Bởi nếu gọi điện báo tin cho công an thì các đối tượng sẽ thấy động mà bỏ trốn.

“Tôi dừng xe ở nhà một người quen và giải thích với 2 phụ nữ là phải xin thêm lái để đi đường dài. Sau đó tôi chạy vào nói với người này báo công an có chuyện khẩn cấp. Để các đối tượng không nghi ngờ, tôi lập tức trở lại xe và tiếp tục chạy. Khi đi trên đường tôi cố ý chạy thật chậm, chỉ chừng 10km/h để chờ công an đuổi theo, và không quên để ý đến những hành vi của họ”, anh Sơn nhớ lại.

Đến 1h ngày 7/8/2017, khi xe anh Sơn chạy đến đoạn đường thuộc xã Hữu Kiệm, cách điểm xuất phát chừng 5km thì lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn đã đuổi kịp yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Do không chứng minh được những trẻ em đi trên xe có mối quan hệ như thế nào với mình, 2 người phụ nữ đã được mời về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận là Cụt Thị Đào (SN 1989) và Moong Thị Chiêu (SN 1986) cùng trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Mở rộng điều tra, ngay trong đêm cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn đã bắt giữ Ven Văn Hiệp (SN 1980, chồng của Moong Thị Chiêu). Các đối tượng khai nhận, đang ý định cùng nhau thực hiện hành vi đưa 2 bé gái trên địa bàn huyện bán sang Trung Quốc với giá gần 240 triệu đồng.

Trước hành động này, UBND huyện Kỳ Sơn đã tổ chức tuyên dương, thưởng nóng cho tài xế taxi Dương Thanh Sơn mưu trí góp công ngăn chặn và giải cứu 2 bé gái người Khơ Mú, bị các đối tượng buôn bán người lừa bán sang Trung Quốc. Phát biểu tại lễ tuyên dương, ông Vi Hòe, Bí thư huyện Kỳ Sơn đã biểu dương tinh thần dũng cảm, mưu trí của anh Dương Thanh Sơn, đây là hành động đẹp cần được học tập và nhân rộng, nhất là trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn, vì người dân thiếu hiểu biết nên thường xuyên bị các đối tượng buôn bán người lợi dụng lừa gạt...

Anh Ngọc

Tài xế Lê Ngọc Hoàng xin hoãn phiên xét xử vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên

Thứ 5, 16/01/2020 | 14:22
Do vắng mặt các bị hại trong vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Thái Nguyên, tài xế Lê Ngọc Hoàng xin hoãn phiên tòa.

ACV đã nộp thuế, Bộ Tài chính kiến nghị không xử lý hơn 550 tỷ tiền vé xe ô tô vào sân bay

Thứ 4, 15/01/2020 | 20:09
Liên Bộ Tài chính - GTVT thống nhất báo cáo Thủ tướng, trước mắt, không xử lý kinh tế đối với số tiền vé xe ô tô ACV đã thu giai đoạn 2012-2017.

Tài xế hoảng hốt đạp cửa thoát thân khi xe khách bốc cháy ven đường

Thứ 3, 14/01/2020 | 21:32
Tài xế xe khách 50 chỗ chạy tuyến TP.HCM - Lâm Đồng sợ hãi đạp cửa xông ra ngoài khi phát hiện xe đang dừng bên lề đường A4, gần cầu vượt Hoàng Hoa Thám, phường 12 (quận Tân Bình) bất ngờ bốc cháy.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.

Hà Nội đề nghị từ chối đăng kiểm, đổi GPLX các tài xế chưa nộp phạt

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Từ năm 2022 đến nay, trên địa bàn Tp.Hà Nội, có tới gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải, hàng hóa chưa nộp phạt hành chính theo quy định.

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.
     
Nổi bật trong ngày

TikToker tố "bị đuổi vì ngồi xe lăn": Vi phạm nguyên tắc ứng xử chung

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Đại diện Sở TT&TT Hà Nội cho biết, nam TikToker đã vi phạm 2/4 nguyên tắc ứng xử chung là tôn trọng tuân thủ pháp luật và chịu trách nhiệm về các hành vi ứng xử.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Không có giới hạn cho sự sáng tạo đối với tác phẩm thông tin đối ngoại

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:37
Sau 10 năm ra đời, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại tiếp tục là diễn đàn uy tín cho mọi công dân Việt Nam và nước ngoài có tấm lòng yêu mến Việt Nam.

Bắt đầu Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:22
Trong 4 ngày, người dân địa phương và du khách tham dự Tuần lễ sản phẩm Thái Lan tại Quảng Ninh được thưởng thức nhiều món ăn, đồ uống đặc trưng của nước bạn.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.