Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT:

Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT: "Tránh việc dùng tiền để xử lý khủng hoảng truyền thông"

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 28/12/2017 | 15:37
2
Theo ông Đỗ Quý Doãn để xử lý khủng hoảng truyền thông trong truyền thông chính sách, người đứng đầu các cơ quan nhà nước cần có những kỹ năng trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngày 28/12, tại Hà Nội, Trung tâm nghiên cứu truyền thông phát triển – RED Communication (thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam – VUSTA) phối hợp Trung tâm bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ báo chí (Cục Báo chí) tổ chức hội thảo “Truyền thông chính sách và xử lý khủng hoảng truyền thông”.

Dân sinh - Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT: 'Tránh việc dùng tiền để xử lý khủng hoảng truyền thông'

Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Báo chí cho rằng: “Truyền thông chính sách là một quy trình truyền tải thông điệp, cơ chế, chính sách của Chính phủ, của cơ quan hành chính các cấp đến người dân, để người dân hiểu rõ, tham gia hợp tác vào sự đồng thuận trong quá trình thực thi chính sách vì lợi ích của nhà nước, nhân dân. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác truyền thông của các cơ quan quản lý nhà nước, là khâu không thể thiếu được trong quá trình tổ chức, thực thi chính sách trong giai đoạn hiện nay...

Các cơ quan thông tấn báo chí đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động truyền thông, là phương tiện truyền thông, giúp cho cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân kịp thời, hiệu quả thông qua các loại hình và hình thức khác nhau, tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo sự phát triển ổn định của đất nước. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của mạng xã hội, thì vai trò và truyền thông chính sách của các cơ quan nhà nước càng trở nên quan trọng và cấp thiết”.

Từ thực tiễn mà ông Nguyễn Văn Hiếu nêu ra, tại hội thảo, nhà báo Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại, bộ TT&TT cũng đã chỉ ra một số khó khăn mà phóng viên gặp phải khi đi tác nghiệp tại các cơ quan nhà nước.

“Phóng viên gặp khó khăn khi liên hệ làm việc, tiếp cận thông tin của các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó, người phát ngôn của cơ quan nhà nước còn né tránh phóng viên, dè dặt, ngần ngại, lúng túng khi tiếp nhận giải quyết yêu cầu của phóng viên. Khi thông tin với báo chí thì còn bị động, phát ngôn chậm. Phát ngôn tùy hứng, ngẫu hứng, thiếu chuẩn xác và thậm chí phát ngôn gây sốc”, nhà báo Lê Văn Nghiêm nêu.

Dân sinh - Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT: 'Tránh việc dùng tiền để xử lý khủng hoảng truyền thông' (Hình 2).

Nhà báo Lê Văn Nghiêm phân tích những mặt hạn chế trong việc truyền thống chính sách và xử lý khủng hoảng truyền thông.

Nhà báo Lê Văn Nghiêm cũng cho rằng, có một số cơ quan nhà nước khi ban hành chính sách mới bị người dân phản ứng, nhưng khi thông tin lại cho dân, cho báo chí thì lại lúng túng, chậm, không kịp thời dẫn đến khủng hoảng truyền thông.

Từ những phân tích trên, nhà báo Đỗ Quý Doãn, Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT cho rằng để xử lý khủng hoảng truyền thông tại các cơ quan nhà nước trong việc truyền thông chính sách, những người đứng đầu các cơ quan nhà nước cần trang bị những kỹ năng trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí.

Nhà báo Đỗ Quý Doãn cho biết: “Trong việc xử lý khủng hoảng truyền thông, các cơ quan cần tránh việc bưng bít thông tin vì càng bưng bít thì người dân càng tò mò, tìm hiểu và lan truyền những thông tin không chính xác. Tiếp nữa, tránh việc dùng tiền để xử lý khủng hoảng truyền thông. 

Tránh dùng mọi biện pháp tiêu hủy thông tin, tài liệu. Sau khi giải quyết xong khủng hoảng truyền thông thì các cơ quan đó cần phải có kế hoạch xây dựng uy tín thương hiệu sau khủng hoảng.

Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan cũng cần phát ngôn cung cấp thông tin kịp thời, đúng trọng tâm mà báo chí đang cần, xã hội đang cần, đang quan tâm”.

Dân sinh - Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT: 'Tránh việc dùng tiền để xử lý khủng hoảng truyền thông' (Hình 3).

Nhà báo Đỗ Quý Doãn, Nguyên Thứ trưởng bộ TT&TT (ngồi giữa) chia sẻ về cách thức xử lý khủng hoảng truyền thông.

Từ những thực trạng, hạn chế vừa nêu, các đại biểu tham dự hội thảo cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy việc đào tạo kỹ năng truyền thông, phát ngôn cho cán bộ đang công tác trong cơ quan hành chính nhà nước, địa phương. Để làm được điều này, cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia và những cán bộ có kinh nghiệm trong cơ quan quản lý báo chí và truyền thông.

Những hệ luỵ thảm hại của khủng hoảng truyền thông

Thứ 3, 20/08/2013 | 14:27
Cuộc khủng hoảng truyền thông của ngân hàng ACB vào tháng 10 năm 2003 được nhiều chuyên gia quan hệ công chúng coi là cuộc khủng hoảng lớn đầu tiên xảy ra với các thương hiệu của Việt Nam, cuộc khủng hoảng đã khiến hàng loạt công ty phải xem xét đến một trường hợp rủi ro mà họ chưa bao giờ phải đối mặt trong hoạt động kinh doanh của mình.

Lời khuyên vàng của chuyên gia cho truyền thông thời khủng hoảng

Thứ 2, 19/08/2013 | 16:51
Không ngừng sáng tạo, lập tức phục hồi doanh nghiệp cũng như 'khai thác' có hiệu quả khách hàng hiện tại, lập kế hoạch truyền thông 'gieo hạt phân khúc'... là những lời khuyên vàng mà chuyên gia truyền thông Richard Moore.

Xử lý khủng hoảng truyền thông dưới góc nhìn của chuyên gia PRweb

Thứ 6, 09/08/2013 | 16:25
'Bài học đau đớn mà tôi rút ra được đó là: không nên để xảy ra sự cố, hoặc nếu để xảy ra thì phải trong sự kiểm soát của mình' - chuyên gia PRweb nhấn mạnh
Cùng tác giả

Thi hành kỷ luật đối với Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và Đầu tư châu Âu

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:06
Ông Lê Hoàng Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Pháp luật kinh doanh và đầu tư châu Âu trực thuộc Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã có nhiều khuyết điểm, sai phạm.

ĐBQH: Cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn là cần thiết

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:11
Nhiều ý kiến đại biểu cho rằng, quy định cấm tuyệt đối lái xe khi trong cơ thể có nồng độ cồn là cần thiết. Tuy nhiên, cần tiếp tục đánh giá tác động kỹ lưỡng.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Bộ Y tế nói gì việc bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe?

Thứ 3, 26/03/2024 | 18:42
Bộ Y tế đã ban hành quyết định công bố bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe...

Phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng yêu cầu hội nhập

Thứ 3, 26/03/2024 | 17:46
Các câu hỏi, đề xuất của đoàn viên, thanh niên tập trung vào nội dung như chương trình đồng hành của Đoàn trong nâng cao chất lượng nhân lực trẻ chất lượng cao...
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

59 phường, xã, thị trấn tại Tp.HCM đã lập tổ bắt chó thả rông

Thứ 5, 28/03/2024 | 21:35
Tp.HCM có hơn 183.700 con chó, mèo được nuôi tại hơn 106.000 hộ gia đình. Để quản lý, hiện có 59/312 phường, xã, thị trấn đã thành lập tổ bắt chó thả rông.

Tạm dừng hoạt động quán thu 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:55
Một quán gội đầu trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã bị tạm dừng hoạt động do có hành vi lấy của khách hàng 500.000 đồng cho 1 giờ gội đầu.

Bình Thuận: Nguy cơ thiếu nước sinh hoạt cục bộ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:31
Nguyên nhân chính xảy ra tình trạng thiếu nước ở tỉnh Bình Thuận, là do các xã khu vực nông thôn chưa được đầu tư công trình cấp nước.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.

Tai nạn trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, tài xế xe tải tử vong

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:00
Tài xế trên xe tải tử vong sau cú tông vào đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.