Ông Đoàn Ngọc Hải à, đừng nghĩ chỉ mình ông thực thi pháp luật

Ông Đoàn Ngọc Hải à, đừng nghĩ chỉ mình ông thực thi pháp luật

Thứ 3, 26/09/2017 | 07:56
11
Việc đòi lại vỉa hè của quận 1, TP.HCM với sự phát động của ông Đoàn Ngọc Hải là chính đáng nhưng nó sẽ hiệu quả hơn nếu bên cạnh việc thực thi pháp luật có sự “thấu cảm” và có tình hơn.

Là một người dân, tôi ủng hộ quận 1 nơi ông làm Phó Chủ tịch đòi lại vỉa hè quyết liệt, không có ngoại lệ. Tôi đánh giá ông là con người hành động, đáng quý, trong xã hội mà ở đó đôi khi để giữ thân, giữ sự bình yên người ta ngại va chạm.

Đa chiều - Ông Đoàn Ngọc Hải à, đừng nghĩ chỉ mình ông thực thi pháp luật

Ông Đoàn Ngọc Hải đấu tranh đòi lại vỉa hè gặp nhiều khó khăn vì động vào nồi cơm, quyền lợi của nhiều người. (Nguồn ảnh: Internet).

 

Đã làm cái việc mà người đời gọi là “vác tù và hàng tổng”, đi đấu tranh đòi vỉa hè chắc chắn sẽ gặp nhiều người không ưa vì động vào quyền lợi, nồi cơm của họ. Tôi nghĩ mà thương ông nhiều, con người vì lợi ích chung mà quên đi những gì riêng tư. Ông phạt cả quán của mẹ vợ, nào có kiêng nể gì đâu. Vậy nhưng miệng lưỡi thế gian khen-chê cũng lẽ thường tình.

Tôi trách ông, đã làm những việc nhạy cảm thì càng phải thận trọng trong từng cử chỉ hành động và lời nói. Những việc làm thiếu chút tình, những phát ngôn sốc lộng óc của ông khiến dư luận đứng ngồi không yên. Bản thân tôi đang tin ông là vậy cũng phải đặt ra những câu hỏi dạng nghi vấn: Ông làm thế để làm gì? Thể hiện điều gì khi cố tỏ ra là người hùng?

Đôi khi tôi thực sự không biết hiểu thế nào về ông. Một lái xe taxi chỉ vì muốn đi vệ sinh, dừng xe bên đường dăm ba phút để chạy đi “giải quyết” cũng bị lập biên bản, xử phạt. Tất nhiên, đỗ dừng xe không đúng quy định là sai, nhưng cái sai ấy liệu có đáng để xử phạt? Có đáng để một người như ông, đường đường là một Phó Chủ tịch quận đôi co với anh tài xế taxi: “Anh nói thế thì biết vậy, làm sao kiểm tra được”, ông nói. Để rồi ông phải nhận câu trả lời như hắt nước vào mặt: “Ông muốn kiểm tra vào nhà vệ sinh mà kiểm tra”! Tôi thực sự thấy buồn với những nguyên tắc bất di, bất dịch thành cứng nhắc, thiếu tình người ấy.

Lại mới đây, trong chuyến “xuống đường đòi vỉa hè” ngày 21/9, ông lại gây dậy sóng với phát ngôn: “Đến quận 1 thì phải biết luật, không thì về rừng U Minh mà sống”. Cách nói này không thể chấp nhận được ông ạ, dù tôi có yêu quý ông đến mấy cũng không thể nói ông nói có tình, có lý được. Cả xã hội sống phải theo pháp luật chứ đâu phải chỉ có quận 1?

Bao người cộng sản kiên trung đã từng  ẩn mình trong rừng U Minh để kháng chiến. Họ có lý tưởng, có hoài bão và khát vọng lớn lao. Lẽ nào ở trong rừng U Minh là không cần hiểu luật?! Nói như ông, sẽ thành miệt thị, phản cảm. Lẽ nào chỉ có ông, những người thực thi pháp luật ở quận 1 hiểu luật. Thật chẳng biết nói gì!

Cổ nhân có dạy: Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói! Người làm “quan chức” càng phải thận trọng, lời nói không thể chạy trước chân tay. Kẻ sĩ lời nói khiến thiên hạ tâm phục, khẩu phục càng thấy nể trọng, còn kẻ lời nói khiến lòng người dậy sóng, phẫn nộ chỉ là dân võ biền mà thôi.

Sau cách nói chẳng giống ai của ông, người phát ngôn của UBND TP.HCM đã phải nói lại, nói đỡ. Pháp luật mọi người cùng tuân thủ, đâu chỉ mình ông và quận 1.

Hy vọng lần sau ông “xuống đường” bớt đi sự ồn ào. Và quan trọng hãy để dân hiểu, tự giác ủng hộ chính quyền. Làm được điều đó mới đắc nhân tâm, ông Đoàn Ngọc Hải à.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Minh Khánh

 

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục xuống đường, quyết tâm "dẹp loạn" vỉa hè

Thứ 5, 10/08/2017 | 09:45
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM tiếp tục cùng đoàn liên ngành xuống đường xử lý lấn chiếm vỉa hè sau 4 tháng tạm nghỉ.

Ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo cẩu xe sang, ‘bứng' sư tử đá chiếm vỉa hè

Thứ 4, 08/03/2017 | 08:45
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1 lại tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra xử lý nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè.

Ông Đoàn Ngọc Hải tiếp tục chỉ đạo tháo dỡ công trình chiếm vỉa hè

Thứ 3, 28/02/2017 | 10:18
Dẫn đầu đoàn kiểm tra, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM, tiếp tục đôn đốc lực lượng chức năng nhanh chóng tháo dỡ công trình lấn chiếm vỉa hè.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.
     
Nổi bật trong ngày

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.