Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Thứ 4, 17/07/2013 | 09:11
0
Phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ra nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Phần lớn lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) thường được làm từ vật liệu tái chế, chứa chất độc có thể hòa tan vào nước uống gây ra nhiều bệnh, trong đó có ung thư.

Các cuộc điều tra gần đây phát hiện 90% lượng ống hút bằng nhựa bán trên thị trường Thượng Hải (Trung Quốc) không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng.

Chính quyền Trung Quốc quy định ống hút phải được dán logo đủ tiêu chuẩn chất lượng do cơ quan quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm cấp. Tuy nhiên, đa số sản phẩm ống hút lại do các cơ sở không được cấp phép sản xuất; họ không cung cấp thông tin nào về vật liệu hay cơ sở sản xuất trên bao bì.

Tiêu điểm - Ống hút Trung Quốc chứa chất gây ung thư

Ống hút làm từ nhựa tái chế bán tràn lan trên thị trường Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

Theo nhiều chuyên gia thực phẩm, nhiều loại ống hút chứa chất độc có thể hòa tan vào đồ uống. Sử dụng lâu dài những sản phẩm này có thể bị bệnh tiêu hóa, dậy thì sớm, vô sinh, thậm chí ung thư.

Một cuộc điều tra, do ông Lou Zhongping (người có công soạn thảo bộ tiêu chuẩn dành cho ống hút giải khát) làm trưởng nhóm, gần đây khảo sát tất cả các cửa hàng bán lẻ ở khu Yu Garden của thành phố Thượng Hải. Kết quả cho thấy chỉ có 10% ống hút ở khu vực này đạt tiêu chuẩn. Bên cạnh đó, nhiều loại ống hút còn được dán tem đảm bảo chất lượng giả.

“Tại các cửa hàng bán buôn, chúng tôi thấy nhiều logo rất khó đọc và dễ dàng bị tẩy xóa”, ông Lou nói. Ông Lou cũng là chủ tịch của hãng sản xuất ống hút giải khát lớn nhất ở Trung Quốc mang tên Soton Daily Necessities.

Hôm 3/7, cơ quan quản lý thị trường yêu cầu các cửa hàng dừng bán những loại ống hút không đạt tiêu chuẩn, nhưng một người bán dạo cho biết ống hút vẫn đang được bán tràn lan.

Một số chuyên gia trong ngành cho biết, những loại ống hút dày, như loại dùng để uống trà sữa, nguy hiểm hơn vì cần nhiều nguyên liệu và chi phí hơn để sản xuất.

“Giá của mỗi ống hút đạt tiêu chuẩn là 0,1 nhân dân tệ (gần 350 đồng), cao gấp đôi hoặc gấp ba giá của mỗi ống hút không đạt tiêu chuẩn”, bà Han Ying, quản lý của công ty sản xuất đồ gia dụng Shanghai Guanxuan, cho biết.

Theo bà Han, việc sản xuất ống hút không đạt tiêu chuẩn (vì dùng nhựa tái chế) rất dễ dàng, ai cũng có thể làm được chỉ với một số máy móc.

Cơ quan giám sát y tế thành phố Changsha, thủ phủ tỉnh Hồ Nam, đã cảnh báo người tiêu dùng rằng, nhiều loại ống hút trên thị trường chứa chất độc hại.

Theo Tiền Phong

Đồ chơi Trung Quốc gây vô sinh, ung thư bán tràn lan

Thứ 6, 31/05/2013 | 11:48
Các loại đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc chứa nhiều chất độc hại có thể hủy hoại sức khỏe trẻ em vẫn được bày bán công khai.

Yến sào hảo hạng ướp chất độc gây ung thư?

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:17
Vì mang lại lợi nhuận cao nên gần đây yến sào là mặt hàng thường xuyên bị làm giả, với “công nghệ” ngày càng tinh vi.

Truy tìm xe hơi Trung Quốc chứa chất gây ung thư ở Việt Nam

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Khi vào cuộc, PV Người đưa tin mới biết, dù báo chí đã đăng tải thông tin nhưng các cơ quan chức năng Việt Nam đến nay vẫn chưa bắt tay “vào cuộc” truy tìm xe hơi của Trung Quốc có sử dụng vật liệu gây ung thư
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.