Ông Kim Jong-un có mục tiêu gì khi đến thăm Trung Quốc?

Ông Kim Jong-un có mục tiêu gì khi đến thăm Trung Quốc?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 28/03/2018 | 10:21
0
Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Bắc Kinh không phải là điều bất ngờ khi có nhiều lý do để hai nhà lãnh đạo Trung-Triều cần gặp nhau vào thời điểm này.
Ông Kim Jong-un có mục tiêu gì khi đến thăm Trung Quốc?

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ có nhiều lý do để có một chuyến thăm tới Bắc Kinh.

Truyền thông quốc tế đang dồn sự chú ý vào thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có chuyến thăm đến Bắc Kinh.

Giữa bối cảnh hiện tại, các nhà phân tích đều đồng tình rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên đến Trung Quốc là điều không phải quá bất ngờ vào thời điểm này.

Trước bối cảnh người đứng đầu Bình Nhưỡng chuẩn bị có cuộc gặp Thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump, giới quan sát cho rằng, ông Kim có thể tới Bắc Kinh để có một số cuộc thảo luận quan trọng.

Tờ New York Times đã đưa ra 5 mục tiêu mà nhà lãnh đạo này muốn đạt được trong chuyến đi đầu tiên đến Trung Quốc.

Lần đầu xuất hiện với tư cách là một chính khách quốc tế

Ông Kim Jong-un vẫn được biết đến là chưa bao giờ ra nước ngoài kể từ khi trở thành lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011. Ông cũng chưa từng gặp mặt những nhà lãnh đạo từ các quốc gia khác.

Do đó, tờ New York Times đánh giá, nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể tận dụng thành công ngoại giao đầy sáng sủa của Triều Tiên sau Thế vận hội mùa Đông ở Pyeongchang vào tháng trước để chính thức có chuyến công du nước ngoài đầu tiên với điểm đến là Bắc Kinh.

Với vị thế được ủng hộ tại quê nhà và chương trình hạt nhân cơ bản đã hoàn thành, ông Kim dường như cảm thấy tự tin hơn trong việc thể hiện hình ảnh một chính khách quốc tế.

Làm yên lòng đồng minh

Với chuyến thăm Bắc Kinh, đây sẽ là cơ hội để ông Kim Jong-un hàn gắn lại quan hệ vốn đã băng giá trong một năm qua giữa hai quốc gia láng giềng thân thiết.

Trung Quốc từ lâu được coi là đồng minh của Triều Tiên và có quan hệ kinh tế rất quan trọng với quốc gia này.

Mối quan hệ giữa hai nước ngày càng trở nên căng thẳng khi Bắc Kinh ủng hộ các biện pháp trừng phạt quốc tế nhắm vào chương trình tên lửa hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc bày tỏ sự thất vọng khi các vụ thử nghiệm của Triều Tiên vẫn tiếp diễn. Trong khi ông Kim Jong-un được cho là không gặp mặt phái viên Trung Quốc sang thăm nước này vào năm ngoái.

Ông Kim Jong-un có mục tiêu gì khi đến thăm Trung Quốc? (Hình 2).

Cải thiện quan hệ với Trung Quốc là điều quan trọng với Triều Tiên.

Giới phân tích cho rằng, mặc dù đã có những tiến triển thuận lợi về ngoại giao thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp với Hàn Quốc và Mỹ - quan hệ lâu năm với Bắc Kinh là điều không thể lơ là đối với Bình Nhưỡng.

Do đó Triều Tiên sẽ cần có những cuộc thảo luận với Trung Quốc về tình hình sắp tới.

Chính quyền Kim Jong-un hiểu rằng, với vị thế đáng nể của Chủ tịch Tập Cận Bình, họ không thể làm bẽ mặt Trung Quốc bằng việc gạt nước này ra khỏi cuộc chơi sắp tới.

Khôi phục vị thế của Bắc Kinh

Một cuộc gặp với đại diện đến từ Triều Tiên sẽ là cơ hội để Trung Quốc giành lại vai trò trung tâm trong khuôn khổ ngoại giao hiện tại và để bảo vệ các lợi ích chiến lược của riêng mình ở bán đảo Triều Tiên.

"Trung Quốc lo ngại về việc Triều Tiên và Mỹ nắm tay nhau và bỏ qua một số lợi ích mang tên mình", Shen Zhihua, một nhà sử học nổi tiếng tại Trung Quốc, nhận định.

Tránh biện pháp trừng phạt

Với những biện pháp trừng phạt ngày càng gia tăng và bắt đầu gây tổn thương lên Triều Tiên, Bình Nhưỡng có thể nhận ra tình hình đối với họ đang ngày càng khó khăn.

Một động thái ngoại giao cấp cao như chuyến thăm chính thức của ông Kim hoặc một quan chức lớn tới Bắc Kinh cùng với quyết định đình chỉ các vụ thử nghiệm mới là bước đi tối thiểu để Triều Tiên tránh các lệnh trừng phạt mới.

Quan điểm của Trung Quốc và Nga gần đây đều cho thấy họ không muốn Mỹ tăng cường thêm trừng phạt khi Bình Nhưỡng đã có những cam kết tin cậy về mặt ngoại giao. Bởi vậy, Bình Nhưỡng có thể nhờ Trung Quốc bảo hộ cho mình về vấn đề này.

"Ông Kim đang dùng những ông lớn khác để đối chọi lại với Mỹ”, Xia Yafeng, một nhà sử học tại đại học Long Island nêu quan điểm.

Củng cố sức mạnh kinh tế ở quê nhà

Khi đã thành công trong mục tiêu xây dựng vũ khí chiến lược đủ ứng phó trước kẻ thù, đã đến lúc Triều Tiên cần tập trung xây dựng lại nền kinh tế và ông Kim cần sự giúp đỡ của Trung Quốc.

Cheong Seong-chang, chuyên gia phân tích cao cấp tại Viện Sejong, một tổ chức nghiên cứu của Hàn Quốc cho biết: "Đối với người Triều Tiên, việc cải thiện mối quan hệ với Hàn Quốc là quan trọng, nhưng quan trọng hơn và cấp bách hơn cả là cải thiện quan hệ với Trung Quốc”.

Bí ẩn con tàu mang tin đồn ông Kim Jong-un đến Bắc Kinh

Thứ 3, 27/03/2018 | 11:20
Với bề ngoài màu xanh lá cây và có đường kẻ vàng, con tàu đến Bắc Kinh hôm 26/3 rất giống với đoàn tàu bọc thép chuyên chở các nhà lãnh đạo Triều Tiên đến thăm Nga và Trung Quốc trong quá khứ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.