Quyền Vụ trưởng tổ chức họp báo:

Quyền Vụ trưởng tổ chức họp báo: "Ông Mẫn không đồng ý thì có thể gửi đơn khiếu nại"

Thứ 6, 06/10/2017 | 19:46
1
"Nếu ông Mẫn đã xác định là tổ chức họp báo thì phải tuân theo những quy định về luật Báo chí cũng như các văn bản pháp luật có liên quan", luật sư nhấn mạnh.

Thông tin được dư luận đang rất quan tâm, đó là câu chuyện ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng vụ III (Thanh tra Chính phủ) phát giấy mời đến một số cơ quan báo chí về việc mời tham dự buổi họp báo do ông này tổ chức dự kiến vào sáng ngày 7/10. Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn rằng, căn cứ vào những quy định nào cũng như lý do gì mà ông Mẫn tự tổ chức buổi họp báo như vậy.

Một cán bộ của TTCP xác nhận với PV báo Người Đưa Tin, TTCP có nắm được sự việc ông Mẫn gửi giấy mời cơ quan báo chí để họp báo. Tuy nhiên, theo vị này, đó là buổi gặp gỡ với báo chí mang tính chất cá nhân của ông Nguyễn Minh Mẫn, TTCP không tham gia vào buổi gặp này. Ông Mẫn cũng không thông qua TTCP về việc ông tự tổ chức họp báo.

Liên quan đến quy định hiện hành, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, theo quy định, ông Mẫn phải được sự chấp thuận của sở Thông tin Truyền thông (TT&TT) Hà Nội về việc tổ chức họp báo.

Theo đó, bộ TT&TT hướng dẫn chỉ rõ quy trình, trình tự thực hiện đối với họp báo trong nước. Tổ chức, công dân ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải có văn bản gửi sở TT&TT. Cách thức thực hiện là gửi trực tiếp tại sở TT&TT hoặc qua hệ thống bưu chính.

Về thành phần hồ sơ, bao gồm văn bản của cơ quan, tổ chức, cá nhân xin họp báo ghi rõ: Nội dung họp báo; Ngày, giờ họp báo; Địa điểm; Thành phần tham dự; Người chủ trì, chức danh của người chủ trì. Các chi tiết khác có liên quan như: Trưng bày tài liệu, hiện vật… Số lượng hồ sơ gồm 01 (bộ) bản chính.

Cũng theo luật sư Thơm, về thời hạn giải quyết: Đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước thì chậm nhất là 6 tiếng đồng hồ trước khi họp báo, sở TT&TT phải có văn bản đồng ý hoặc không đồng ý về việc tổ chức họp báo này. Đối với tổ chức, cá nhân ở trong nước thì phải báo trước với Sở bằng văn bản chậm nhất là 24 tiếng đồng hồ trước khi họp báo.

Pháp luật - Quyền Vụ trưởng tổ chức họp báo: 'Ông Mẫn không đồng ý thì có thể gửi đơn khiếu nại'

Ông Nguyễn Minh Mẫn.

“Nếu ông Mẫn muốn giải thích về vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ, vấn đề xã hội gì đó thì có thể tổ chức buổi gặp gỡ một số phóng viên hoặc chuyên gia, bạn bè ở địa điểm nào đó thì không sao. Cốt là những việc đấy không nhằm mục đích lôi kéo chống chính quyền, nhân dân hoặc gây mất an ninh trật tự hoặc chống đối chính sách, pháp luật… thì pháp luật cho phép.

Nhưng nếu ông Mẫn đã xác định là tổ chức họp báo thì phải tuân theo những quy định về luật Báo chí cũng như các văn bản pháp luật có liên quan. Tự do ngôn luận của cá nhân thì cũng phải đặt trong tổng thể các quy định của pháp luật nói chung”, luật sư Thơm nhấn mạnh.

Luật sư Thơm cũng cho rằng, liên quan đến sự việc của ông Mẫn, tổng Thanh tra Chính phủ đã có kết luận rồi. Nếu ông Mẫn không đồng ý với kết luận đó thì có thể khiếu nại lên Chính phủ hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Việc ông Mẫn cho rằng, clip được lan truyền trên mạng là do bị cắt cúp và bản thân ông bị “đánh hội đồng”, đó mới chỉ là ý kiến cá nhân của ông Mẫn. Việc đó, nếu ông Mẫn thấy mình bị ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân thì có thể gửi đơn khiếu nại, tố cáo, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền như cơ quan công an xác minh, làm rõ. 

Ông Nguyễn Minh Mẫn không được tổ chức họp báo

Ngày 6/10, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, lãnh đạo sở Thông tin Truyền thông Hà Nội cho biết, Sở nhận được hồ sơ xin cấp phép tổ chức họp báo của ông Nguyễn Minh Mẫn từ nhiều ngày trước. Trong hồ sơ dự kiến họp báo là ngày 7/10.

Tuy nhiên, sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã quyết định không cấp phép họp báo cho ông Mẫn vì Sở cho rằng việc họp báo này là không đúng các quy định của luật Báo chí.

Chỉ ra một số điểm chưa hợp lý trong hồ sơ xin cấp phép họp báo, lãnh đạo sở Thông tin Truyền thông cho hay, luật Báo chí cho phép cá nhân tổ chức họp báo, nhưng đó là thông tin về bản thân cá nhân đó. Với trường hợp của ông Mẫn lại có phần khác. Ông Mẫn tổ chức họp báo với tư cách cá nhân nhưng lại cung cấp thông tin liên quan đến một tổ chức. Điều này không đúng với luật.  

Mặt khác, mặc dù ông Mẫn tổ chức họp báo với tư cách cá nhân nhưng trong hồ sơ xin cấp phép lại xưng chức vụ thuộc Thanh tra Chính phủ. Hơn nữa Thanh tra Chính phủ đã có người phát ngôn theo quy định, việc ông Mẫn tổ chức họp báo là không phù hợp với Nghị định 09/2017 của Chính phủ về phát ngôn cung cấp thông tin cho báo chí.

 

Chí Công

Vụ quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn tự tổ chức họp báo: TTCP chờ bằng chứng để có ý kiến

Thứ 6, 06/10/2017 | 11:30
Người phát ngôn của Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết, đang chờ bằng chứng để xử lý về việc ông Nguyễn Minh Mẫn tự tổ chức họp báo.

Quyền Vụ trưởng Nguyễn Minh Mẫn nói gì về việc tự tổ chức họp báo?

Thứ 5, 05/10/2017 | 21:53
Ông Nguyễn Minh Mẫn, quyền Vụ trưởng vụ III (Thanh tra Chính phủ) xác nhận việc gửi thư mời họp báo đến 9 cơ quan báo chí truyền hình.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Vụ khách hàng “bốc hơi” 58 tỷ đồng: Bắt tạm giam nữ Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:53
Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Ngày 28/3, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Khánh vừa bắt đối tượng N.V.K. (32 tuổi, quê tỉnh Thanh Hóa) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng cướp giật điện thoại tại Hà Nội

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:17
Công an đã bắt giữ thủ phạm là Lê Công Hùng và tìm được chiếc điện thoại bị cướp tại một cửa hàng sửa chữa điện thoại trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội.

Khởi tố nam thanh niên bán “cỏ mỹ” cho khách

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:08
Đang bán "cỏ Mỹ" cho khách, Nguyễn Văn Vĩnh bị lực lượng Công an ập vào bắt quả tang.

Tử hình bà trùm ma túy “đội lốt” nữ doanh nhân thành đạt

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:10
Mỹ tạo vỏ bọc là nữ doanh nhân thành đạt trên mạng xã hội để buôn bán ma túy. Đối tượng này vừa bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt án tử hình.

Bắt giữ đối tượng trộm tiền trong thẻ ATM của bạn gái

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:43
Đối tượng N.V.H. (trú tại thôn Thủy Minh, xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) đã trộm thẻ ATM của bạn gái sau đó rút 10 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.