Thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Thứ 5, 09/05/2013 | 08:46
0
Trước thực trạng liên tục xảy ra nhiều vụ mất an toàn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn thảm khốc, bộ GTVT đã có kế hoạch thanh tra về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách tại 7 tỉnh. Thời gian dự kiến bắt đầu từ ngày 8/5 đến hết năm 2013.

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Huyện, chánh thanh tra bộ GTVT nhằm làm rõ vấn đề này.

Thưa ông, tại sao bộ GTVT lại chọn thời điểm này để tiến hành đợt thanh tra lớn trên toàn quốc về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách?

Năm 2012, chúng tôi đã tiến hành thanh tra 49 doanh nghiệp trên địa bàn 5 tỉnh, thành trong cả nước và phát hiện rất nhiều sai phạm. Theo quy định, lái xe không được điều khiển xe liên tục quá 4 giờ. Nếu tuyến nào chạy trên 300km thì phải có 2 lái xe. Nhưng nhiều DN không chấp hành, dẫn tới 26 xe của 49 doanh nghiệp bị kiểm tra có danh sách lái xe khác với lái xe thực tế. Họ cố tình đưa người khác có thể có bằng nhưng không đúng hạng hoặc không có bằng lên cầm lái. Thậm chí, nhiều DN chỉ có 1 - 2 xe, giám đốc kiêm luôn cả lái xe.  Đây chính là một trong những nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng. Do đó, đợt thanh tra lần này, dự kiến sẽ kiểm tra hơn 150 doanh nghiệp tại 7 tỉnh là Quảng Ninh, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Quảng Ngãi, Đăk Lăk và Kiên Giang.

Xã hội - Thanh tra hoạt động kinh doanh vận tải hành khách

Ông Nguyễn Văn Huyện

Ông có thể nói rõ hơn về mục đích của đợt thanh tra này?

Qua thanh tra nhằm chỉ ra đơn vị nào làm tốt thì tiếp tục phát huy, đơn vị nào làm không tốt sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Cũng qua thực tế sẽ nghiên cứu đề nghị sửa đổi, bổ sung thể chế, chính sách nhằm tăng cường công tác quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ôtô tuyến cố định liên tỉnh.

Trong đợt thanh tra, nếu phát hiện xe nào không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình sẽ kiên quyết thu hồi phù hiệu chạy tuyến. Đơn vị nào lắp rồi thì sẽ yêu cầu hoàn thiện theo đúng quy chuẩn. Bến xe từ loại 3 trở lên phải có camera theo dõi để minh bạch, cấm xe quay vòng, đảm bảo an ninh trật tự. Chúng tôi cũng kiểm tra rất chặt việc quản lý lái xe, nhân viên phục vụ xe, việc kê khai niêm yết giá. Đối với sở GTVT, thanh tra Bộ sẽ thanh tra việc cấp phép kinh doanh vận tải khách bằng ô tô, mở tuyến, công bố tuyến, cấp phù hiệu xe, sổ nhật trình chạy xe.

Những vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào, thưa ông?

Tùy theo mức độ vi phạm sẽ có hình thức xử lý theo quy định như: Xử phạt hành chính, rút giấy phép kinh doanh, thu phù hiệu chạy xe hoặc thu hồi giấy phép hợp quy của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen).  Trong đợt thanh tra các đơn vị thử nghiệm và cung cấp hộp đen được tiến hành từ tháng 3/2013, đến nay đoàn thanh tra đã đề nghị thu hồi giấy phép của hai nhà cung cấp. Ngoài ra, cũng có 2 đơn vị khác bị yêu cầu hiệu chỉnh hộp đen đã lắp đặt cho các doanh nghiệp vận tải trong vòng ba tháng đảm bảo đúng tiêu chuẩn, rồi mới cho phép tiếp tục cung cấp thiết bị.

Trân trọng cảm ơn ông!                                        

Chí Công

Cảnh sát giao thông đánh đu trước đầu xe khách

Thứ 6, 03/05/2013 | 10:19
Thấy xe khách không dừng theo hiệu lệnh, tiếp tục đi về phía mình, một thượng sĩ cảnh sát giao thông phải nhảy lên bám vào cần gạt nước để tránh.

Hà Nội bất lực với xe khách xuyên tâm

Thứ 2, 22/04/2013 | 08:50
Hà Nội dường như bất lực trước tình trạng xe khách chạy xuyên qua nội đô hàng ngày. Hàng loạt văn bản thể hiện ý chí quyết tâm của liên ngành ở Thủ đô từ năm 2008 bị xếp xó quá lâu, cho đến gần đây mới có vài động tác nhỏ.

Hỗn loạn vụ CSGT rượt đuổi, bắt xe khách

Thứ 5, 18/04/2013 | 11:08
Bị lực lượng CSGT Công an TP Hà Tĩnh yêu cầu dừng xe để tiến hành kiểm tra, xử lý do chạy, đón khách không đúng tuyến, nhà xe khách không chấp hành mà bỏ chạy, dẫn đến một cuộc rượt đuổi trên nhiều tuyến phố.