Ông Obama bị tố cố tình trừng phạt Nga trong khi lờ Trung Quốc

Ông Obama bị tố cố tình trừng phạt Nga trong khi lờ Trung Quốc

Thứ 3, 03/01/2017 | 16:22
0
Ông Obama đang bị đặt câu hỏi về động cơ trừng phạt Nga, khi vụ việc Trung Quốc tấn công mạng quy mô lớn nhất lịch sử vào năm 2015 ông lại hoàn toàn ngó lơ.

Người được chọn là Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump trong một phát biểu gần đây đã đặt ra câu hỏi, nếu các biện pháp chống Nga của Tổng thống Obama vừa đưa ra được coi là "trừng phạt chính trị" do phá hoại bầu cử, thì tại sao vụ hack dữ liệu liên bang nghiêm trọng vào năm 2015 có liên quan đến Trung Quốc thì ông Obama lại "không có bất cứ phản ứng nào".

Tiêu điểm - Ông Obama bị tố cố tình trừng phạt Nga trong khi lờ Trung Quốc

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer dưới thời Donald Trump.

"Tại sao mọi thứ bỗng trở nên nghiêm trọng như vậy? Hãy nhìn vào việc 35 nhà ngoại giao bị trục xuất và hai địa điểm phải đóng cửa, câu hỏi ở đây là: Phản ứng như vậy có phù hợp với mức độ nghiêm trọng của vấn đề hay không? Nếu nhìn lại trong quá khứ, bạn sẽ không thấy có bất kỳ một vụ việc tương tự nào", Sean Spicer nói trên kênh truyền hình ABC hôm 2/1.

Thành viên nội các của ông Donald Trump sau đó đã so sánh vụ cáo buộc Nga tấn công tin tặc với vụ tấn công an ninh mạng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, khi hàng triệu nhân viên chính phủ bị đánh cắp thông tin cá nhân và dấu vân tay bảo mật. Trong khi các quan chức Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc đứng đằng sau vụ hack quy mô lớn này vào tháng 6/2015, ông Obama chỉ cảnh báo có thể trừng phạt kinh tế đối với Bắc Kinh.

"Trong năm 2015, Trung Quốc đã đánh cắp hơn một triệu hồ sơ, dữ liệu nhạy cảm của những người như tôi, những nhân viên đã từng làm việc trong chính phủ. Họ lấy cắp thông tin cá nhân, nơi chúng tôi sống, những điều chúng tôi đã làm, thế nhưng không có một tuyên bố nào từ Nhà Trắng được đưa ra. Không có hành động công khai được thực hiện. Chẳng có gì xảy ra cả", Spicer nói.

Trung Quốc sau đó đã bác bỏ tất cả cáo buộc liên quan đến vụ tấn công tin tặc nói trên. Sau khi gặp ông Tập ở Washington vào tháng 9/2015, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ và Trung Quốc đều đồng ý rằng cả hai không tấn công vào tài sản trí tuệ của nhau.

"Không có điều gì xảy ra. Vì vậy, có một câu hỏi về việc liệu lệnh trừng phạt chính trị ở đây có phải là một đòn đánh ngoại giao hay không", Spicer hoài nghi.

Tiêu điểm - Ông Obama bị tố cố tình trừng phạt Nga trong khi lờ Trung Quốc (Hình 2).

Trung Quốc không hề hấn gì sau vụ hack năm 2015?

Ông Spicer nêu ý kiến rằng khi bắt đầu nhiệm kỳ của mình, ông Donald Trump nên đảo ngược các biện pháp trừng phạt và ngay lúc này Tổng thống đắc cử nên có một cuộc họp riêng với cộng đồng tình báo về những lời cáo Nga tấn công mạng nói trên.

"Tổng thống mới đắc cử cần phải ngồi xuống với người đứng đầu cộng đồng tình báo vào tuần tới và có được một báo cáo đầy đủ về những gì họ biết, lý do tại sao họ biết điều đó, có hay không các phản ứng của chính quyền Obama đã tương ứng với các hành động này", Spicer nói.

Người sẽ là Thư ký báo chí Nhà Trắng vào ngày 20/1 này cũng giải thích lý do ông Trump sẽ không tin vào các báo cáo từ FBI.

"Nếu nhìn vào báo cáo, bạn sẽ thấy nó là một loạt các khuyến nghị đơn giản rằng nên thay đổi mật khẩu hay quyền quản trị. Nó cho thấy Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ có sự bảo mật về công nghệ thông tin rất lỏng lẻo".

Theo RT, bản báo cáo hôm 29/12 của Mỹ mặc dù cáo buộc Nga tấn công tin tặc phá hoại cuộc bầu cử vừa qua, tuy nhiên chi tiết báo cáo không cung cấp được bất kỳ bằng chứng nào mà chỉ rõ sợi dây liên kết giữa nhóm hacker và Moscow.

Trong khi đó tờ Washington Post cũng phải đính chính lại bài viết của mình 2 ngày trước, khi nói rằng các nhà chức trách Mỹ phát hiện một máy tính xách tay có chứa malware (mã độc) của Nga tấn công vào mạng lưới của một nhà máy điện ở tiểu bang Vermont.

Bài báo trích dẫn thông tin từ các quan chức giấu tên sau đó phải đính chính lại rằng chiếc máy tính không có kết nối nào với hệ thống nhà máy điện này và cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.