Ông Phan Văn Vĩnh thiếu thành khẩn, chưa hợp tác với cơ quan điều tra

Ông Phan Văn Vĩnh thiếu thành khẩn, chưa hợp tác với cơ quan điều tra

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 25/07/2018 | 15:23
0
Trong quá trình điều tra, bị can Phan Văn Vĩnh chưa thực sự hợp tác, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, mà vẫn còn tìm cách che giấu, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Theo kết luận của cơ quan An ninh điều tra – Công an tỉnh Phú Thọ, ông Phan Văn Vĩnh, nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an và ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã tiếp tay trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ do Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương cầm đầu.

Hồ sơ điều tra - Ông Phan Văn Vĩnh thiếu thành khẩn, chưa hợp tác với cơ quan điều tra

Ông Phan Văn Vĩnh , nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an 

Tại cơ quan điều tra, ông Phan Văn Vĩnh đã thừa nhận những hành vi vi phạm pháp luật trong việc chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho Nguyễn Văn Dương, nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc trực tuyến trên mạng internet.

Ông Phan Văn Vĩnh khai mục đích cho công ty CNC tổ chức đánh bạc là “nguồn thu từ hoạt động thí điểm này được dùng để đầu tư, xây dựng hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng là một nhiệm vụ chiến lược của cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao”.

Thực tế, hơn 2 năm công ty CNC tổ chức đánh bạc trên mạng internet thu lợi bất chính hàng nghìn tỷ đồng, nhưng không có một khoản tiền nào từ hoạt động cờ bạc này được đầu tư cho hệ thống phòng thủ quốc gia về tội phạm mạng mà chỉ có một khoản rất nhỏ so với tổng doanh thu (cho 700 triệu đồng và một bộ phần mềm diệt virus Symantec trị giá 30.000 USD cho cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao).

Cũng theo cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Dương và đồng phạm được tổ chức hay không được tổ chức đánh bạc, bị bắt hay không bị bắt đều phụ thuộc vào quyết định của Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

Vì các lẽ trên, cơ quan điều tra kết luận, hành vi của Phan Văn Vĩnh đủ yếu tố cấu thành tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được quy định tại khoản 3, Điều 281, BLHS 2015. Nhưng áp dụng tình tiết có lợi cho bị can, cơ quan điều tra đề nghị truy tố bị can Phan Văn Vĩnh theo khoản 2, Điều 356, BLHS năm 2015, đồng phạm với bị can Nguyễn Thanh Hóa trong vai trò chỉ huy.

Bị can Phan Văn Vĩnh – nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra, bộ Công an là người đứng đầu tổng cục Cảnh sát, được Đảng, Nhà nước, bộ Công an giao cho thực hiện chức năng, nhiệm vụ cao nhất trong đấu tranh, phòng chống tội phạm của lực lượng cảnh sát.

Nhưng bị can đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình làm trái công vụ, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng công an nhân dân Việt Nam.

Trong quá trình điều tra, bị can Vĩnh chưa thực sự hợp tác, thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình, mà vẫn còn tìm cách che giấu, trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Hành vi trên của bị can Phan Văn Vĩnh cần phải được xử lý nghiêm khắc trước pháp luật để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, quá trình công tác, bị can đã lập được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác bảo vệ an ninh, chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội được Đảng, Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều huân, huy chương, bằng khen, là thương binh hạng 2/4. Bị can phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt. Cơ quan An ninh điều tra đề nghị xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị can Phan Văn Vĩnh khi lượng hình.

Công ty “bình phong” của ông Phan Văn Vĩnh qua mắt cơ quan chức năng như thế nào?

Thứ 5, 19/07/2018 | 10:38
Được tiếp tay để hoạt động trên trụ sở do tổng cục Cảnh sát quản lý, Công ty CNC dễ dàng qua mặt các đơn vị chức năng, “thỏa sức” tổ chức những canh bạc triệu đô.

Ông Phan Văn Vĩnh khai gì về chiếc đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD

Thứ 5, 19/07/2018 | 09:58
Ông Phan Văn Vĩnh không thừa nhận được nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC cho chiếc đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD, ông này nói mua lại của Nguyễn Văn Dương với giá 1,1 tỷ đồng.

Kết thúc điều tra vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh

Thứ 4, 18/07/2018 | 13:21
Kết thúc điều tra vụ đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến ông Phan Văn Vĩnh, hơn 100 bị can bị khởi tố, 9 người bị truy nã.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Huế: Mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên trả giá đắt

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:31
Qua xem xét các tình tiết và toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Anh 12 năm tù giam về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bình Thuận: Vì sao nguyên Chủ tịch, Kế toán trưởng UBND xã Tiến Thành vướng vòng lao lý?

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:48
Các bị cáo Tống Duy Mạnh, Trương Tiến Thanh Trang, Nguyễn Ngọc Khương vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình Định: Rầm rộ chở cát ngày đêm, tuồn ra cả ngoài tỉnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:08
Bất chấp quy đinh của UBND tỉnh Bình Định, hoạt động khai thác, nạo vét, vận chuyển cát sông Kôn diễn ra đêm ngày, không trạm cân và tuồn cát ra ngoài tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.