Ông Putin: Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine

Ông Putin: Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine

Thứ 3, 12/04/2022 | 17:43
0

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12/4 tuyên bố, chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine chắc chắn sẽ đạt được cái mà ông gọi là các mục tiêu “cao cả”.

Phát biểu tại một lễ trao giải tại Sân bay vũ trụ Vostochny ở Viễn Đông Nga, ông Putin được các hãng truyền thông Nga trích dẫn rằng, Moscow không có lựa chọn nào khác ngoài việc phát động một chiến dịch quân sự để bảo vệ Nga và cuộc đụng độ với các lực lượng chống Nga của Ukraine là không thể tránh khỏi.

"Các mục tiêu của chiến dịch là hoàn toàn rõ ràng và cao cả", ông Putin nói về chiến dịch quân sự của Nga.

Nhà lãnh đạo Nga cho biết, mục tiêu chính khi Moscow can thiệp quân sự vào Ukraine là cứu người dân ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, nơi quân ly khai do Nga hậu thuẫn đã chiến đấu với các lực lượng Ukraine kể từ năm 2014.

"Một mặt, chúng ta đang giúp đỡ và cứu người, mặt khác, chúng ta chỉ đơn giản là thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh của chính nước Nga", ông Putin tuyên bố. "Rõ ràng là chúng ta đã không có sự lựa chọn. Đó là một quyết định đúng đắn".

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine từ ngày 24/2 trong cái mà họ gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” nhằm làm suy giảm khả năng quân sự của nước láng giềng Đông Âu và loại bỏ những phần tử mà họ gọi là những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm.

Các lực lượng Ukraine đã kháng cự gay gắt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với Nga trong nỗ lực buộc nước này phải rút các lực lượng của mình.

Thế giới - Ông Putin: Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine

Đoàn xe quân sự dài 13 km hướng về Donbass, miền Đông Ukraine. Ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chụp và phân tích, ngày 8.4.2022. Ảnh: Yahoo!News

Xoay quanh các cáo buộc về sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol

Có những báo cáo chưa được xác nhận hôm 11/4 cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng ở thành phố cảng Mariupol.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng các lực lượng Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine, nhưng ông không nói rằng vũ khí hóa học đã được sử dụng.

Nhà lập pháp Ukraine Ivanna Klympush thì cho rằng Nga đã sử dụng một "chất không xác định" ở Mariupol và khiến mọi người bị suy hô hấp. "Nhiều khả năng là từ các vũ khí hóa học", bà phỏng đoán.

Ông Petro Andryushchenko, phụ tá của Thị trưởng Mariupol, viết trên Telegram rằng, các báo cáo về một vụ tấn công hóa học trong thành phố vẫn chưa được xác nhận. Ông Andryushchenko cũng cho biết sẽ cung cấp thông tin chi tiết và làm rõ sau.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Malyar hôm 12/4 thông tin rằng Kiev đang kiểm tra thông tin chưa được xác minh rằng đạn phốt pho có thể đã được sử dụng trong cuộc bao vây thành phố cảng ở miền Đông Nam Ukraine.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết, Mỹ đã biết về các báo cáo nhưng không thể xác nhận chúng.

“Những báo cáo này, nếu là sự thật, rất đáng quan ngại và phản ánh những lo ngại của chúng tôi về khả năng Nga sử dụng nhiều loại chất kiểm soát bạo động, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học”, ông Kirby nói với các phóng viên.

Thế giới - Ông Putin: Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch ở Ukraine (Hình 2).

Quân nhân thân Nga trên xe bọc thép ở thành phố cảng Mariupol, miền Đông Nam Ukraine. Ảnh: Al Jazeera

Liên quan vấn đề trên, nhà ngoại giao hàng đầu của London hôm 12/4 cho biết, Vương quốc Anh đang cố gắng xác minh các báo cáo.

"Các báo cáo cho thấy các lực lượng Nga có thể đã sử dụng chất độc hóa học trong một cuộc tấn công nhằm vào người dân Mariupol. Chúng tôi đang làm việc khẩn cấp với các đối tác để xác minh thông tin chi tiết", Ngoại trưởng Anh Liz Truss viết trên Twitter.

Bộ trưởng Các lực lượng Vũ trang Anh James Heappey cho biết, tất cả các lựa chọn sẽ được đưa ra để đối phó với bất kỳ hành động sử dụng vũ khí hóa học nào ở Ukraine.

Phía Nga đã lên tiếng bác toàn bộ các cáo buộc. Cụ thể, ông Eduard Basurin, một chỉ huy quân ly khai, hôm 12/4 khẳng định với hãng thông tấn Interfax rằng, lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn không hề sử dụng vũ khí hóa học trong nỗ lực giành toàn quyền kiểm soát thành phố cảng Mariupol chiến lược.

Minh Đức (Theo Reuters, Al Jazeera, TRT World)

Nga phá hủy hệ thống phòng không S-300 của Ukraine được viện trợ

Thứ 2, 11/04/2022 | 19:17
Tên lửa Kalibr của Nga đã phá hủy các hệ thống tên lửa phòng không S-300 được giấu trong một nhà chứa máy bay ở ngoại ô thành phố Dnipro của Ukraine.

Ukraine: Sẽ không có lệnh ngừng bắn tạm thời với Nga

Thứ 6, 08/04/2022 | 22:38
Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau về vụ tấn công bằng tên lửa vào một nhà ga đông người sơ tán ở miền Đông Ukraine làm hơn 100 người thương vong.

Cuộc tấn công của Nga đã lên đến đỉnh điểm?

Thứ 6, 18/03/2022 | 06:50
Về cơ bản, Nga đã tiến xa nhất có thể với hậu cần và vũ khí mà họ đưa vào Ukraine, chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.