Ông Putin nói gì khi được hỏi có tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2030?

Ông Putin nói gì khi được hỏi có tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2030?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 19/03/2018 | 20:09
2
Khi được hỏi về khả năng quay trở lại tranh cử Tổng thống Nga năm 2030 hay nghỉ hưu - Tổng thống Putin đã có câu trả lời bất ngờ cho mọi người.
Ông Putin nói gì khi được hỏi có tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2030?

Tổng thống Putin sẽ làm gì khi nhiệm kỳ kết thúc là câu hỏi còn xa xôi.

Ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin được tái đắc cử hôm 19/3, đã có những câu hỏi về việc nhà lãnh đạo 65 tuổi sẽ làm gì tiếp theo, khi nhiệm kỳ 6 năm tới kết thúc. Ông sẽ nghỉ hưu hay tìm kiếm một nhiệm kỳ mới?

Chiến thắng của ông Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga 2018 đã không gây bất ngờ khi những thăm dò trước đó đều cho thấy ông chủ Điện Kremlin sẽ tiếp tục giành chiến thắng trước các đối thủ không nổi bật.

Tuy nhiên, cơ hội để tiếp tục lãnh đạo đất nước sau năm 2024 sẽ không phải là điều dễ dàng đối với chính khách được yêu mến nhất nước Nga.

Hiến pháp Nga hiện giới hạn hai nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức vụ Tổng thống, điều từng khiến ông Putin tạm rời khỏi chiếc ghế quyền lực hồi năm 2008, sau khi phục vụ hai nhiệm kỳ bốn năm.

Tương lai của ông Putin trong 6 năm tới vẫn còn là câu hỏi mơ hồ mà giờ đây chính người Nga cũng không thể trả lời.

"Bối cảnh chính trị nước Nga đang bước vào một giai đoạn mới", Gleb Pavlovsky, cựu cố vấn Điện Kremlin mô tả. "Hầu hết các cuộc thảo luận trong tầng lớp chính trị cầm quyền hiện tại không tập trung vào giai đoạn tiếp theo của thời đại Putin, mà là về điều gì sẽ tạo thành kỷ nguyên hậu Putin".

Nước Nga chưa sẵn sàng

Giới phân tích cho rằng, trong 6 năm tới nước Nga có ít nhất ba lựa chọn chính.

Đặc biệt trong đó, nhiều người Nga mong muốn ông chủ Điện Kremlin tiếp tục lãnh đạo để giữ vững sự ổn định của đất nước.

"Tôi đến đây để bầu cho sự ổn định", AP dẫn lời Larisa Kuznetsova, một lao động về hưu 62 tuổi, nói trong cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống Nga hôm 18/3. "Đó là điều chúng tôi tin tưởng từ tổng thống của mình trong một thế giới đáng sợ".

Nếu vẫn muốn ông Putin có cơ hội nắm quyền thêm các nhiệm kỳ sau, nền chính trị Nga có thể hướng tới một sự thay đổi lịch sử giống Trung Quốc đã làm.

Trong đó, giới tinh hoa chính trị sẽ đồng thuận sửa đổi hiến pháp, loại bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ Tổng thống để cho phép ông Putin ra tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa.

Với lựa chọn thứ hai, Tổng thống Putin sẽ nghỉ ngơi sau nhiệm kỳ này, nước Nga bầu một Tổng thống mới và ông sẽ trở lại bằng một chiến dịch tranh cử vào năm 2030.

Và lựa chọn cuối cùng, nhà lãnh đạo này cảm thấy đã đến lúc nghỉ hưu vào cuối nhiệm kỳ này khi ông đã bước vào tuổi 71.

Ông Putin nói gì khi được hỏi có tiếp tục tranh cử Tổng thống vào năm 2030? (Hình 2).

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev.

Mỗi lựa chọn trên đều mang đến những tác động khác nhau cho nước Nga. Nhưng với bản thân Tổng thống Putin, ông có thể sẽ còn có những lựa chọn khác và lựa chọn của nhà lãnh đạo Nga luôn mang đến sự bất ngờ.

Để xóa bỏ giới hạn hai nhiệm kỳ Tổng thống liên tiếp, Đuma Quốc gia Nga phải được thông qua bởi 2/3 số phiếu ủng hộ, ở Hội đồng liên bang là 3/4 số phiếu và ở các hội đồng khu vực là 2/3 phiếu.

Tuy nhiên Tổng thống Putin từng tuyên bố sẽ không thay đổi Hiến pháp để tiếp tục nắm quyền, với lý do không muốn cử tri nghĩ chính quyền của ông quay lưng lại với nền dân chủ.

Năm 2008, sau khi kết thúc hai nhiệm kỳ liên tiếp, Tổng thống Putin trở thành Thủ tướng dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Dmitry Medvedev lúc đó. Ông chỉ trở lại tranh cử vào năm 2012.

Reuters dẫn hai nguồn tin gần gũi với Điện Kremlin cho biết, giới chính trị Nga hiện vẫn chưa có kế hoạch nào cho thời điểm nhiệm kỳ của ông Putin kết thúc.

“Không có cuộc thảo luận nào trong hậu trường về việc ai là người kế nhiệm ông Putin  trong cuộc bầu cử tới. Giống như thể người ta mặc định rằng Tổng thống Putin sẽ ở lại mãi mãi", một nguồn tin tiết lộ.

Trong khi đó, một nguồn tin nội bộ khác cho rằng người giành được sự tin tưởng nhất để kế nhiệm ông Putin là “Dmitry Medvedev” – nhân vật được coi là thân cận nhất với nhà lãnh đạo Nga.

“Mọi người sợ sự thay đổi", nguồn tin nói thêm.

Gánh nặng tuổi tác

Tuổi tác là một trong những điều cản trở ông Putin quay trở lại chính trường. Mặc dù được đánh giá là người có sức khỏe tốt nhưng khi khi nhiệm kỳ thứ 4 kết thúc, ông đã bước vào tuổi 71. Nếu nghỉ ngơi trong giai đoạn nước Nga có Tổng thống mới và trở lại tranh cử sau đó, ông cũng đã bước vào tuổi 77, thời điểm sức khỏe không còn đủ tốt đối với cương vị lãnh đạo đất nước.

Một trong những nguồn tin gần gũi với Điện Kremlin cho biết, ông Putin đôi khi cảm thấy cực kỳ mệt mỏi, nhưng phần lớn là do ông tức giận vì các quan chức không làm việc tốt và lười biếng.

Trong một cuộc họp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko vào năm 2016, ông Putin từng vô tình nói trước micro rằng: "Tôi không ngủ đủ giấc. Hôm kia tôi chỉ ngủ 4 giờ đồng hồ, còn hôm qua là 5 tiếng”.

Tổng thống Putin cũng có thể không muốn làm việc khi bước vào tuổi gần 80 do ông luôn quan niệm các chính khách cần trẻ trung và mạnh khỏe.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo hôm 18/3 về khả năng quay trở lại trong cuộc bầu cử Tổng thống 2030, ông Putin dường như đã có câu trả lời cuối cùng: "Thật buồn cười. Bạn có nghĩ rằng tôi sẽ tiếp tục ngồi trên chiếc ghế này cho đến lúc 100 tuổi?".

Nhà tiên tri Vanga từng dự đoán về Tổng thống Putin từ 40 năm trước?

Thứ 2, 19/03/2018 | 15:57
Năm 1979, nhà tiên tri mù Vanga bất ngờ nói về "vinh quang của Vladimir, vinh quang của nước Nga" và nước Nga sẽ "thống trị thế giới".

Tổng thống Putin sẽ làm gì sau chiến thắng bầu cử vang dội?

Thứ 2, 19/03/2018 | 12:05
Quan hệ với phương Tây xấu đi, Nga sẽ tìm đến Trung Quốc? Khi nào chiến dịch Syria kết thúc? Ai sẽ kế nhiệm ông Putin?... là những câu hỏi đặt ra sau chiến thắng của Tổng thống Nga.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.