Ông Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị Mỹ-Triều ở Singapore?

Ông Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị Mỹ-Triều ở Singapore?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 15/05/2018 | 20:00
0
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho là sẽ đích thân đến Singapore tham dự cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.
Ông Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị Mỹ-Triều ở Singapore?

Ông Kim Jong-un đã hai lần đến Trung Quốc chỉ trong vài tháng trở lại đây.

Cuộc gặp ba bên?

Có những tin đồn gần đây nói rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tới Singapore cùng thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp nhau trong Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên vào ngày 12/6.

Tuần trước, phóng viên tờ Mainichi Shimbun trích dẫn nguồn tin của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết, "có khả năng" một lãnh đạo nước thứ ba tham gia và lãnh đạo đó là ông Tập Cận Bình.

Giữa những thông tin nói trên, các quan chức Trung Quốc đã từ chối bình luận về kế hoạch công du của ông Tập vào thời điểm giữa tháng 6.

Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên giữa Triều Tiên và Mỹ đang được nhắc đến như một cuộc gặp “lịch sử”, với việc Tổng thống Trump ca ngợi đây sẽ là sự kiện làm thay đổi cục diện cho cả Bình Nhưỡng và thế giới.

Hai bên có nhiều điều để thảo luận song phương, thậm chí Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lưu ý rằng các cuộc đàm phán có thể kéo dài sang ngày thứ hai.

Trong khi Washington khẳng định phi hạt nhân hóa là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự, thì giới quan sát vẫn chưa rõ chính quyền Kim Jong-un đang kỳ vọng gì tại quốc gia Đông Nam Á.

Giới quan sát nhận định, mặc dù Washington mang tới thiện chí rất lớn dành cho Triều Tiên, các cuộc đàm phán được cho là sẽ không dễ dàng. Rất ít người tin rằng ông Kim sẽ đồng ý với các yêu cầu của chính quyền Trump mà không nhận lại được điều kiện xứng đáng.  

Trong khi đó, lợi ích tương ứng của Trung Quốc và Hàn Quốc lại không hoàn toàn thống nhất với mỗi bên. Với tình hình này, có vẻ như Bắc Kinh sẽ không được chào đón vào các cuộc thương lượng sắp tới vì sự phức tạp trong các vấn đề thảo luận.

Một hiệp ước hòa bình ký kết tại Singapore?

Bất chấp những trở ngại trên, tờ Mainichi chỉ ra rằng ông Tập Cận Bình có một lý do đáng thuyết phục để được tham gia vào cuộc gặp Mỹ-Triều ở Singapore.

Trung Quốc, cùng với Triều Tiên và Mỹ là ba bên ký kết Hiệp ước đình chiến năm 1953. Còn Hàn Quốc, do có sự khác biệt về chính sách với Mỹ vào thời điểm đó mà không phải người tham gia ký kết.

Sự hiện diện của ông Tập tại đây sẽ gợi ý rằng ba nhà lãnh đạo có thể đã đồng ý cho một kết quả được sắp đặt trước cho Hội nghị Thượng đỉnh: Một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh.

Bất chấp những mâu thuẫn thương mại giữa Bắc Kinh-Washington, Tổng thống Trump vẫn coi ông Tập là "một người bạn" và đã thảo luận về bán đảo Triều Tiên với người đồng nhiệm trong các cuộc họp song phương.

Ông Tập Cận Bình sẽ dự hội nghị Mỹ-Triều ở Singapore? (Hình 2).

Khách sạn Marina Bay Sands.

Hơn nữa, Bắc Kinh trong những tháng gần đây đã gia tăng đáng kể lực hút về phía  Bình Nhưỡng. Trong một động thái làm bất ngờ cho cả thế giới, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp ông Tập ở Bắc Kinh trước cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Sau đó, ông Kim tiếp tục đến Đại Liên để có cuộc thảo luận thứ hai.

Trước khi hai cuộc gặp này diễn ra, quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo được cho là đã bớt đi sự nồng ấm vốn có. Bình Nhưỡng cũng được cho là không hài lòng với việc Bắc Kinh áp dụng các biện pháp trừng phạt của LHQ áp lực hơn so với trước đây.

Một số nhà bình luận Trung Quốc cũng nêu cao vai trò quan trọng đối với sự tham gia của ông Tập trong  Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều sắp tới, nói rằng nhà lãnh đạo Bắc Kinh có thể đóng vai trò trung gian hòa giải để giữ sự cân bằng cần thiết.

Cũng có những suy đoán rằng Tổng thống Moon có thể đóng vai trò trung gian, khi ông từng đưa ra ý tưởng về một Hội nghị Thượng đỉnh ba bên Hàn Quốc-Triều Tiên- Mỹ.

Nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh

Tờ Straits Times của Singapore mới đây đưa tin, các phòng tại hai địa điểm có thể là nơi diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh lịch sử, bao gồm khu phức hợp Marina Bay Sands và khách sạn Shangri-La đều đã kín phòng.

Người ta nói Tổng thống Trump có thể sẽ lựa chọn khu nghỉ dưỡng nhìn ra Vịnh Marina, có hồ bơi và một sân thượng ngắm cảnh trên đỉnh tòa tháp khách sạn cao 55 tầng.

Hơn nữa, doanh nhân Mỹ sở hữu khu phức hợp này là Sheldon Adelson, vốn là một nhà tài trợ lâu năm của Tổng thống Trump.

Ngoài ra, kinh nghiệm tổ chức các sự kiện cấp cao của khách sạn Shangri-La như cuộc cuộc gặp nổi bật năm 2015 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu, cũng giúp cho khách sạn này là một lựa chọn tốt.

Phòng Tổng thống ở Shangri-La được cho là phòng khách sạn duy nhất tại “đảo quốc sư tử” phù hợp với các yêu cầu an ninh nghiêm ngặt của Tổng thống Mỹ.

Lý do Mỹ đòi Triều Tiên chuyển toàn bộ vũ khí hạt nhân về đất Mỹ

Thứ 3, 15/05/2018 | 10:33
Theo Korea Joonang Daily, ông John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton kêu gọi Triều Tiên tháo dỡ tất cả vũ khí hạt nhân trước khi chuyển chúng tới một cơ sở sản xuất hạt nhân ở Oak Ridge, Tennessee, Mỹ, như một động thái chứng minh cam kết phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên hội nghị thượng đỉnh với Mỹ, Hàn: Trung Quốc lo ngại điều gì?

Thứ 4, 25/04/2018 | 20:00
Trung Quốc đang lo ngại Mỹ sẽ thuyết phục Triều Tiên có mối quan hệ tốt đẹp và dần từ bỏ sự phụ thuộc vào Bắc Kinh về kinh tế và ngoại giao.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

SpaceX của tỷ phú Elon Musk “lấn sân” sang dịch vụ giám sát tình báo?

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:15
Ít nhất 50 vệ tinh của SpaceX dự kiến sẽ có mặt tại các cơ sở của Northrop Grumman để thực hiện các thủ tục thử nghiệm và lắp đặt cảm biến trong những năm tới.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.