Ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khi bí mật vẫn bao trùm vụ đào tẩu của bà Yingluck

Ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khi bí mật vẫn bao trùm vụ đào tẩu của bà Yingluck

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 30/08/2017 | 20:38
0
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra lần đầu lên tiếng công khai kể từ sau khi em gái của ông, bà Yingluck được cho là đào thoát khỏi đất nước hồi tuần trước.

Ông Thaksin phá vỡ sự im lặng

Theo Reuters, ông Thaksin đã phá vỡ sự im lặng trong thời gian dài trước đó bằng một dòng đăng tải trên Twitter, nhằm lên án hệ thống pháp lý Thái Lan.

Bà Yingluck, nữ cựu Thủ tướng Thái Lan đã biến mất khỏi Thái Lan tuần trước, ngay trước khi tòa án Tối cao ra phán quyết trong vụ kiện chống lại bà vì sự lơ là trong chương trình lúa gạo gây thiệt hại.

Nếu bị kết tội, bà Yingluck có thể phải đối mặt với mức án 10 năm tù.

Trong dòng bình luận trên Twitter, ông Thaksin trích dẫn câu nói của nhà triết học khai sáng người Pháp từ thế kỷ 18 Charles de Montesquieu. Ông nói về việc Montesquieu từng có phát biểu về những thứ núp dưới vỏ bọc luật pháp và nhân danh công lý.

Tiêu điểm - Ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khi bí mật vẫn bao trùm vụ đào tẩu của bà Yingluck

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra lần đầu lên tiếng công khai kể từ sau khi em gái của ông, bà Yingluck trốn thoát khỏi đất nước hồi tuần trước. 

"Montesquieu từng nói, không có sự chuyên chế nào tàn bạo hơn thứ tồn tại dưới lá chắn luật pháp và danh nghĩa công lý", cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra viết.

Dòng bình luận được viết bằng cả tiếng Anh và tiếng Thái này là chia sẻ đầu tiên của ông Thaksin trên trang cá nhân kể từ năm 2015. Dòng chia sẻ đã nhận được hơn 1000 người xem trong vòng 40 phút.

Ông Thaksin bị phế truất vào năm 2006 và sống lưu vong từ năm 2008, sau khi bị kết án 2 năm tù vì tội nhận hối lộ. Phiên tòa đó từng bị ông Thaksin tố cáo là mang động cơ chính trị.

Bà Yingluck cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự: Trở thành Thủ tướng rồi bị quân đội lật đổ và đưa ra xét xử.

Tòa đã phát lệnh bắt cựu Thủ tướng sau khi bà vắng mặt trong phiên tòa hôm 25/8. Nguồn tin từ đảng Pheu Thai khẳng định, bà Yingluck đã trốn qua Dubai hai ngày trước đó.

Quân đội Thái Lan cho biết, cuộc đào thoát của bà Yingluck đã được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Tư lệnh lục quân Thái Lan Chalermchai Sitthisad phán đoán ông Thaksin đã giúp em gái tẩu thoát bằng cách sắp xếp một máy bay riêng sau khi bà Yingluck đi bằng đường biển hay đất liền từ Thái Lan sang một nước láng giềng.

"Khác với dân thường, bà Yingluck có khả năng tự mình trốn thoát. Anh trai bà có thể chuẩn bị phương tiện cho bà, ví dụ như phi cơ riêng", ông Sitthisad cho biết.

Giới chuyên gia nhận định, phán quyết buộc tội bà Yingluck có thể đẩy căng thẳng leo thang và để lại hậu quả sâu sắc cho đất nước vốn bị chia rẽ về mặt chính trị.

Nữ cựu Thủ tướng sẽ xuất hiện trước công chúng?

Trong tuyên bố đầu tiên phát đi kể từ cuộc đào thoát của nữ cựu Thủ tướng, đảng Pheu Thai (Đảng vì nước Thái) cho biết, bà Yingluck sẽ xuất hiện trước công chúng vào “thời gian thích hợp”.

“Đảng chúng tôi tin rằng cựu nữ Thủ tướng sẽ giải thích với công chúng (về quyết định trốn thoát của bà) vào thời điểm thích hợp”, tuyên bố nêu rõ.

Các thành viên trong đảng Pheu Thai cuối tuần trước cho biết, không có bà Yingluck, đảng của họ rơi vào tình trạng không có người lãnh đạo.

Tuy nhiên, trong thông cáo hôm nay, Pheu Thai cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh vì dân chủ, vì lợi ích của người dân.

Tiêu điểm - Ông Thaksin bất ngờ lên tiếng khi bí mật vẫn bao trùm vụ đào tẩu của bà Yingluck (Hình 2).

Bà Yingluck sẽ xuất hiện trước công chúng vào “thời gian thích hợp”?

"Pheu Thai đã trải qua những thăng trầm, nhưng các thành viên của đảng vẫn cam kết đấu tranh vì dân chủ. Chúng tôi muốn nói rằng đảng của chúng tôi đã trải qua những sự kiện quan trọng. Nhưng những trở ngại mà chúng tôi đang phải trải qua chỉ khiến chúng tôi thêm quyết tâm cống hiến vì hạnh phúc của người dân Thái Lan", thông cáo nêu rõ.

 Nhờ 6 nước truy tìm

Việc bà Yingluck biến mất bí ẩn khiến chính trường Thái Lan chao đảo nhiều ngày qua. Hiện Thái Lan đang nhờ 6 nước truy tìm người phụ nữ này.

Theo truyền thông Thái Lan, giới chức trách nước này đang đề nghị sự hợp tác của Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Singapore và Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) để truy tìm bà Yingluck.

Tuy nhiên, Thái Lan hiện không liên hệ với Anh, nơi người ta đồn đoán rằng bà Yingluck sẽ xin tị nạn chính trị và dự đoán khả năng Anh không đáp ứng yêu cầu xin tị nạn của bà.

Xem thêm >> Chấn động: Hàn Quốc ném bom mô phỏng tấn công lãnh đạo Triều Tiên

V.T.H

Bất ngờ thông tin con gái ông Thaksin viết về việc cựu Thủ tướng Yingluck bỏ trốn

Thứ 2, 28/08/2017 | 20:00
Cháu gái của cựu Thủ tướng Yingluck mới đây đã bày tỏ lời cảm ơn tới những người ủng hộ về mặt tinh thần dành cho gia đình họ sau khi người cô trốn ra nước ngoài. Tuy nhiên, giới phân tích chính trị cho rằng, bức màn chính trị của gia tộc Thaksin đã khép lại sau cuộc đào tẩu của bà Yingluck.

Tiết lộ những tình tiết ly kỳ về vụ đào tẩu của cựu Thủ tướng Yingluck

Thứ 4, 30/08/2017 | 08:00
Cuộc đào thoát khỏi đất nước của nữ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã làm chao đảo chính trường Thái Lan nhiều ngày qua. Giới quan sát lý giải, với tính chất của một chính quyền quân sự, sẽ rất khó cho bà Yingluck có thể rời bỏ đất nước mà không có sự giúp đỡ của một nhân vật có quyền lực nào đó.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

45 người thiệt mạng trong vụ xe buýt lao xuống khe núi ở Nam Phi

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.