Đằng sau việc ông Trump muốn hướng “kẻ chỉ trích” Nga nhắm đến Trung Quốc

Đằng sau việc ông Trump muốn hướng “kẻ chỉ trích” Nga nhắm đến Trung Quốc

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 20/08/2018 | 17:40
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng chỉ những kẻ ngốc nghếch mới chỉ biết tập trung chỉ trích Nga bởi nếu thông minh hơn thì họ nên chuyển sự chú ý của mình đến Trung Quốc. Tuyên bố của ông Trump được đưa ra khi quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang căng thẳng vì cuộc chiến thương mại.

Theo CNBC, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm 19/8 tuyên bố Chính phủ Mỹ không chỉ lo ngại về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018 mà còn e ngại những nỗ lực từ Trung Quốc, Iran và Triều Tiên.

Cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ 2016 vẫn còn là điều gây tranh cãi và giữa nỗi e ngại Moscow vẫn nỗ lực can thiệp vào quá trình chính trị của Mỹ, ông Bolton đã đưa ra lời cảnh báo về đối thủ địa chính trị khác của Mỹ.

“Tôi có thể khẳng định rằng việc can thiệp của Trung Quốc, Iran và Triều Tiên là nỗi lo an ninh quốc gia lớn mà chúng tôi đang phải từng bước ngăn cản”, ông Bolton chia sẻ.

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump muốn hướng “kẻ chỉ trích” Nga nhắm đến Trung Quốc

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Ông Bolton từ chối đưa ra chi tiết cụ thể về sự can thiệp của Trung Quốc. Nhưng ông khẳng định Nga chỉ là một trong nhóm nước đang được các quan chức Mỹ theo dõi.

Tuyên bố của ông Bolton được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng việc điều tra vai trò của Nga vào sự kiện chính trị Mỹ nên phải mở rộng và Bắc Kinh là tác nhân cần lưu tâm.

Ông chủ Nhà Trắng cho rằng chỉ những kẻ ngốc nghếch mới chỉ biết tập trung chỉ trích Nga bởi nếu thông minh hơn thì họ nên chuyển sự chú ý của mình đến Trung Quốc, một quốc gia đang tìm cách thay thế sự lãnh đạo của Mỹ.

Trên trang Twitter cá nhân của mình, Tổng thống Donald Trump đã khuyên tất cả những người "bị ám ảnh bởi sự can thiệp của Nga", nên chuyển sự chú ý đến Trung Quốc, một cường quốc đang tìm cách thay thế sự lãnh đạo của Mỹ và khẳng định rằng Washington có thể "tìm tiếng nói chung" với mọi người.

"Tất cả những kẻ ngu ngốc bị ám ảnh bởi thực tế là chỉ cần soi xét kỹ lưỡng Nga, thì nên nhìn theo một hướng khác, đó là chuyển sự tập trung sang Trung Quốc. Nhưng cuối cùng, nếu chúng ta thông minh, mạnh mẽ và có sự chuẩn bị tốt, chúng ta sẽ tìm thấy tiếng nói chung với tất cả!", nhà lãnh đạo Mỹ viết.

Ông Bolton cũng nói rằng ông tự tin ông và người đồng cấp Nga sẽ thảo luận về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử trong một cuộc họp vào cuối tuần ở Geneva.

Cuộc điều tra về việc Nga bị cáo buộc can thiệp trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016, cũng như cáo buộc Tổng thống Donald Trump thông đồng với Nga được tiến hành dưới sự chỉ đạo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller, cũng như ủy ban tình báo của Hạ viện và ủy ban tình báo Quốc hội Mỹ.

Trước đó, ông Trump đã từng tuyên bố, cuộc điều tra chống lại ông trong giai đoạn chiến dịch tranh cử là do những đối thủ chính trị của ông thông đồng với một bộ phận cơ quan tình báo Mỹ tiến hành. Bản thân ông Trump đã gọi cuộc điều tra nói trên là "cuộc săn phù thủy".

Về phần mình Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov gọi những lời buộc tội Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ là "hoàn toàn vô căn cứ".

Tiêu điểm - Đằng sau việc ông Trump muốn hướng “kẻ chỉ trích” Nga nhắm đến Trung Quốc (Hình 2).

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton

Sau cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Putin ở Helsinki vào hồi tháng 7 vừa rồi, Tổng thống Donald Trump đã hứng chịu nhiều chỉ trích vì dễ dàng chấp nhận tuyên bố Moscow không can thiệp bầu cử 2016.

Trái ngược lại thái độ với Nga, dường như ông Trump đang chuyển dần sự chú ý và theo đuổi cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc. Những động thái trong thời gian gần đây khiến nhiều người tin rằng Washington đang tìm cách kiềm chế sự trỗi dậy của Bắc Kinh.

Washington và Bắc Kinh đang căng thẳng vì cuộc chiến thương mại. Trong khi đó Mỹ và Iran lại khẩu chiến về vấn đề kho vũ khí cũng như tham vọng khu vực của Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang lên kế hoạch cho cuộc gặp thượng đỉnh lần 2.

Tháng trước, Nhà Trắng đề xuất sẽ áp thuế nhập khẩu lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bắc Kinh đáp trả Mỹ về việc áp thuế cao lên 34 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Xem thêm >> Nga-Triều Tiên rốt ráo chuẩn bị cuộc gặp giữa ông Kim và ông Putin

 

Lý do bất ngờ sau việc TT Trump “bỏ mặc” Syria và chỉ đích danh nước thay thế

Thứ 2, 20/08/2018 | 15:55
Trong dòng tweet mới nhất, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo Mỹ đã tạm dừng khoản thanh toán hàng năm "vô lý" 230 triệu USD cho Syria. Mỹ muốn tập trung phát triển đất nước.

TT Trump đổ lỗi cho các chính trị gia vì không tổ chức được lễ diễu binh hoành tráng

Thứ 7, 18/08/2018 | 13:53
Không thể tổ chức được lễ diễu binh hoành tráng vì chi phí quá tốn kém, Tổng thống Mỹ Donald Trump đổ lỗi cho các chính trị gia ở Thủ đô Washington D.C.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.