Lý do ông Trump tiếp tục đảo ngược tuyên bố ở thượng đỉnh Nga-Mỹ và ra đòn phản công

Lý do ông Trump tiếp tục đảo ngược tuyên bố ở thượng đỉnh Nga-Mỹ và ra đòn phản công

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 19/07/2018 | 11:52
0
Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ lật ngược lại những tuyên bố ông đã nói tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ khi cho rằng Tổng thống Nga Putin phải chịu trách nhiệm cá nhân trong việc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Bất ngờ đổ lỗi cho ông Putin phải chịu trách nhiệm

Theo Reuters, trong cuộc phỏng vấn được phát sóng tối 18/7, Tổng thống Mỹ tuyên bố cá nhân ông Putin phải chịu trách nhiệm trước cáo buộc Nga can thiệp bầu cử, bởi vì “ông ấy phụ trách điều hành đất nước, giống như tôi tự xem mình phải chịu trách nhiệm cho những gì xảy ra ở Mỹ”.

Khi được hỏi rằng có đồng ý với đánh giá của tình báo Mỹ về việc Nga can thiệp bầu cử hay không, ông trả lời: “Vâng, như tôi đã nói trước đó. Tôi đã nói nhiều lần trước đó và đúng là như vậy”.

Tiêu điểm - Lý do ông Trump tiếp tục đảo ngược tuyên bố ở thượng đỉnh Nga-Mỹ và ra đòn phản công

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định, ông đã tuyên bố với ông Putin về việc Mỹ không thể chấp nhận việc bầu cử bị can thiệp. “Tôi không muốn đi sâu vào việc ông ấy (Putin) có nói dối hay không. Tôi chỉ có thể nói tôi có niềm tin vào cơ quan tình báo của chúng ta. Tôi nghĩ Dan Coats rất giỏi… Chúng ta có những người rất giỏi. Vì thế những điều họ nói với tôi rất có ý nghĩa”.

Trước đó, trong cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7, ông Trump nói ông "không thấy bất kỳ lý do gì" Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Hôm 17/7 ông Trump cũng đã đưa ra lời tuyên bố đảo ngược phát ngôn ông đã nói ngày trước đó trong cuộc họp thượng đỉnh Nga-Mỹ tại Helsinki.

Ông Trump nói rằng ông đã nói sai trong cuộc họp báo với Tổng thống Putin khi nói về vấn đề Nga can thiệp bầu cử. Ông Trump đính chính rằng ông đã bị nói thiếu từ.

"Trong một câu nói, tôi dùng từ "sẽ" thay vì "không". Câu nói đúng phải là: "Tôi không thấy bất kỳ lý do gì Nga không làm thế (can thiệp bầu cử Mỹ), một câu với hai từ phủ định", ông Trump giải thích. Người đứng đầu Nhà Trắng chia sẻ ông chỉ biết mình nói sai sau khi xem lại video phát biểu.

Bình luận về những tuyên bố đảo ngược với phát ngôn tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ được ông Trump đưa ra hai ngày qua, tờ The Guardian cho biết đây là cách để xoa dịu cơn bão chỉ trích từ dư luận do ông Trump từ chối công khai buộc tội ông Putin về cáo buộc bầu cử tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Đáp lại những chỉ trích nói rằng ông thể hiện “yếu đuối” trước ông Putin, Tổng thống Trump cho biết: “Tôi hoàn toàn không đồng ý. Mọi người cứ nói là bạn phải xông lên trước ông ta, bạn phải hét vào mặt ông ta. Chúng ta đang sống trong thế giới thực, bạn hiểu không?”. 

Phản đòn trước “cơn bão” dư luận       

Sau hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ, trong một dòng tweet mới đây, ông Trump tuyên bố một số người dường như muốn có “chiến tranh” hơn là thấy ông thân thiện với người đồng cấp Nga Putin.

Trong một bình luận trên tweeter, Tổng thống Trump ngợi ca cuộc gặp thượng đỉnh và nói nhiều người thuộc lực lượng tình báo Mỹ thích phần thể hiện của ông tại cuộc họp báo này.

Tiêu điểm - Lý do ông Trump tiếp tục đảo ngược tuyên bố ở thượng đỉnh Nga-Mỹ và ra đòn phản công (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. 

“Ông Putin và tôi đã thảo luận nhiều chủ đề quan trọng tại cuộc gặp. Chúng tôi rất hòa hợp với nhau và điều này thực sự khiến những người ghét tôi cảm thấy khó chịu khi họ muốn thấy một trận đấm bốc. Những kết quả tốt đẹp sẽ tới”, Tổng thống Trump viết.

Trong bình luận thứ hai cũng trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ đã chỉ trích những người không muốn ông hòa hợp với Tổng thống Putin.

“Một số người ghét việc tôi hòa hợp với Tổng thống Nga Putin. Họ muốn thấy chúng tôi gây chiến thay vì hòa hợp. Đây gọi là hội chứng gây rối Trump”, ông chủ Nhà Trắng viết tiếp.

Tuyên bố trên của Tổng thống Trump được đưa ra trong bối cảnh ông đang trở thành mục tiêu công kích của các nghị sĩ và công chúng Mỹ sau cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin.

Trong cuộc họp báo này, Tổng thống Trump cho biết ông tin lời ông Putin nói rằng Nga không can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Điều này đã đi ngược lại với các kết luận của giới tình báo Mỹ rằng Moscow có can thiệp vào bầu cử.

Tổng thống Trump cũng cho rằng cả Mỹ và Nga đều phải chịu trách nhiệm như nhau khi khiến quan hệ song phương bị xấu đi.

Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng không chỉ trích Nga bất kỳ điều gì trong cuộc họp báo, dù giới chức Mỹ lâu nay vẫn đổ lỗi cho Moscow về một loạt vấn đề như sáp nhập Crimea, can dự xung đột tại Ukraine, Syria hay nghi vấn đầu độc cựu điệp viên tại Anh.

Phát biểu trong buổi họp báo ở Helsinki, ông Trump thừa nhận rằng mối quan hệ Nga-Mỹ chưa bao giờ tồi tệ như thời gian gần đây nhưng mối quan hệ đó đã thay đổi theo chiều hướng tốt lên rất nhiều kể từ cuộc gặp của nhà lãnh đạo Mỹ và Tổng thống Nga và ông tin mối quan hệ sẽ cải thiện hơn nữa trong tương lai.

Xem thêm >> Đằng sau việc ông Trump bất ngờ lật ngược phát ngôn ở thượng đỉnh Nga-Mỹ

 

 

 

 

 

Ông Obama chỉ trích ông Donald Trump trong cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thứ 4, 18/07/2018 | 20:00
Cựu Tổng thống Mỹ vừa có lời chỉ trích tới những người làm chính trị gia và phủ nhận gián tiếp những cuộc gặp gỡ gần đây giữa ông Donald Trump với ông Putin.

Tổng thống Donald Trump hỏi Ronaldo có tranh cử Tổng thống?

Thứ 6, 29/06/2018 | 13:15
Tổng thống Mỹ, Donald Trump đã dành những lời khen hết nấc cho C. Ronaldo trong cuộc gặp Tổng thống Bồ Đào Nha, Marcelo Rebelo de Sousa tại Nhà Trắng.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.