Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư nói lời khai của ông Dương là

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư nói lời khai của ông Dương là "không có giá trị"

Duong Quang Sơn
Thứ 3, 22/05/2018 | 14:36
1
Trong buổi sáng ngày hôm nay (22/5), HĐXX đã công bố lời khai của nguyên Giám đốc bệnh viện Đa khoa Hòa Bình về việc có giao nhiệm vụ cho bác sĩ Lương hay không. Tuy nhiên luật sư cho rằng, lời khai này không có giá trị về mặt pháp lý.

HĐXX đã công bố lời khai của ông Trương Quý Dương tại cơ quan điều tra. Ông Dương khai, đơn nguyên Thận nhân tạo thuộc khoa Hồi sức tích cực (HSTC), bác sỹ Hoàng Công Lương có nhiệm vụ chính là điều trị người bệnh, phối hợp khoa Cấp cứu tham gia cấp cứu tại BV trong tình huống xảy ra cấp cứu, thảm họa, phối hợp với khoa Cấp cứu hỗ trợ chuyên môn, điều trị lọc máu cấp cứu tại đơn nguyên, quản lý nhân lực, tài chính của Khoa.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư nói lời khai của ông Dương là 'không có giá trị'

Ông Trương Quý Dương vắng mặt trong những ngày xét xử vừa qua.

Về nội dung có phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Lương, ông Dương khai qua các lần kiểm tra hay họp BGĐ, ông Khiếu PGĐ có báo cáo cho ông Dương biết bác sĩ Tình quản lý đơn nguyên Hồi sức tích cực, bác sĩ Lương phụ trách chuyên môn đơn nguyên Thận nhân tạo, điều dưỡng Hằng phụ trách điều dưỡng đơn nguyên Thận nhân tạo. Việc phân công như thế nào do Trưởng khoa phân công cụ thể, ông Dương chỉ nắm bắt chung.

Được HĐXX hỏi, bác sĩ Lương nói không đồng ý với lời khai của ông Dương. Lý do không đồng ý là bởi mình chỉ là bác sĩ điều trị, làm việc theo chỉ đạo của Trưởng khoa.

HĐXX công bố lời khai của ông Trương Quý Dương

HĐXX công bố lời khai của ông Trần Văn Thắng, Trưởng phòng Vật tư và Thiết bị y tế bệnh viện Hòa Bình đối với nhiệm vụ của bị cáo Trần Văn Sơn. Theo đó, bị cáo Sơn công tác tại phòng Vật tư từ 2/8/2013, chịu trách nhiệm phụ trách mảng trang thiết bị y tế, bao gồm quản lý hồ sơ trang thiết bị, kiểm định trang thiết bị trong viện theo quy định của Nhà nước, tham mưu báo cáo cho Trưởng phòng các vấn đề trong phòng về trang thiết bị y tế, trực tiếp quản lý bảo dưỡng sửa chữa trang thiết bị y tế tại đơn nguyên Thận nhân tạo, HSCC, khoa Mắt. Sơn đã tốt nghiệp cao đẳng Trang thiết bị y tế loại giỏi, có đủ điều kiện và trình độ thực hiện nhiệm vụ.

Đối với máy lọc nước RO số 2, Sơn được giao nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa; lập hồ sơ theo dõi hoạt động thiết bị, hằng ngày xuống Khoa kiểm tra thiết bị có bình thường không, nếu không thì làm thủ tục đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng.

Việc vận hành hệ thống RO số 2 không thuộc trách nhiệm của Trần Văn Sơn mà thuộc về đơn nguyên lọc máu thuộc khoa Điều trị tích cực. Báo giá sẽ được trình lên phòng Tài chính kế toán và làm đơn giá trình GĐ phê duyệt. Người có thẩm quyền phê duyệt là GĐ bệnh viện. Từ khi đưa hệ thống RO số 2 vào sử dụng được thể hiện trên lý lịch của máy.

Luật sư nói gì về lời khai ghi thêm nội dung của điều dưỡng Công

Thắng khai tiếp: "Việc bàn giao hệ thống RO số 2 trước, trong và sau sửa chữa do anh Trần Văn Sơn phối hợp cùng Khoa và đơn vị sửa chữa thực hiện. Việc bàn giao giữa Bùi Mạnh Quốc và Sơn do Sơn thực hiện và không có báo cáo với tôi bằng văn bản".

Sáng 29/5/2917, sau khi Sơn báo cáo việc sửa chữa xong, tôi chỉ đạo Sơn kiểm tra giám sát lại đơn vị sửa chữa, sau đó xem còn việc gì hoàn tất công việc theo đúng hợp đồng. Tôi chưa biết có đủ điều kiện đưa vào sử dụng hay không, do phía đơn vị sửa chữa phải thực hiện kiểm định chất lượng theo hợp đồng".

Sau khi nghe xong lời khai của ông Thắng, bị cáo Sơn nói: "Bị cáo có ý kiến, ông Thắng chỉ đạo bị cáo thực hiện theo hợp đồng, chưa được ai bàn giao hợp đồng. Chỉ nghe ông Thắng nói hoàn thiện các thủ tục". 

Trao đổi với PV sau khi kết thúc phiên xử buổi sáng về lời khai của ông Dương được tòa công bố, luật sư Lê Văn Thiệp cho rằng, mục đích của họ là mong muốn tìm ra tư cách chủ thể đối với tội phạm quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự là tội Thiếu trách nhiệm. Vì đối với tội này, đây là chủ thể đặc biệt vì là người có chức vụ quyền hạn. Đối với bác sĩ Lương, nếu có chức vụ quyền hạn thì quyết định phân công ở đâu. Thực tế là không có quyết định nào.

Vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Luật sư nói lời khai của ông Dương là 'không có giá trị' (Hình 2).

Luật sư Thiệp

Luật sư Thiệp cho rằng, về mặt nguyên tắc, việc HĐXX công bố lời khai là của ông Dương là: "Không có giá trị về mặt pháp lý", bởi vì ngay ở thời điểm đó (thời điểm ghi lời khai của ông Dương), thì người ta cũng đã không xác định được tư cách của Trương Quý Dương là cái gì… Là người liên quan, nhân chứng hay là bị can hay là cái gì?.

Chính vì vậy ở đây, chứng cứ phải khách quan và phải được thu thập theo đúng trình tự của pháp luật, và những trình tự này phải được xem xét thì nó mới có ý nghĩa để chứng minh các hành vi tội phạm khác. "Tôi không biết HĐXX sẽ nhận định thế nào, nhưng tôi cho rằng, về mặt tố tụng tôi khẳng định những cái đấy là vi phạm về mặt tố tụng nghiêm trọng khi không xác định được tư cách của người khai", luật sư Thiệp nói.

Ngoài ra, luật sư Thiệp cho rằng, các nội dung đó (lời khai của ông Dương) hoàn toàn không đúng sự thật, bởi vì tất cả những hợp đồng từ trước đến nay, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng giữa bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình và công ty Thiên Sơn không hề có bất kỳ nội dung nào, điều khoản nào liên quan đến việc nghiệm thu đến chất lượng, mà chỉ nghiệm thu về khối lượng, tức là chỉ có khối lượng thôi, có định lượng nhưng không có định tính.

"Chính vì vậy, làm sao có chuyện xét nghiệm trước khi tiến hành việc khám chữa bệnh, cho nên tôi cho rằng tất cả những lời khai của ông Dương là gian dối, dối trá. Các chứng cứ đó không có giá trị trong vụ án này", luật sư Thiệp cho hay.

Xem thêm: Bị cáo Quốc cúi chào người thân khi đến sân tòa

Bị cáo Quốc cúi chào người thân khi đến sân tòa

Xem thêm:Hoàng Công Lương nói gì sau khi được các gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX tuyên vô tội

Hoàng Công Lương nói gì sau khi được các gia đình nạn nhân đề nghị HĐXX tuyên vô tội

Xem thêm: Đinh Tiến Công khai nhận về hành vi viết thêm nhiệm vụ cho BS Hoàng Công Lương

Đinh Tiến Công khai nhận về hành vi viết thêm nhiệm vụ cho BS Hoàng Công Lương

Xét xử BS Hoàng Công Lương: Điều dưỡng viên thay đổi lời khai nói gì sau phiên tòa?

Thứ 2, 21/05/2018 | 20:01
Điều dưỡng Đinh Tiến Công đã nói gì sau khi rời phiên tòa mà trong đó anh khai đã viết thêm phần phân công nhiệm vụ trong sổ biên bản họp cuối năm của Khoa được cho là có liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương.

Nóng vụ xét xử BS Hoàng Công Lương: Thư ký nhận đã viết thêm vào biên bản

Thứ 2, 21/05/2018 | 18:32
Cuối phiên xử ngày 21/5, một thông tin được điều dưỡng Đinh Tiến Công, khoa Hồi sức Tích cực khai đã viết thêm vào biên bản phần phân công nhiệm vụ.

Xét xử BS Hoàng Công Lương: Bệnh viện nêu quan điểm bồi thường nạn nhân

Thứ 2, 21/05/2018 | 16:33
Được HĐXX yêu cầu trả lời câu hỏi có bồi thường theo yêu cầu của các gia đình nạn nhân, phía đại diện Bệnh viện đa khoa Hòa Bình lại chỉ tuân theo quyết định của tòa án.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Khởi tố 2 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:48
Ngày 23/4, Công an huyện Yên Thành, Nghệ An cho biết, vừa ra quyết định khởi tố bị can với 2 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Lâm Đồng: Triệu tập nhóm đánh nhau do mâu thuẫn khi hát karaoke

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:00
Do mâu thuẫn tại quán karaoke, nhóm thanh niên tìm đến nhà dùng dao chém làm 2 người bị thương.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lý do bất ngờ nhóm thanh niên gây thương tích cho người đi đường

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:02
Các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, mục đích của việc gây rối trật tự công cộng là để “lấy số má” trên địa bàn.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.