Ông Võ Văn Thưởng: 'Các nhà văn cần bám sát hơi thở cuộc sống'

Ông Võ Văn Thưởng: 'Các nhà văn cần bám sát hơi thở cuộc sống'

Thứ 5, 06/04/2017 | 20:34
0
Ngày 4/4, tại trung tâm Hội nghị quốc tế Hà Nội, hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm xây dựng và phát triển (1957 – 2017).

Tham dự lễ kỷ niệm có các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước gồm: Nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị… và hơn 500 nhà văn đến từ nhiều vùng miền trong cả nước.

Lễ kỷ niệm cũng vinh dự nhận hoa chúc mừng từ Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng bộ Công an Tô Lâm, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn  Nên, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung…

Văn hoá - Ông Võ Văn Thưởng: 'Các nhà văn cần bám sát hơi thở cuộc sống'

Các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hữu Đố) 

Thay mặt Ban chấp hành hội Nhà văn khóa IX, nhà thơ Hữu Thỉnh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch hội Nhà văn Việt Nam đọc báo cáo tổng kết 60 năm xây dựng và phát triển đồng thời nhấn mạnh: “Ở thời kỳ nào, nhà văn cũng là những người luôn dấn thân hết mình vào sự nghiệp Cách mạng, thực sự giữ vai trò là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa tư tưởng, tiếp năng lượng tinh thần cho nhân dân và cho những người lính ngoài mặt trận...”.

Tổng kết trong 60 năm xây dựng và phát triển, hội Nhà văn Việt Nam đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều Huân chương cao quý khác. Đồng thời, hội cũng đã có 53 nhà văn được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, 129 nhà văn được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 1 nhà văn được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và 3 nhà văn được phong tặng Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu, đánh giá biểu dương vai trò của các nhà văn Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng và công cuộc xây dựng đất nước và đề nghị các nhà văn giai đoạn đổi mới cần dấn thân sâu rộng hơn nữa vào đời sống xã hội để có được tác phẩm sinh động, sâu sắc phản ánh con người Việt Nam thời đại mới. 

Văn hoá - Ông Võ Văn Thưởng: 'Các nhà văn cần bám sát hơi thở cuộc sống' (Hình 2).

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: Hữu Đố)

 

Hội Nhà văn Việt Nam cần tiếp tục đi sâu, nắm bắt, sáng tạo các tác phẩm văn học ngợi ca, tôn vinh cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc chống giặc ngoại xâm, giành độc lập dân tộc, bảo vệ và xây dựng Tổ quốc; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, nhân dân anh hùng trên tinh thần nhận thức lịch sử một cách biện chứng, sâu sắc. Hội cũng nhìn nhận đúng độ lùi về thời gian, sự thay đổi về khoảng cách thẩm mỹ, thái độ chiêm nghiệm và ý thức văn hóa, sự đổi mới về bút pháp và cách tân nghệ thuật, giúp các nhà văn có thêm nhiều xúc cảm thẩm mỹ mới.

Bên cạnh đó, Hội cũng cần bám sát hơi thở cuộc sống đương đại, đi sâu, nắm bắt những vấn đề nóng bỏng của xã hội, phấn đấu tạo ra nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khắc họa sinh động hình ảnh con người Việt Nam vừa truyền thống vừa hiện đại; đề cập đến nhiều vấn đề bức thiết của xã hội đương đại; kế thừa, phát huy chủ nghĩa yêu nước, chủ nghĩa nhân đạo-truyền thống quý báu của dân tộc, văn hóa Việt Nam. Hội cần bình tĩnh, cảnh giác trước các biểu hiện, khuynh hướng văn học thiếu lành mạnh, thậm chí độc hại, phản động; tình trạng “thương mại hóa” văn học nghệ thuật, chạy theo thị hiếu dễ dãi, tầm thường có nguy cơ lan rộng.

Hội tích cực phát huy vai trò tập hợp, đoàn kết, định hướng sáng tác, nghiên cứu của tổ chức Hội, Đảng đoàn hội Nhà văn với các hội viên, lực lượng cầm bút trong cả nước để không xảy ra tình trạng chệch hướng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong văn học, nghệ thuật. Các nhà văn, nhà thơ không ngừng bám sát thực tiễn, sống cùng đất nước, nhân dân, gắn bó với sự nghiệp đổi mới, đi sâu vào thực tiễn, dám đổi mới mạnh mẽ nhưng đúng đắn, tạo ra những tác phẩm có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, tính nhân văn, lôi cuốn công chúng. Sáng tác cần hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ, khơi dậy và  thổi bùng ngọn lửa yêu nước trong công cuộc xây dựng, kiến thiết và bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, đồng hành với sự phát triển của đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa…”.

Tại Lễ kỷ niệm, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Phó Chủ tịch Hội, Trưởng ban Sáng tác đọc quyết định truy tặng Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam (đợt I) cho 22 nhà văn, nhà thơ, nhà lý luận phê bình và dịch giả văn học đã qua đời. Đây là những tác giả, dịch giả, nhà nghiên cứu có nhiều đóng góp cho nền văn học, để lại nhiều dấu ấn trong tiến trình phát triển văn học Việt Nam 60 năm qua, nhưng vì những lý do khác nhau, chưa được trao tặng những giải thưởng văn học xứng đáng với tác phẩm.  

Nguyễn Việt Chiến

Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.