'Sữa là mặt hàng bình ổn nhưng chưa chia sẻ với người dân'

'Sữa là mặt hàng bình ổn nhưng chưa chia sẻ với người dân'

Thứ 4, 03/04/2013 | 15:10
0
Liên quan đến câu chuyện bình ổn giá sữa, PV Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Vinh Phú, chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội

Thưa ông, từ đầu năm đến nay, thị trường sữa đã chứng kiến ba lần tăng giá. Phải chăng, câu chuyện tăng giá sữa đã trở thành quy luật?

Hàng chục năm nay, sữa đều ở trong tình trạng luôn luôn tăng giá và hầu như chưa bao giờ giảm cả. Đó là một điều bất hợp lý ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng. Chúng ta có nghị định về kê khai giá sữa nhưng mấy năm nay, tôi không thấy các cơ quan quản lý công bố đơn vị nào kê khai đúng và đơn vị nào kê khai sai. Như vậy có thể thấy hiệu năng quản lý giá sữa còn rất yếu.

Chúng ta chẳng xử phạt được ai sai phạm mà chỉ nói rất chung chung. Chính vì không minh bạch, công khai nên đẩy thị trường sữa rơi vào tình trạng giá tăng phi mã như thế. Và cuối cùng, phần thiệt thòi vẫn là người dân. Nhà nước không cấm tăng giá nhưng không thể có chuyện tăng giá bất hợp lý. Giá nguyên liệu của bất cứ mặt hàng gì cũng có khi tăng khi giảm. Vậy nên, theo cơ chế thị trường, nếu cần tăng thì phải tăng còn giá đầu vào giảm thì cũng phải theo.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Sữa là mặt hàng bình ổn nhưng chưa chia sẻ với người dân'

Ông Vũ Vinh Phú

Theo quy định, các mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới sáu tuổi được đưa vào các mặt hàng bình ổn, phải đăng ký giá và chịu sự quản lý của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, trên thực tế, các công ty kinh doanh mặt hàng này vẫn có rất nhiều chiêu "lách luật" để thu lợi nhuận. Ông nhìn nhận ra sao về hiện tượng trên?

Hiện nay do kinh tế khó khăn, doanh số bán sữa của một số đơn vị sụt giảm. Tôi nghĩ, có thể vì lẽ đó mà họ lại cố tình tăng giá để bù doanh số không đạt nhằm đảm bảo một mức lợi nhuận cao mà họ đã đặt ra. Bên cạnh việc tăng giá, họ còn tìm cách thay tên đổi mác một số sản phẩm trước đây được gọi là sữa sang các dạng thực phẩm bổ sung, thức ăn dinh dưỡng, thực phẩm chức năng… để không phải kê khai giá với cơ quan quản lý. Không chịu sự quản lý của Bộ Tài chính, họ có thể mặc sức tăng giảm giá tùy thích. 

Như vậy, phải chăng người dân đang phải chịu thiệt thòi gấp đôi, gấp ba. Họ vừa phải mua sữa với giá cao lại vừa phải sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng (có thành phần tương tự như sữa) nhưng lại không được trợ giá?

Có lẽ vì suy nghĩ như vậy mà nhiều người tiêu dùng đang có ý nghĩ rằng, sữa là mặt hàng bình ổn giá nhưng thực sự lại chưa chia sẻ được với khó khăn của người dân.

Theo ông, cần có những giải pháp gì để thay đổi cục diện của giá sữa hiện nay?

Hiện nay có tới 90% sữa bột là ngoại nhập. Hơn 200 đơn vị nhập khẩu sữa bột hoàn toàn là tư nhân, không có một tổng công ty thương mại Nhà nước nào nhập cả. Chính vì thế việc quản lý mới trở nên phức tạp. Trước đây quản lý giá sữa chúng ta mới chỉ áp dụng các biện pháp hành chính như kê khai, kiểm tra, xử phạt nhưng chưa xử phạt được ai. Vì vậy, theo tôi nên cho một số tổng công ty Nhà nước đi nhập sữa về xem giá sữa thực tế thế nào. Đây là mặt hàng thiết yếu và gắn bó với đời sống dân sinh nên chúng ta cũng cần nghiên cứu đầu tư. Làm kinh tế phải lấy giá cả áp đảo giá cả, lấy hàng hóa áp đảo hàng hóa, lấy hệ thống phân phối áp đảo hệ thống phân phối. Ngoài ra, chúng ta phải tổ chức hệ thống phân phối đáng tin cậy, phải thúc đẩy sản phẩm nội địa, hỗ trợ các công ty nội địa tăng cường sản xuất sữa bột, lấy hàng nội địa áp đảo hàng nước ngoài…

Xin cảm ơn ông!                                     

H. Dương - T. Huế (thực hiện)

Các hãng sữa 'lừa' cả luật lẫn người dân

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:44
Dù nằm trong mặt hàng bình ổn giá nhưng giá sữa vẫn tăng liên tục mặc cho thu nhập của người dân đang trong giai đoạn bấp bênh. Bên cạnh việc các hãng sữa cả nội lẫn ngoại đua nhau tăng giá bất chấp sự níu cương của Bộ Tài chính các công ty này còn tiếp tục lợi dụng kẽ hở của luật giá để kiếm bộn tiền từ ngân sách Nhà nước.

Sữa béo tăng khả năng tái phát ung thư vú

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:45
Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng tiêu thụ mức độ cao các sản phẩm sữa có hàm lượng chất béo lớn sau khi điều trị ung thư vú có nhiều khả năng tử vong do căn bệnh này tái phát.

Các hãng sữa "lách luật" móc túi người tiêu dùng?

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Thời gian qua, các sản phẩm sữa trên thị trường Việt Nam đồng loạt tăng giá. Vậy cơ chế nào cho sự tăng giá ồ ạt đó, phải chăng các doanh nghiệp đang "lách luật"?

Nghi vấn doanh nghiệp sữa "qua mặt" Bộ Tài chính

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
– Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết, đến thời điểm này Bộ chưa nhận được bất kỳ bản đăng ký tăng giá bán lẻ của doanh nghiệp sữa nào.
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.

Giá cà phê neo cao kỷ lục và những dự báo

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:31
Dự báo sản lượng cà phê niên vụ 2024-2025 dự kiến tiếp tục giảm so với vụ hiện tại nếu tính trạng khô nắng vẫn tiếp diễn.

Tăng chuyến bay dịp Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:32
Các chuyến bay đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng cao của hành khách với nhiều lựa chọn giờ bay thuận lợi, cũng như hỗ trợ công tác tổ chức sự kiện của tỉnh Điện Biên.

Bỏ cua vào hộp nhựa thả ở ngã ba sông, sau 3 tháng đã cho thu hoạch

Thứ 3, 16/04/2024 | 08:00
Khu vực người dân xã Duy Ninh chọn để nuôi cá lồng kết hợp nuôi cua thịt là đoạn ngã ba sông, giao giữa các sông: Kiến Giang, Long Đại, Nhật Lệ.

Du lịch Sầm Sơn 2024 có gì mới?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:00
Ngoài những sản phẩm du lịch sẵn có, năm nay Sầm Sơn chào đón dự án công viên nước Sun World Sầm Sơn đi vào hoạt động, tạo điểm nhấn mới cho thành phố du lịch này.
     
Nổi bật trong ngày

Giá xăng điều chỉnh sớm, có thể vượt 25.000 đồng/lít?

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:43
Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ 2 cho EU

Thứ 2, 15/04/2024 | 07:00
Với lượng xuất khẩu 652 nghìn tấn cà phê, giá trị đạt 1,53 tỷ EUR (1,66 tỷ USD), Việt Nam trở thành nhà cung cấp lớn thứ 2 cho EU trong năm 2023 tính theo sản lượng.

"Giải mã" cú quay đầu giảm mạnh của hồ tiêu trong tuần qua

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:24
Tuần qua giá tiêu giảm, tuy vậy, tính chung vụ thu hoạch 2024, giá hồ tiêu tăng trở lại đem đến nhiều kỳ vọng cho người trồng.

Ngăn chặn phương tiện vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:55
Đội QLTT số 2 thuộc Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã phát hiện, thu giữ gần 700 bao thuốc lá điếu nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh, chạm mốc 85,5 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:32
Trưa 15/4, giá vàng miếng SJC bất ngờ nhảy vọt và lập mốc đỉnh chưa từng có trong lịch sử, lên tới 85,5 triệu đồng/lượng.