Pakistan: Đánh bom liều chết trong thánh đường, gần 180 người thương vong

Thứ 2, 30/01/2023 | 20:57
0
Vụ tấn công xảy ra trong khi có khoảng 260 tín đồ đang tổ chức cầu nguyện tại thánh đường Hồi giáo thành phố Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa (tây bắc Pakistan).

Hiện trường vụ đánh bom khiến hàng chục người thiệt mạng trong thánh đường ở Peshawar (ảnh: Reuters)

Hôm 30/1, Reuters đưa tin, ít nhất 32 người đã thiệt mạng và 147 người khác bị thương trong vụ đánh bom liều chết trong thánh đường Hồi giáo ở thành phố Peshawar. Chính quyền thành phố cho biết, trong số những người bị thương, có nhiều người đang trong tình trạng nguy kịch.

Thủ tướng Pakistan – ông Shebaz Sharif – cho biết, đây là vụ đánh bom tự sát, nhưng chưa đề cập đến thủ phạm. Theo Aljazeera, vụ nổ gây sập một bức tường lớn, đổ xuống nhiều tín đồ đang tập trung.

Ông Shebaz Sharif đã lệnh cho các quan chức y tế đảm bảo điều trị tốt nhất cho các nạn nhân và cam kết “hành động nghiêm khắc” chống lại thế lực đứng sau vụ tấn công.

“Tên khủng bố đứng ở hàng đầu tiên trong đám đông đang cầu nguyện”, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif tiết lộ với báo giới.

Một người bị thương được đưa ra khỏi thánh đường (ảnh: Reuters)

Truyền thông địa phương cho hay, thánh đường Hồi giáo Peshawar nằm trong khu vực an ninh cao ở tỉnh Khyber Pakhtunkhwa. Gần thánh đường là trụ sở cảnh sát và đơn vị chống khủng bố tỉnh.

Theo một số nguồn tin, mục tiêu của vụ đánh bom liều chết hôm 30/1 là lực lượng an ninh Pakistan. Đây cũng là vụ đánh bom đẫm máu nhất ở Khyber Pakhtunkhwa kể từ sau vụ đánh bom tự sát do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thực hiện hồi tháng 3/2022, khiến 58 người thiệt mạng.

Thành phố Peshawar nằm gần biên giới Afghanistan và là nơi nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo hoạt động. Trong đó, nguy hiểm nhất là nhóm Taliban Pakistan (TTP). Kể từ khi xuất hiện vào năm 2007, TTP đã gây ra hàng chục vụ tấn công khủng bố, khiến hàng trăm người Pakistan thiệt mạng.

Chính phủ Pakistan tuyên bố TTP là khủng bố. Nhóm này hoạt động độc lập với Taliban ở Afghanistan, nhưng có chung hệ tư tưởng cực đoan.

Tháng 11/2022, TTP tuyên bố hủy lệnh ngừng bắn với chính phủ Pakistan và lệnh cho các tay súng tấn công khắp lãnh thổ nước này. Mục tiêu chính của TTP là lực lượng an ninh Pakistan.

Vương Nam – Reuters, Aljazeera

Cùng chuyên mục

Tin tức 24h qua: 24 người trong nhóm "Hóng Clip Hot" bị khởi tố

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:22
24 người trong nhóm "Hóng Clip Hot" bị khởi tố; Công an mời người tự nhận có khả năng "cầu mưa" lên làm việc;… là những tin tức đáng chú ý trong ngày.

Smartphone “quốc dân” Galaxy A giảm đến 1,8 triệu tại SamZone, khiến cặp đôi Ninh Dương mê mẩn

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:55
Bộ đôi Galaxy A55 | A35 5G mới đây đã khiến cặp đôi Ninh Anh Bùi - Nguyễn Tùng Dương mê mẩn cũng như thu hút hàng trăm nghìn bạn trẻ đến buổi ra mắt sản phẩm là minh chứng cho thấy sức “nóng” và ưu điểm vượt trội của dòng Galaxy A.

Nữ cầu thủ bóng đá sở hữu body quyến rũ hơn người mẫu

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:39
Khi không khoác lên mình bộ quần áo cầu thủ, người ta dễ lầm tưởng cô là một hot girl hoặc người mẫu nội y nào đấy.

Uy lực của dàn tên lửa 150 quả Iran dùng trong cuộc tập kích chưa từng có vào Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:55
Truyền thông Iran hôm 16/4 công bố chi tiết những loại vũ khí được sử dụng trong cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ nhằm vào Israel cuối tuần trước, bao gồm các mẫu tên lửa có tầm bắn gần 2.000km.

Quốc gia nào có nhiều kim tự tháp nhất thế giới?

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:49
Cứ ngỡ câu trả lời nắm chắc trong lòng bàn tay, tới khi biết đáp án nhiều người mới "ngã ngửa".