Park Geun-hye: Từ vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc cho tới phòng giam

Park Geun-hye: Từ vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc cho tới phòng giam

Thứ 6, 31/03/2017 | 17:42
0
Chỉ trong vòng 3 tuần, nữ Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên đã từ Dinh thự quyền lực nhất của đất nước tới một phòng giam chưa đầy 10 mét vuông.

Cái bóng của cha

Ngày 31/1, một thẩm phán đã ra quyết định bắt giữ cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye, người đã bị phế truất ngày 10/3 do vi phạm hiến pháp và can thiệp vào công việc kinh doanh của các tập đoàn kinh tế.

Hồ sơ - Park Geun-hye: Từ vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc cho tới phòng giam

Cựu Tổng thống Park Geun-hye đã bị bắt giữ vào ngày 31/3. (Ảnh: Bloomberg)

Từ lâu, bà Park là biểu tượng cho phe bảo thủ Hàn Quốc. Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống, bà từng cam kết sẽ làm sống dậy “kỳ tích sông Hàn” của cha mình. Đó là thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng tại Hàn Quốc bằng cách kết hợp tài nguyên của quốc gia với các công ty gia đình được gọi là chaebol (nghĩa đen là “những tập đoàn gia đình giàu có”). Đổi lại, họ sẽ mạnh tay đóng góp cho chính trường thông qua các chính trị gia. Truyền thống đó chính là rào cản đối với nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á cũng là nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của bà Park.

“Nếu không có Park Chung-hee (cha của bà Park), sẽ không có bà Park Geun-hye mà chúng ta biết hôm nay. Nhưng bà ấy không nhận ra bà ấy đã sống trong một thời đại khác, nơi mà người ta ý thức rõ ràng về sự lãnh đạo của chính phủ và sẽ không để bị dẫn dắt bởi một người hành động như công chúa trong hoàng gia”, Park Tae-woo, giáo sư tại Đại học Hàn Quốc ở Seoul nhận định.

Tuổi thơ bên những hành lang quyền lực

Nữ Tổng thống 65 tuổi nói rằng bà không nhận một xu nào từ số tiền mà các công ty như Samsung đóng góp vào quỹ mà người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil kiểm soát. Dù vậy, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc vẫn quyết định luận tội bà vì những hành động “bất hợp pháp và vi hiến” khi ép buộc những công ty phải nộp tiền.

Trong vài tuần lễ tới, các công tố viên sẽ chính thức truy tố bà Park. Số phận của bà sẽ được định đoạt cùng thiếu gia của tập đoàn Samsung Jay Y.Lee, người được cho là đã đút lót cho bà Choi để được chính phủ “bảo kê” cho thương vụ hợp nhất vào năm 2015, giúp ông củng cố quyền kiểm soát với tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc. Tuy nhiên, Lee đã phủ nhận mọi cáo buộc.

Phần lớn cuộc đời, bà Park sống ở những hành lang quyền lực. Khi còn là một đứa trẻ, Park Geun-hye sống trong Nhà Xanh, sau khi cha của bà lãnh đạo thành công một cuộc đảo chính vào năm 1961. Tới những năm bà 20 tuổi, Park Geun-hye trở thành đệ nhất phu nhân khi mẹ bà thiệt mạng trong một cuộc ám sát nhằm vào cha bà.

Suốt thời thơ ấu của bà Park, Hàn Quốc đi lên từ một quốc gia kiệt quệ cố gắng phục hồi sau Chiến tranh Triều Tiên, trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu châu Á. Bà Park là người theo dõi toàn bộ quá trình cựu Tổng thống Park Chung-hee kiểm soát các nghiệp đoàn cũng như tự do báo chí, đồng thời nâng đỡ cho những công ty ủng hộ ông.

Hồ sơ - Park Geun-hye: Từ vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc cho tới phòng giam (Hình 2).

 Bà Park Geun-hye bên ngoài tang lễ của cha mình, cựu Tổng thống Park Chung-hee. (Ảnh: AP)

Cuộc sống bà Park bắt đầu thay đổi vào năm 1979, khi cha bà bị ám sát bởi người đứng đầu lực lượng tình báo Hàn Quốc khi đó. Park Geun-hye rời khỏi Nhà Xanh và tiếp quản quỹ từ thiện dành cho trẻ em mà mẹ bà đã gây dựng.

Thời điểm này chính là lúc Park Geun-hye có quan hệ sâu sắc với Choi Soon-sil. Mối quan hệ giữa hai người gây ảnh hưởng lớn tới đời sống chính trị của bà Park. Những hậu quả đầu tiên xảy đến vào năm 1990 khi bà Park phải từ bỏ chức vụ tại quỹ trẻ em nói trên do những cáo buộc rằng bà đã để cha của bà Choi, một nhà lãnh đạo tôn giáo, can thiệp vào hoạt động của quỹ.

Sau đó, bà Park tham gia hoạt động chính trị. Bà trở thành nghị sĩ vào năm 1998 từ Daegu, một thành phố giàu có lớn thứ 4 Hàn Quốc. Năm 2002, bà tới Triều Tiên gặp nhà lãnh đạo Kim Jong Il, khiến danh tiếng của bà được tăng lên rõ rệt.

Lần đầu tiên tham gia tranh cử Tổng thống vào năm 2007, mối quan hệ giữa bà Park và cha của bà Choi đã trở thành vấn đề được mang ra tranh luận. Park Geun-hye phủ nhận bất kỳ hành vi sai trái nào từ ông Choi, đồng thời cảm ơn ông vì đã giúp đỡ bà trong những thời điểm “khó khăn”. Bà Park đã thua cuộc trong kỳ bầu cử năm đó.

Rơi vào vòng lao lý

Năm năm sau, điều kiện kinh tế tại Hàn Quốc là đòn bẩy cho sự vươn lên của bà Park. Những thập niên 60 và 70 của thế kỷ XX, khi chất lượng cuộc sống của người dân Hàn Quốc đi xuống là lúc người ta cảm thấy cần một nhân vật giống ông Park Chung-hee, vốn được coi là “vị cứu tinh” của nền kinh tế Hàn Quốc. Người ta nhớ tới và quay sang ủng hộ con gái ông, bà Park Geun-hye.

Khi trở thành Tổng thống, dù bà Park cố gắng loại bỏ các quy định kinh doanh gây khó dễ cho các doanh nghiệp cũng như tăng cường các thỏa thuận thương mại với nước ngoài trong suốt 4 năm cầm quyền nhưng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc vẫn chững lại.

Khi ấy, nữ Tổng thống 65 tuổi phải đối mặt với những chỉ trích dai dẳng rằng chính sách kinh tế của bà hầu như không có kết nối với người dân Hàn Quốc, đặc biệt là phần lớn những thanh niên thất nghiệp.

Rồi nữ Tổng thống bị dính vào vụ bê bối với người bạn thân lâu năm Choi Soon-sil. Báo chí đưa tin về những vụ hối lộ, các công tố viên vào cuộc điều tra. Hồi tháng 10/2016, bà thừa nhận rằng đã để bà Choi can thiệp vào các công việc nhà nước, và cúi đầu xin lỗi toàn thể nhân dân.

Nhưng hành động của bà không làm nguôi ngoai sự giận dữ của công chúng Hàn Quốc. Tín nhiệm của nhân dân dành cho bà sụt giảm nhanh chóng, ở mức dưới 4%. Hàng triệu người đã xuống đường biểu tình trên khắp cả nước, yêu cầu bà Park từ chức. Đó được coi là những cuộc tuần hành lớn nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 1987. Quốc hội đã đề nghị luận tội bà Park Geun-hye vào tháng 12 năm ngoái, và Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc cũng đã ủng hộ quyết định trên vào hồi đầu tháng 3.

“Lịch sử đau đớn”

Hồ sơ - Park Geun-hye: Từ vị trí quyền lực nhất Hàn Quốc cho tới phòng giam (Hình 3).

 Bà Park Geun-hye cùng ông Park Chung-hee gặp Thủ tướng New Zealand vào năm 1978. (Ảnh: Getty)

Vào ngày 9/5 tới, theo dự kiến, Hàn Quốc sẽ bỏ phiếu để tìm ra Tổng thống mới. Ông Moon Jae-in, một ứng viên Tổng thống, nói rằng việc giam giữ bà Park giúp làm sạch hình ảnh của Hàn Quốc và đưa phần “lịch sử đau đớn” của Hàn Quốc sang một trang mới. Trong khi đó, ông Hong Joon-pyo, ứng viên đảng Tự do Hàn Quốc, kêu gọi mọi người tha thứ cho cựu Tổng thống bị phế truất.

Kể từ cái chết của cha bà Park năm 1979, hầu như vị Tổng thống nào của Hàn Quốc hoặc các thành viên gia đình họ đều phải đối mặt với những cáo buộc tham nhũng hoặc phải vào tù. Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun đã nhảy xuống vách núi tự tử sau khi các công tố viên bắt đầu điều tra về những cáo buộc ông nhận hối lộ.

Giáo sư Gilles Hilary tại Đại học Kinh tế McDonough (bang Georgetown, Mỹ) cho rằng, bất chấp sự giận dữ của công chúng, việc chia tách quan hệ giữa các chaebol và các nhà lãnh đạo chính trị là không hề dễ dàng.

“Mối liên hệ giữa nhà nước và các chaebol là rất sâu sắc, rất khó để chúng biến mất trong một sớm một chiều”, giáo sư kết luận.

Xem thêm: Bà Park Geun-hye có thể đối mặt án tù chung thân

Danh Tuyên (Theo Bloomberg)

Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.