Park Geun-hye, vị tổng thống bị ‘biệt lập’

Park Geun-hye, vị tổng thống bị ‘biệt lập’

Thứ 5, 03/11/2016 | 10:18
0
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đang bị tách biệt ở chính đất nước mà bà là người lãnh đạo.

Cuối tuần qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã công khai lên tiếng xin lỗi người dân Hàn Quốc vì bị lộ vụ việc bà cho phép bạn thân là Choi Soon-sil tiếp cận những tài liệu mật và cho chỉnh sửa những bài phát biểu của mình. Ngoài ra, bà Choi cũng bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park để trục lợi cá nhân.

Tiêu điểm - Park Geun-hye, vị tổng thống bị ‘biệt lập’

 Tổng thống Hàn Quốc xin lỗi người dân trên truyền hình. (Ảnh: Yonhap)

Vụ việc khiến hàng ngàn người dân Hàn Quốc kéo xuống đường biểu tình, yêu cầu tổng thống từ chức.

Nhằm xoa dịu dư luận, Tổng thống Park Geun-hye đã tiến hành cải tổ nội các và bộ máy cố vấn cấp cao của bà, cho nhiều cộng sự thân cận từ chức.

Ông Kim Jae-won, cựu trợ lý cấp cao phụ trách các vấn đề chính trị của Tổng thống Park Geun-hye, trước khi từ chức từng nói rằng “tổng thống đang rất buồn và cô đơn, làm ơn bảo vệ bà ấy”, nhưng đa phần người dân Hàn Quốc không tỏ ra thông cảm với lời nhắn ấy.

Theo nhận định của cây viết Bae Hyun-jung trên tờ Korea Herald, Tổng thống Park Geun-hye chắc chắn hiện là người cô đơn nhất, bị tách biệt với cơ quan lập pháp, với đội ngũ cố vấn, với nội các và với công luận đang giận dữ… Hay nói cách khác, bà ấy bị biệt lập ở chính quốc gia mà lẽ ra bà ấy là người lãnh đạo.

Công chúng Hàn Quốc đang cảm thấy bị “phản bội”, vì thế họ khó chấp nhận “nỗi buồn” của tổng thống. Người Hàn Quốc cho rằng đó là hậu quả của việc để một nhân vật ngoài chính trường, bà Choi Soon-sil, thao túng tổng thống.

5 ngày sau vụ bê bối, tới hôm 1/10, bà Park mới xuất hiện lại trước công chúng trong cuộc gặp mặt các đại sứ ngoại giao mới bổ nhiệm tại Hàn Quốc.

Ngoài buổi gặp mặt ngoại giao trên, hầu hết những sự kiện đã lên lịch trước đó của nữ tổng thống đều bị hủy bỏ sau khi bà lên tiếng xin lỗi tại một cuộc họp báo hôm 25/10, thừa nhận bà có quan hệ bất thường với Choi Soon-sil.

Trong những ngày vừa qua, bà Park chỉ tập trung vào việc cải tổ bộ máy cố vấn cao cấp và cả nội các.

Nhà Xanh cho rằng bà Park im lặng lâu như vậy là do bà đang “tính toán thận trọng” về những yêu cầu cải cách, đặc biệt là cải tổ nội các. Nhưng rõ ràng, điều đó không có tác dụng trong bối cảnh uy tín của bà ngày càng sụt giảm.

Nhà Xanh thường tỏ ra không quan tâm tới việc uy tín của bà Park bị giảm sút nhưng hiện tại họ đang phải đối mặt với nguy cơ tỉ lệ ủng hộ tổng thống rớt xuống còn 1 con số. Vì vậy, tổng thống cần biết một thực tế rằng “tính toán thận trọng” không phải là câu trả lời đối với những thách thức dành cho bà.

Tỉ lệ hài lòng với bà Park đã giảm kỷ lục xuống còn 10,4%, theo một khảo sát bởi công ty Research View công bố kết quả hôm 1/11.

Con số này có thể là điều bất ngờ với bà Park, nhưng thậm chí tin xấu hơn với bà là những người từng ủng hộ mạnh mẽ cho tổng thống – những cử tri tầm tuổi 60 và những người có xu hướng bảo thủ ở khu vực Gyeongsang, đã bắt đầu quay lưng với bà.

Thậm chí, ngay cả những người trong đảng Saenuri cũng đã bắt đầu đưa ra yêu cầu tổng thống Park từ chức, giống như những đảng đối lập khác.

Có thể thấy, “sự cô lập” với bà Park Geun-hye là có thật, ở chính quốc gia mà trên danh nghĩa bà là người lãnh đạo.

Cho tới thời điểm này, khả năng bà Park phải từ chức vì vụ bê bối là thấp. Tuy nhiên, vụ việc đang khiến sự nghiệp chính trị của bà lung lay, bằng chứng là sự sụt giảm uy tín đối với công chúng. Điều đó khiến bà khó có thể thúc đẩy những chính sách trong hơn một năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.

Giáo sư chính trị học Shin Yul tại Đại học Myongji nhận định, việc thay đổi bộ máy nhân sự là không đủ để trấn an cơn giận dữ của công luận. “Người dân đã hoàn toàn mất niềm tin với tổng thống thống, điều này sẽ là trở ngại với bà khi theo đuổi bất kỳ chính sách thực sự nào để duy trì thời gian nắm quyền còn lại”, giáo sư nói.

Danh Tuyên

Bê bối bủa vây, Hàn Quốc bổ nhiệm Thủ tướng mới

Thứ 4, 02/11/2016 | 13:32
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 2/11 đã bổ nhiệm giáo sư Kim Byong-joon làm tân thủ tướng, đứng đầu nội các trong bối cảnh chính trị bất ổn ở nước này.

‘Bà đồng’ Choi khiến Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng là ai?

Thứ 3, 01/11/2016 | 13:53
Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc để can thiệp vào những công việc của chính phủ nhằm trục lợi.

Hàng ngàn người Hàn Quốc biểu tình yêu cầu TT Park Geun-hye từ chức

Chủ nhật, 30/10/2016 | 10:05
Hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình yêu cầu bà Park từ chức sau bê bối để bạn thân lâu năm can thiệp vào quá trình điều hành chính phủ.

Bê bối bủa vây, Hàn Quốc bổ nhiệm Thủ tướng mới

Thứ 4, 02/11/2016 | 13:32
Văn phòng tổng thống Hàn Quốc hôm 2/11 đã bổ nhiệm giáo sư Kim Byong-joon làm tân thủ tướng, đứng đầu nội các trong bối cảnh chính trị bất ổn ở nước này.

‘Bà đồng’ Choi khiến Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng là ai?

Thứ 3, 01/11/2016 | 13:53
Bà Choi Soon-sil bị cáo buộc lợi dụng quan hệ với Tổng thống Hàn Quốc để can thiệp vào những công việc của chính phủ nhằm trục lợi.

Hàng ngàn người Hàn Quốc biểu tình yêu cầu TT Park Geun-hye từ chức

Chủ nhật, 30/10/2016 | 10:05
Hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình yêu cầu bà Park từ chức sau bê bối để bạn thân lâu năm can thiệp vào quá trình điều hành chính phủ.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.