Vụ từ chối làm giám đốc bệnh viện: ‘Lý do gì cũng phải xử lý’

Vụ từ chối làm giám đốc bệnh viện: ‘Lý do gì cũng phải xử lý’

Thứ 4, 04/01/2017 | 19:05
0
ĐB Bùi Văn Xuyền cho rằng, cho dù với lý do gì thì việc cán bộ công chức, viên chức từ chối nhận nhiệm vụ cũng phải bị xử lý.

Dư luận đang xôn xao quanh chuyện bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh – Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau đã từ chối nhận quyết định về làm giám đốc (GĐ) bệnh viện Đa khoa huyện Cái Nước.

Theo đó, ngay sau khi đại diện sở Y tế đọc triển khai quyết định, ông Đỉnh đã từ chối với lý do cho rằng, việc phân công công tác có những bất cập. Vị bác sĩ cũng cho rằng, thời gian qua ông thấy rất ổn khi phụ trách về lĩnh vực chuyên môn tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau và quyết định phân công công tác quá đột ngột, nên chưa sẵn sàng về mặt tâm lý.

Xã hội - Vụ từ chối làm giám đốc bệnh viện: ‘Lý do gì cũng phải xử lý’

 Nơi bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh từ chối về làm Giám đốc.

Trong khi lãnh đạo sở Y tế Cà Mau cho biết, sẽ mời bác sĩ Đỉnh đến để làm việc, làm rõ nguyên nhân thì nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc ông Đỉnh từ chối nhận quyết định thuyên chuyển công tác như vậy là không đúng với luật Cán bộ công chức viên chức.

Trong khi có những ý kiến đồng tình, thông cảm với bác sĩ Đỉnh vì có thể có những lý do riêng tư, nhưng trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ĐB Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội bày tỏ quan điểm cho rằng, cán bộ không tuân thủ quyết định của cấp trên là không chấp nhận được.

“Chưa nói đến có điều gì khuất tất, không hợp lý trong quy trình bổ nhiệm hay không, nhưng với vị trí Phó Giám đốc mà không nhận nhiệm vụ là phải có hình thức xử lý”, ĐB Bùi Văn Xuyền nói.

Vị đại biểu Quốc hội đoàn Thái Bình nhấn mạnh thêm: “Việc từ chối nhận quyết định như vậy sẽ dễ khiến dư luận nghi ngại cán bộ không muốn về tuyến dưới, ngại đi xa. Điều này hoàn toàn trái với cam kết của một công chức, viên chức.

Khi mới nhận nhiệm vụ, công chức, viên chức nào cũng luôn cam kết sẽ chấp hành bất cứ nhiệm vụ nào mà tổ chức yêu cầu, điều động. Thêm nữa, ở vị trí lãnh đạo, lại là đảng viên mà không nhận nhiệm vụ là sai. Tất nhiên, nếu có lý do chính đáng thì có thể được xem xét”.

Cách đây không lâu, báo chí và dư luận đã không ít ồn ào về việc, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc bệnh viện Việt Đức viết tâm thư gửi Bộ trưởng Y tế từ chối làm Giám đốc bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô. Tuy nhiên, sau tất cả ồn ào, “tư lệnh” ngành y tế cũng như người dân và dư luận hoàn toàn ủng hộ lý do từ chối của GS. Sơn.

GS. Sơn chia sẻ đã dành toàn bộ tâm huyết, công sức ở bệnh viện Việt Đức để phát triển ngành ngoại khoa, trong đó có kỹ thuật ghép tạng và muốn dành thời gian, công sức cho công việc chuyên môn sẽ tốt hơn làm quản lý.

Sau khi vụ việc xảy ra, trước sự ồn ào của dư luận, đại diện sở Y tế tỉnh Cà Mau đã lên tiếng và khẳng định việc bổ nhiệm bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh là đúng quy trình. Vị đại diện cũng cho biết sẽ mời bác sĩ Tăng Xuân Đỉnh lên làm việc để làm rõ nguyên nhân, nếu có lý do chính đáng sẽ xem xét lại quyết định. Ngược lại, nếu không có lý do chính đáng thì sẽ giữ nguyên quyết định. Còn nếu bác sĩ Đỉnh không chấp hành mà không đưa ra được lý do chính đáng thì sẽ xử lý theo quy định.

Xã hội - Vụ từ chối làm giám đốc bệnh viện: ‘Lý do gì cũng phải xử lý’ (Hình 2).

 PGS.TS. Nguyễn Quang Tuấn.

-PV: Trước việc ông Tăng Xuân Đỉnh từ chối làm  bệnh viện khi nhận quyết định này, ông có bình luận như thế nào?

PGS.TS. Nguyễn  Quang Tuấn-GĐ bệnh viện Tim Hà Nội : Tôi rất đồng cảm với quyết định này. Hiện nay, nhiều bác sĩ muốn gắn bó với công việc chuyên môn nên từ chối khi được bổ nhiệm vào các chức danh lãnh đạo, quản lý như GĐ. Đây là sự việc hết sức bình thường.

Ngay như bác sĩ, GS.TS. Trịnh Hồng Sơn, Phó GĐ bệnh viện Việt Đức muốn ở lại cương vị cũ để phát triển chuyên môn, mong muốn gắn bó với kỹ thuật ghép tạng và từ chối được bổ nhiệm làm GĐ bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cũng được người đứng đầu ngành y tế ủng hộ.

Trước đây, có thể một số quan niệm còn nặng nề về vấn đề này. Nhưng ngày nay, tôi nghĩ mọi việc đã được suy nghĩ thoáng hơn, vấn đề được nhìn rộng hơn. Không phải cứ bác sĩ giỏi là đưa về làm GĐ, cần có những GĐ chuyên nghiệp về quản lý. Như vậy, người làm chuyên môn có thể phát huy năng lực của mình, công việc của người làm quản lý cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Còn hiện nay, vừa làm công tác chuyên môn, vừa quản lý bệnh viện là tương đối nặng.

 Dương Thu

 

Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.