PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang

PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang

Thứ 5, 06/02/2020 | 06:00
1
PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang. Qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải.

Chiều 5/2, bộ Y tế họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh đường hô hấp cấp do chủng mới 

Có 4 phương thức lây truyền

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, về phương thức lây truyền dịch bệnh virus Corona có 4 phương thức, chủ yếu là lây truyền qua không khí, qua việc tiếp xúc với các giọt nước bọt bắn từ những người ho, hắt hơi, sổ mũi qua đường hô hấp.

Lây trực tiếp là khi tiếp xúc với người bệnh, ngay cả bắt tay với người bệnh cũng lây nếu không thực hành rửa tay xà phòng.

Thứ 3 là, không lơ lửng ở không khí mà lây qua tiếp xúc.

Đường thứ 4 có thể lây qua đường phân, thường xảy ra khi chăm sóc người bệnh hoặc một số đường lây khác nhưng chưa có bằng chứng rõ nét.

Sức khỏe - PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang

Bộ Y tế tiếp tục họp báo liên quan đến dich bệnh virus Corona.

Với các cơ chế lây nhiễm này, ông Long khuyến cáo các giải pháp phòng ngừa như sau:

Phải rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày, bởi theo tổng kết, cứ khoảng 10 phút chúng ta sẽ vô thức  giơ tay lên mặt 1 lần.

Việc tránh tiếp xúc với đám đông, tránh tiếp xúc với người bị bệnh là rất quan trọng. Nếu người bệnh hắt hơi, sổ mũi, ho có thể bắn virus tối đa 1,8 m; thường WHO chỉ khuyên đứng cách xa người có biểu hiện lâm sàng 1 m là có thể ngăn nhiễm.

Để phòng dịch bệnh, WHO bao giờ cũng khuyến cáo một câu là “Rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày”, vì theo nghiên cứu, cứ 10 phút, bàn tay của chúng ta lại bị virus xâm nhập.

Ai cần đeo khẩu trang?

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) cho biết, người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang. Qua hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới, bộ Y tế sẽ có sơ đồ vẽ những đối tượng nào cần đeo và cách sử dụng khẩu trang y tế, khẩu trang vải. Hướng dẫn về đeo khẩu trang đã được đăng trải trên website của bộ Y tế.

"Chúng tôi đã phối hợp vụ Truyền thông sẽ lên được sơ đồ ai sẽ đeo khẩu trang y tế, ai sẽ đeo khẩu trang thường và phải đeo khẩu trang khi nào?", PGS.TS Trần Đắc Phu cho hay.

Tất cả những ai thăm khám người bệnh đều cần được đeo khẩu trang y tế. Cách đeo đúng cách là không được sờ vào mặt trong hay mặt ngoài của khẩu trang, tránh virus có thể xâm nhập qua đường miệng hoặc mũi, chỉ có thể sờ vào quai của khẩu trang. "Trong lúc này, người khỏe mạnh cũng không nhất thiết phải đeo khẩu trang", ông Phu nhấn mạnh.

Sức khỏe - PGS.TS Trần Đắc Phu: Người dân nên thay đổi lại quan điểm về đeo khẩu trang (Hình 2).

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế).

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Long cũng nhấn mạnh khẩu trang y tế là biện pháp hiệu quả để phòng lây nhiễm virus Corona. Tuy nhiên, người dân cần sử dụng đúng. "Đeo sai khẩu trang cũng có thể lây bệnh", ông Long khẳng định.

Ngoài ra, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ  có chỉ đạo tất cả trường hợp người nước ngoài vào Việt Nam với mục đích công vụ, kể cả đi từ vùng có dịch, thì lập tức được cách ly tại các cơ sở. Đến nay có khoảng hơn 900 người được cách ly tại các tỉnh biên giới. Hầu hết là người Việt Nam.

Bộ Y tế: Có thể coi Vĩnh Phúc là ổ dịch

Trả lời ngoài lề về việc học sinh, sinh viên các trường sang tuần có tiếp tục nghỉ học để phòng tránh virus Corona hay không? - Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: "Việc nghỉ học tuần qua có ý nghĩa quan trọng đối với việc tiêu độc khử trùng lớp học, dụng cụ..., chúng ta phối hợp với các địa phương theo dõi sát sao để có thể đưa các cháu quay lại trường học. Chúng tôi sẽ có chỉ đạo đối với vấn đề này".

Nhóm PV

Phác đồ điều trị Corona của Việt Nam tiệm cận với thế giới

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:26
Hiện nay, phác đồ điều trị corona của Việt Nam cũng tiệm cận với các liệu pháp trên thế giới, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết.

Trực tiếp: Bộ Y tế cung cấp thông tin về toàn cảnh dịch bệnh nCoV

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:57
Chiều nay (5/2/2020), tại Hà Nội, bộ Y tế tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus nCoV gây ra.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long: “Có thể xem Vĩnh Phúc là vùng ổ dịch”

Thứ 4, 05/02/2020 | 18:22
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, bộ Y tế có thể coi Vĩnh Phúc là vùng dịch, và Bộ cùng tỉnh Vĩnh Phúc sẽ theo dõi sát sao, khoanh vùng ổ dịch tránh lây lan.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.