Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Ngô Thị Huyền
Thứ 5, 10/10/2019 | 10:50
0
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã triệu tập 43 đối tượng, trong đó có tới 25 đối tượng là người ngoại tỉnh có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng trong chuyên án để đấu tranh.

Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương thuộc tỉnh Quảng Bình, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp.

Công an tiến hành khám xét khẩn cấp hoạt động cho vay nặng lãi của các đối tượng

Thực tế cho thấy, “tín dụng đen” là hình thức cho vay, đi vay hoặc huy động vốn với lãi suất vượt quá mức lãi suất pháp luật quy định, được thực hiện bởi các cá nhân, nhóm người hoặc tổ chức kinh doanh dịch vụ tài chính, thường gắn với các hành vi đòi nợ, chiếm đoạt tài sản trái pháp luật.

Chủ nợ thường thuê băng nhóm tội phạm, đối tượng có tiền án, tiền sự sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm, có thể thực hiện cá tội phạm xâm hại đến tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự, tổn hại về tinh thần và chiếm đoạt, hủy hoại tài sản của người đi vay.

Qua công tác trinh sát nắm bắt tình hình, Công an tỉnh Quảng Bình đã lập Chuyên án mang bí số 919V, đấu tranh các đối tượng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

An ninh - Hình sự - Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh

Công an tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng cho vay lãi nặng.

Trước đó, sáng sớm 8/10, Công an tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám xét khẩn cấp 5 điểm, khám xét hành chính 3 điểm và kiểm tra hành chính 5 điểm hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn TP.Đồng Hới, huyện Lệ Thủy, Quảng Trạch, Bố Trạch, TX.Ba Đồn và tỉnh Quảng Trị.

Thượng tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó giám đốc Công an tỉnh, Trưởng ban chuyên án

Qua khám xét nơi hoạt động, nơi ở của các đối tượng, cơ quan điều tra thu giữ 160 viên ma túy tổng hợp, nhiều tài liệu, chứng cứ liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng, 27 thẻ ATM, 21 xe máy và 112 triệu đồng.

Đồng thời triệu tập 43 đối tượng trú ở nhiều địa phương khác nhau như Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Lạng Sơn… có liên quan để đấu tranh. Trong số đó, có 14 đối tượng dương tính với ma túy, xăm trổ và có tiền án, tiền sự.

Theo tìm hiểu của PV, những thanh niên ngoại tỉnh đến địa bàn Quảng Bình hoạt động cho vay nặng lãi, thường thuê nhà sinh sống cả nhóm, ít giao tiếp với người ngoài “đi không ai biết, về không ai hay”. Nhiều người dân sống xung quanh vì vậy không biết nhóm thanh niên này đến địa bàn làm gì, cho tới khi bị công an ập tới khám xét.

Các đối tượng khai nhận, hàng ngày in và rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền ở khu vực chợ, nhà dân. Khi có người gọi vay, tùy theo thực tế hoàn cảnh của mỗi người, các đối tượng cho vay số tiền khác nhau. Đối tượng Nguyễn Đình Khánh khai nhận: “Em tự in tờ rơi và rải dọc đường và có số điện thoại. Ví dụ có người dân nhặt được, gọi điện đến em, em đồng ý cho thì đến cho vay”.

Đối tượng Nguyễn Đình Khánh khai nhận hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn

Hoạt động của các đối tượng này rất tinh vi, nhưng cũng hết sức manh động, tại địa bàn tỉnh Quảng Bình bước đầu xác định đã có 6 người bị các đối tượng trong nhóm cho vay đánh, ném chất bẩn vào nhà. Hàng chục người khác là con nợ bị nhắn tin đe dọa và 15 người đã buộc phải bỏ trốn do áp lực bị các đối tượng cho vay đòi nợ.

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình, số bị hại có liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng tại địa bàn tỉnh từ nhóm đối tượng trên lên đến con số trên 500 người.

An ninh - Hình sự - Phá chuyên án cho vay nặng lãi tại Quảng Bình: Đằng sau hành tung của nhóm người ngoại tỉnh (Hình 2).

Nhiều đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng dương tính với ma túy.

Trước đó, cũng liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” đòi nợ thuê, Nguyễn Vĩnh Long (SN 1999), trú tại đê Tô Hoàng, phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trung, TP.Hà Nội, đã đánh một tiểu thương tại chợ Đồng Hới do liên quan đến việc vay tiền của Long với lãi suất cao, không có điều kiện để trả.

Sau khi tiếp nhận sự việc, Công an TP.Đồng Hới đã nhanh chóng làm rõ sự việc và tiếp tục điều tra mở rộng, với kết quả bước đầu Công an TP.Đồng Hới đã khám xét nơi ở của Nguyễn Vĩnh Long tại phường Phú Hải, TP.Đồng Hới thu giữ nhiểu sổ sách ghi chép liên quan đến hoạt  động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Đồng Hới và các địa bàn khác trong tỉnh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Hới đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Vĩnh Long về hành vi gây rối trật tự công cộng. Trong quá trình điều tra, Công an TP.Đồng Hới phát hiện Nguyễn Vĩnh Long là đối tượng có quyết định truy nã của Công an TP.Hà Nội cũng về tội Gây rối trật tự công cộng.

Cái bẫy “chết người” đằng sau những tờ rơi cho vay tiền

Thứ 4, 09/10/2019 | 19:32
Ngày 9/10, thông tin từ Công an tỉnh Quảng Bình, đơn vị này vừa phá thành công Chuyên án mang bí số 919V về đấu tranh các đối tượng cho vay lãi nặng trên địa bàn tỉnh.

Khởi tố "ông chủ" 9X cho vay nặng lãi tới 219%

Thứ 3, 08/10/2019 | 11:36
Chỉ với với hơn 300 triệu đồng, Đức cho 19 người vay nặng lãi và thu về gần 200 triệu tiền lãi. Đối tượng vừa bị cơ quan công an khởi tố.

Bi kịch sau vụ án cho vay nặng lãi còn giết luôn cả con trai của con nợ

Thứ 5, 03/10/2019 | 19:00
Bị nhóm cho vay nặng lãi dọa giết, người mẹ kể lại cho chồng và con trai nghe. Khi gặp nhóm cho vay nặng lãi, cả gia đình con nợ và nhóm cho vay xảy ra đánh nhau, hậu quả là cậu con trai của con nợ bị đâm chết.
Cùng tác giả

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Không còn “gặt lúa non”, người dân trồng rừng gỗ lớn cho thu nhập cao

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:57
Sau thời gian thu hoạch rừng theo kiểu "gặt lúa non", nhiều người dân đã nghĩ đến chuyển đổi sang trồng rừng gỗ lớn, mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm

Chủ nhật, 21/04/2024 | 14:45
Hai anh em đi câu cá từ sáng nhưng chờ mãi đến chiều không thấy về, gia đình báo lực lượng chức năng tìm kiếm thì phát hiện hai nạn nhân đã tử vong.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ mất nửa tỷ đồng vì chiếc bẫy ngọt ngào của "bạn trai"

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:00
Chị T. được bạn trai quen qua mạng nhờ đánh hộ game, sau đó dụ dỗ chị lập tài khoản chơi độc lập. Chị mất trắng nửa tỷ đồng sau 5 năm lao động vất vả ở Đài Loan.

Lực lượng QLTT phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu

Thứ 5, 25/04/2024 | 16:45
Mới đây lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng chục tấn đường nhập lậu.
     
Nổi bật trong ngày

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.